(HBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 27/3, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 15/CT-TTg về "quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19”. Một trong những nội dung quan trọng, đáng chú ý của Chỉ thị chính là "dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện” từ 0h ngày 28/3. Các sở, ban, ngành địa phương đang triển khai khá đồng bộ, quyết liệt.



Các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống trên tuyến đường Đà Giang (TP Hòa Bình) chấp hành nghiêm quy định về việc đóng cửa, tạm dừng kinh doanh.

Đồng chí Lê Thị Thủy, Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến (TPHòa Bình) cho biết: Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, phường đã tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tạm dừng kinh doanh. Trong thời gian này, các ban, ngành, đoàn thể của phường sẽ tiến hành tuyên truyền, vận động và thường xuyên kiểm tra để đảm bảo việc chấp hành nghiêm quy định về đóng cửa, dừng kinh doanh. Sau 2 ngày triển khai thực hiện cho thấy, đa số các chủ hộ kinh doanh trên địa bàn phường đã nghiêm chỉnh chấp hành quy định, đóng cửa dừng hoạt động. 

Là trung tâm của tỉnh, TPHòa Bình tập trung nhiều quán ăn, quán karaoke, quán cafe, phòng tập gym tại khu vực các phường Phương Lâm, Đồng Tiến, Tân Thịnh, Hữu Nghị... Trong 2 ngày 28, 29/3, đa số các quán hàng, kinh doanh dịch vụ này đã đóng cửa. Tuyến đường đê Đà Giang vốn là tuyến đường ăn uống, dịch vụ sầm uất nhất thành phố nhưng nay khá vắng vẻ, hàng quán đều đã đóng cửa, tạm dừng hoạt động. Thậm chí một số quán ăn, nhà hàng đã tiến hành đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19 từ trước khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Anh Nguyễn Duy Hoàng, chủ quán Bún chả Bà Bính, đường Trần Hưng Đạo, phường Phương Lâm (TPHòa Bình) cho biết: Trước mắt, quán sẽ đóng cửa, sau đó, tùy theo tình hình dịch bệnh sẽ mở bán trở lại hoặc tiếp tục đóng cửa theo chỉ đạo của chính quyền địa phương. Mong khách hàng thông cảm, chia sẻ, cùng đồng lòng chống dịch và tiếp tục ủng hộ quán khi quán mở bán trở lại.

Hàng loạt quán ăn, nhà hàng lớn, có tiếng trên địa bàn thành phốnhư nhà hàng Cá Thác Bờ, Hải sản Hải Hòa, lẩu nướng Galbi... đều đã chấp hành nghiêm quy định.

Huyện Lương Sơn là địa bàn được xác định là tiềm ẩn cao về dịch bệnh do giáp ranh với TP Hà Nội, tập trung đông các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh dịch vụ. Đồng chí Nguyễn Phương Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Nhằm chủ động trong công tác phòng, chống dịch, từ ngày 26/3 (trước khi có Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ - PV), UBND huyện đã có văn bản yêu cầu các xã, thị trấn thực hiện việc tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa bao gồm: biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, massage, trò chơi điện tử… Đối với việc cưới thì yêu cầu các gia đình điều chỉnh thời gian tổ chức vào thời điểm thích hợp sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt; nếu đã ấn định thì tổ chức báo hỷ nhằm hạn chế tập trung đông người. Đối với việc tang thì phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế, hạn chế tập trung đông người. Sau khi Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành,huyện Lương Sơn quyết liệt triển khai thực hiện. Huyện sẽ chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện sát sao việc tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, xử lý để đảm bảo thực hiện nghiêm Chỉ thị, góp phần khống chế không để dịch bệnh lây lan, diễn biến phức tạp.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan, sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh cũng tiến hành tạm hoãn việc tổ chức các Đại hội chi, Đảng bộ; các hoạt động hội họp để tránh tập trung đông người. Ngoài việc tạm thời đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, các địa phương cũng đã đẩy mạnh việc tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm cáckhuyến cáo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng để phòng, chống dịch.

Một nội dung cũng hết sức quan trọng, được nhân dân, phật tử quan tâm vào thời điểm này đó là Đại lễ Phật Đản theo truyền thống sẽ được tổ chức vào ngày 8/4 hàng năm. Đây là đại lễ lớn nhất của Phật giáo hàng năm. Thượng tọa Thích Đức Nguyên, Trưởng Ban Trị sự giáo hội Phật giáo tỉnh cho biết: Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có văn bản đề nghị các địa phương không tổ chức lễ đài tập trung đông người, không rước xe hoa cùng các chương trình nghệ thuật chào mừng, các hình thức tập trung đông người. Giáo hội Phật giáo Việt Nam khuyến khích các địa phương tổ chức lễ Phật đản bằng nghi thức tắm Phật, tụng kinh tại cơ sở tự viện và tư gia của mỗi Phật tử. Trong trường hợp Chính phủ công bố hết dịch Covid-19, Ban thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ xem xét, ra thông bạch hướng dẫn cụ thể về thời gian và hình thức tổ chức lễ Phật đản. Phật giáo Hòa Bình sẽ thực hiện nghiêm quy định dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự để cùng chung tay phòng, chống dịchCovid-19.

Tuy nhiên, thực tế khảo sát tại TP Hòa Bình và các huyện lân cận cho thấy, bên cạnh các cơ sở kinh doanh dịch vụ chấp hành nghiêm quy định về việc đóng cửa thì vẫn còn một số cơ sở dịch vụ ăn uống, quán cafe vẫn tiếp đón khách, tụ tập đông người. Một sốhộ kinh doanh còn tâm lý lơ là, chủ quan trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Do đó, các sở, ngành, địa phương cần tăng cường mạnh mẽ công tác kiểm tra, xử lý để việc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện hiệu quả, toàn diện, triệt để.


Dương Liễu


Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục