(HBĐT) - Với tổng số 174 hội viên, sinh hoạt tại 4 chi hội, qua đánh giá, phân loại năm 2019 có 1 chi hội hoạt động tốt, 3 chi hội hoạt động khá, không có chi hội yếu kém, đó là cơ sở vững chắc để Hội Người cao tuổi (NCT) xã Ngổ Luông (Tân Lạc) tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng”, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, góp phần đắc lực vào nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn.


Hộ người cao tuổi Bùi Văn Sẩn, xóm Trầm, xã Ngổ Luông (Tân Lạc) phát triển mô hình VAC cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. 

Chủ tịch Hội NCT xã Ngổ Luông Bùi Văn Nhiện cho biết: Những tháng đầu năm, dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Hội NCT. Trước đây, 4 câu lạc bộ TDTT, văn hóa, văn nghệ của Hội NCT xã thường xuyên thu hút khoảng 70 hội viên tham gia, nhưng để phòng, chống dịch Covid-19, các hoạt động tập trung đông người đã phải tạm ngừng. Nhưng không vì thế mà các cấp Hội trong xã xao lãng việc chăm sóc, phát huy vai trò NCT.

Với kinh nghiệm và uy tín, đến nay, có 88 cán bộ, hội viên NCT xã tham gia công tác Đảng, chính quyền, tổ hòa giải và các hoạt động tự quản ở cơ sở. Từ đó, NCT không chỉ gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mà còn tích cực tuyên truyền, giáo dục con cháu giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Qua đó, góp phần xây dựng xã thành địa bàn trong sạch, lành mạnh, hàng chục năm qua không có người mắc vào tệ nạn cờ bạc, ma túy, mại dâm. Các mâu mắc trong cộng đồng dân cư đều được phát hiện, giải quyết ngay tại cơ sở.

Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên NCT xã Ngổ Luông cũng là những người đi đầu trong thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Năm 2019, có 140/140 hộ NCT đăng ký được công nhận gia đình văn hóa.

Nét nổi bật trong hoạt động chăm sóc NCT ở Ngổ Luông là 100% hội viên được cấp thẻ BHYT. Từ năm 2019 đến nay, có 120 lượt hội viên được tư vấn, truyền thông giáo dục về sức khỏe; 174 lượt hội viên được khám bệnh miễn phí; 8 hội viên ốm đau được thăm hỏi, tặng quà trị giá 800.000 đồng; 11 hội viên được chúc thọ, mừng thọ. Các hội viên qua đời được tổ chức, phúng viếng trang trọng, chu đáo.
Đặc biệt, bằng kinh nghiệm của mình, cán bộ, hội viên NCT trong xã đã không ngừng tìm kiếm, học hỏi các phương thức, mô hình phát triển kinh tế để xóa đói, giảm nghèo bền vững, tiến tới làm giàu trên vùng đất quê hương. Đến nay, toàn xã có 120 cán bộ, hội viên có sức khỏe tốt tích cực tham gia lao động, sản xuất, 8 hộ kinh doanh dịch vụ, 2 trại vườn do NCT làm chủ, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hàng chục lao động địa phương. Tiêu biểu là mô hình của các gia đình hội viên chi hội Luông Cá như gia đình ông Bùi Văn Đâng, Bùi Văn Nhi kinh doanh dịch vụ, đem lại thu nhập từ 70 - 80 triệu đồng/năm; mô hình nuôi bò vỗ béo, trồng cây sa chi của gia đình ông Bùi Văn Thu, đem lại thu nhập trên 80 triệu đồng/năm; mô hình nuôi cá của gia đình ông Bùi Văn Sân cho thu nhập trên 70 triệu đồng/năm… Qua đó, góp phần thúc đẩy kinh tế trên địa bàn ngày một phát triển.

Theo Chủ tịch Hội NCT xã Ngổ Luông Bùi Văn Nhiện, từ những kết quả đã đạt được, nhiệm vụ hàng đầu trong quý II của Hội NCT xã là phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của dân cư trên địa bàn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, đặc biệt quan tâm, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho NCT. Đồng thời, tiếp tục đổi mới công tác xây dựng tổ chức Hội về nhận thức, hành động. Đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao, gương sáng, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; "Hiến công, hiến kế vì quê hương”. Tăng cường tuyên truyền,thực hiện tốt Nghị định số 67 của Chính phủ về phát huy, chăm sóc NCT. Vận động cán bộ, hội viên tiếp tục việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.


 Bùi Đức

Các tin khác


Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Họp Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh năm 2024

Ngày 17/4, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác dân số và phát triển tỉnh đã chủ trì cuộc họp của BCĐ.

Dấu ấn tuổi trẻ phường Phương Lâm

Xác định là địa bàn trung tâm của TP Hòa Bình, tuổi trẻ phường Phương Lâm đã cống hiến sức trẻ, lòng nhiệt huyết trong các phong trào, hoạt động tình nguyện. Qua đó khẳng định được dấu ấn của lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng xã hội.

Trao tặng trên 50 nghìn quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào tình nghĩa do Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động, thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vận động quyên góp và trao tặng 2.163 suất quà, 3.530 bộ quần áo, trên 50 nghìn quyển vở, 560 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục