(HBĐT) - Chai, lọ, bỉm, động vật chết... không thiếu một loại rác nào đã bị vứt xuống ngầm Cóc, xã Kim Bôi và ngầm Trại Ổi, giáp ranh giữa 2 xã Cuối Hạ và Kim Bôi (Kim Bôi). Đó là chưa kể la liệt các loại bao tải và bịch ni lông to, nhỏ buộc kín mà không rõ bên trong là gì cũng nổi lềnh bềnh trên dòng nước, hoặc nằm lăn lóc trên các gò đất, mắc vào vũng nước, bụi cây dưới suối.


Rác bị vứt bừa bãi xuống ngầm Trại Ổi, giáp ranh giữa xã Kim Bôi và Cuối Hạ (Kim Bôi). 

Nhà bà Bùi Minh Hằng ở sát suối Lựng, xã Cuối Hạ thấu hiểu tình trạng ô nhiễm môi trường. Bà Hằng bức xúc: Chính quyền đã cắm biển "Cấm đổ rác” bên bờ suối tại ngầm Trại Ổi nhưng ngay dưới biển cấm vẫn liên tục ngập rác. Nhiều lúc ra suối nhìn rác la liệt về nuốt không nổi cơm.

Trưởng xóm Lựng, xã Cuối Hạ Bùi Văn Đích cho biết: Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay. Thậm chí gà chết, chuột chết người ta cũng đang tâm vứt xuống suối, gây ô nhiễm môi trường. Theo phản ánh của người dân, các bao tải và túi rác to là do người từ nơi khác chở đến vứt. Chúng tôi chưa tìm được giải pháp để giải quyết dứt điểm vấn đề này. 

Đi dọc tuyến đường liên xã Cuối Hạ - Kim Bôi, cứ có ngầm, suối là có rác. Nắm được tình trạng trên, chính quyền các xã đã cắm các biển "Cấm đổ rác” nhưng trớ trêu thay là chỗ nào cắm biển thì chỗ đó lại nhiều rác.  

Chủ tịch UBND xã Kim Bôi Quách Đình Vận cho biết: Xã đã nắm vấn đề này và nhiều lần đưa ra bàn thảo, giải quyết nhưng vẫn chưa triệt để. Xã đã từng huy động các ngành, đoàn thể tổ chức các đợt dọn rác, làm sạch các ngầm nhưng chỉ ngay sau đó cảnh ngập rác lại như cũ. Cuối tháng 3, nhân dịp Tháng thanh niên, xã huy động gần 40 người ở các xóm Cóc Lẫm, Bôi Câu, Suối Con dọn rác tại ngầm Cóc và đã gom được 2 xe tải chở đến bãi rác. Công sức của bao người trả lại sự sạch sẽ cho ngầm và dòng suối. Song, chỉ qua 2 đêm, tôi đếm được đã lại có 4 bao tải rác nổi lềnh bềnh dưới suối.

Trao đổi với lãnh đạo 2 xã Kim Bôi, Cuối Hạ đều nhận định, tình hình trên là đáng lo ngại bởi đã diễn ra nhiều năm, và 2 năm gần đây nhiều rác bị xả xuống suối hơn. Có lẽ những người vô ý thức nghĩ rằng, ném xuống suối nước sẽ cuốn rác đi nhưng tình trạng ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm môi trường sống của chính người dân đang hiện hữu.

Một điều đáng lo ngại là tình trạng ô nhiễm rác tại khu vực giáp ranh giữa các xã. Điển hình như khu vực ngầm Trại Ổi giáp ranh giữa xã Kim Bôi và Cuối Hạ. Khu vực này đã bị "bỏ qua" khi chính quyền các xã tổ chức các đợt dọn rác. Hầu như các xã chỉ tập trung tổ chức dọn tại khu vực nằm trọn tại địa phận xã mình. Điều này đặt ra vấn đề về công tác phối hợp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chung.

Theo Chủ tịch UBND xã Kim Bôi Quách Đình Vận, 2 xã nằm 2 bên bờ suối, 1 phía làm không thể được, cần sự phối hợp. Xã Kim Bôi hiện nay được nhập từ 3 xã Kim Truy, Kim Tiến, Kim Bôi cũ. Xã có hơn 2.100 hộ, 14 xóm với 14 loa phát thanh. Sau sáp nhập, ban đầu có những khó khăn trong quản lý, điều hành vì địa bàn rộng hơn. Song, từng làm Chủ tịch UBND xã Kim Tiến, tôi rút ra kinh nghiệm khi xử lý dứt điểm được "điểm đen" rác tại khu vực giáp ranh giữa xã Kim Tiến và Kim Bình cũ. Trước đây, từng có 1 điểm tập kết rác tự phát ở suối Cháo chảy ra xóm Lục Đồi. Thời điểm xảy ra dịch tả lợn châu Phi, người dân vứt cả lợn chết đến mấy chục con xuống suối, bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bâu đen kịt. Chúng tôi đã tổ chức lực lượng tuần tra liên tục và bắt được đối tượng đến đổ rác là người địa phương. Thông qua tuyên truyền, đặc biệt trên loa phát thanh và tuần tra, điểm này đã được giải quyết. Thời gian tới, để xử lý triệt để vấn đề xả rác bừa bãi, nhất là ở khu vực các ngầm suối, xã sẽ tổ chức lực lượng tuần tra, bắt và răn đe giáo dục những người xả rác bừa bãi. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, thực hiện tiêu chí môi trường.

Trao đổi với Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Kim Bôi Bùi Duy Hưng được biết, tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định không chỉ diễn ra tại xã Kim Bôi, Cuối Hạ mà còn ở nhiều nơi khác. Cụ thể trên tuyến đường 12B khu vực xóm Mớ Đá, thị trấn Bo; khu vực giáp ranh giữa xã Sào Báy và Mỵ Hòa... người dân đổ rác ven đường với khối lượng lớn, ảnh hưởng đến cảnh quan, vệ sinh môi trường. UBND huyện đã chỉ đạo HTX Vệ sinh môi trường Sơn Hà thu gom, vận chuyển để xử lý nhưng chính quyền các xã chưa có biện pháp xử lý, ngăn chặn triệt để.

Trước tình hình đó, ngày 12/2/2020, UBND huyện Kim Bôi đã ban hành Công văn số 100/UBND-TNMT xử lý việc đổ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định. Theo đó, yêu cầu UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động các gia đình, hộ kinh doanh trên địa bàn thực hiện tốt việc thu gom, xử lý rác thải rắn sinh hoạt, không vứt rác bừa bãi tại khu vực công cộng, sông, suối, tuyến đường. Hướng dẫn các hộ tự xử lý rác tại khuôn viên, đổ rác thải đúng nơi quy định và tham gia đóng phí vệ sinh môi trường đầy đủ cho đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý. Chỉ đạo các trưởng khu, xóm, công an xã thành lập các tổ kiểm tra, thường xuyên theo dõi, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm theo quy định của pháp luật. Chủ động nghiên cứu, bố trí các điểm tập kết rác phù hợp; phối hợp với HTX Vệ sinh môi trường Sơn Hà và chỉ đạo các tổ vệ sinh môi trường thực hiện tốt việc thu gom, vận chuyển rác thải rắn sinh hoạt trên địa bàn, không để tiếp diễn tình trạng trên.


Cẩm Lệ

Các tin khác


Công an huyện Cao Phong: Ra mắt mô hình dân vận khéo “Con nuôi Công an xã”

Ngày 27/3, Công an huyện Cao Phong tổ chức ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện.

Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục