(HBĐT) - Xuất phát từ tấm lòng "lá lành đùm lá rách”, Hội LHPN tỉnh, Tỉnh Đoàn phối hợp cùng nhiều đơn vị, tổ chức, tổ thiện nguyện cùng các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã thành lập những "Cửa hàng 0 đồng” để cấp phát quần áo miễn phí và đồ dùng gia đình cho người nghèo.


Cán bộ Hội LHPN TP Hòa Bình và các tình nguyện viên phân loại quần áo, vật dụng để đóng gói, chuyển đến các "Cửa hàng 0 đồng".

"Cửa hàng 0 đồng” tại Trung tâm Y tế huyện, xã Mường Chiềng, xã Tân Minh (Đà Bắc) đã không còn xa lạ với người dân trong vùng, bởi mô hình này hoạt động hiệu quả, ý nghĩa hơn 1 năm nay. Vào thứ Năm hàng tuần, tại Trung tâm Y tế huyện và ngày 30 hàng tháng tại xã Mường Chiềng hay các xóm của xã Tân Minh, hàng trăm người dân nghèo có nhu cầu đến gian hàng để lựa chọn những bộ quần áo, giày dép, đồ dùng về sử dụng.

Chị Lò Thị Tình, xã Tân Minh bị cháy nhà được Hội LHPN huyện và các thành viên tham gia hỗ trợ "Cửa hàng 0 đồng” đến hỗ trợ nhiều đồ dùng cần thiết, kịp thời, giúp gia đình chị vượt qua khó khăn. Cũng từ đây, chị và nhiều hội viên phụ nữ, người dân tại địa phương thường đến cửa hàng để chọn cho mình và các thành viên trong gia đình những bộ quần áo vừa ý.

Đồng chí Đinh Thị Hải Yến, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đà Bắc cho biết: Năm 2019, Hội LHPN huyện phối hợp Đoàn Thanh niên, các thành viên tình nguyện đã mở gian hàng 0 đồng, phát quần áo, đồ dùng gia đình miễn phí cho người nghèo. Hội LHPN huyện đã bố trí được 2 gian hàng với diện tích từ 80 - 100 m2 tại xã Mường Chiềng và Trung tâm Y tế huyện. Cùng với đó, Hội LHPN các cấp trong huyện tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia quyên góp, cung cấp nguồn hàng. Có những dịp Hội tổ chức mang hàng về các xóm để phục vụ bà con nghèo.

Đồng chí Đỗ Thị Hương, Trưởng ban Gia đình - xã hội (Hội LHPN tỉnh) cho biết: Xây dựng và duy trì mô hình nhân đạo, từ thiện giúp người nghèo, khó khăn tại các địa phương trong tỉnh theo phương châm "ai có cho đi, ai cần đến lấy’’ tạo nên phong trào, hoạt động tích cực trong cán bộ, hội viên về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tương thân tương ái, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng; huy động sự tham gia, vào cuộc của các tổ chức, cá nhân, các địa phương trong công tác nhân đạo, từ thiện, giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn giảm đi phần nào gánh nặng, vươn lên trong cuộc sống.

Mô hình "Cửa hàng 0 đồng” hiện có ở hầu hết các huyện, thành phố. Từ năm 2019 đến nay, mô hình được Hội LHPN các huyện trong tỉnh phối hợp với các đơn vị, tổ chức, đoàn thể và tổ, nhóm thiện nguyện nhân rộng tại các địa bàn. Trong đó, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lạc Sơn, Yên Thủy và TP Hòa Bình đã thực hiện hiệu quả, thiết thực. Các "Cửa hàng 0 đồng” không chỉ được mở tại các khu vực chợ, trung tâm thị trấn, một số huyện mở tại các trung tâm y tế để cấp phát cho bệnh nhân nghèo, đưa các gian hàng đến thôn, xã vùng sâu, vùng cao còn nhiều khó khăn như ở huyện Lạc Sơn, Đà Bắc.

Đến nay, các "Cửa hàng 0 đồng” đã nhận được sự ủng hộ trên 20 nghìn tấn hàng để phát miễn phí cho người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng cao. Trưởng ban Gia đình - xã hội (Hội LHPN tỉnh) cho biết thêm: Hiện nay, mô hình "Cửa hàng 0 đồng” không còn là phong trào riêng của Hội mà đã được phối hợp hiệu quả cùng tổ chức Đoàn Thanh niên, được các tổ chức, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao, nhận được sự tham gia nhiệt tình của mọi tầng lớp nhân dân ủng hộ quần áo, đồ dùng gia đình… để sẻ chia với người nghèo.

Hồng Duyên


Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục