(HBĐT) - Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 số 8, tại km 93+500 thuộc địa bàn xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) giáp ranh với tỉnh Hà Nam được thành lập ngày 4/4. Đây được coi là "bức tường" chắn dịch trước những diễn biến dịch Covid-19 phức tạp ở tỉnh Hà Nam.


Lực lượng chức năng chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 số 8, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) kiểm tra thân nhiệt người qua chốt.

Sáng ngày 8/4, chúng tôi có mặt tại chốt số 8, các lực lượng chức năng của tổ công tác kiểm soát dịch Covid-19 luôn duy trì trực 24/24h, nhằm kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế của người dân, để bảo đảm không có trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 vào địa bàn tỉnh. Qua ghi nhận cho thấy, tổ công tác gồm 13 người làm việc liên tục. Nhiều lúc mưa rào, xe đi qua lực lượng chốt vẫn yêu cầu dừng xe và kiểm tra thân nhiệt.

Thượng úy Phùng Khương Duy, Công an huyện Lạc Thủy cho biết: Từ hôm lập chốt đến nay, các lực lượng ở chốt luôn có mặt đầy đủ, duy trì hoạt động. Mỗi ngày tại chốt có khoảng 400-500 lượt người, phương tiện vào địa bàn tỉnh. Tuy không nhiều nhưng ở Hà Nam là địa bàn có dịch, nên việc kiểm soát thực hiện nghiêm túc. Tùy theo lực lượng của các ngành để phân ca trực. Như đối với ngành Công an, mỗi ngày đêm chia làm 4 ca, ngành Y tế 2 ca, Ban CHQS huyện 3 ca, Thanh tra giao thông 2 ca. Với những người trực ca, vào giờ ăn cơm, chúng tôi phân công thay phiên, hỗ trợ nhau đảm bảo quân số. Qua mấy ngày vận hành, hầu hết người dân, lái xe khi qua chốt đều có ý thức hợp tác với tổ công tác, thực hiện đo thân nhiệt, chia sẻ đầy đủ, chính xác thông tin lịch trình đi lại. Ngoài việc kiểm tra thân nhiệt, chúng tôi tuyên truyền đến người dân thực hiện hạn chế việc ra ngoài nếu không thực sự cần thiết, ra đường phải mang khẩu trang.

Nhiều người đồng tình hoạt động này. Hầu hết người dân đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang. Anh Đinh Văn Nam, xã Khả Phong, huyện Kim Bảng (Hà Nam) chia sẻ: Do đặc thù công việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu từ Hà Nam về Hòa Bình, nên phải đi qua hàng ngày. Dù muộn, dù vội nhưng tôi thấy, mỗi xe qua đây mất chưa đến 1 phút để kiểm tra. Việc này không chỉ tuân thủ chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, mà còn giúp mình kiểm tra sức khỏe bản thân, phòng dịch cho mình, gia đình và cộng đồng. Điều này sẽ giúp công tác phòng dịch hiệu quả hơn. Do vậy, chúng tôi luôn ủng hộ và chấp hành nghiêm chỉnh mỗi lần qua chốt.

Đồng chí Lê Thanh Tân, Trạm trưởng trạm y tế xã Đồng Tâm cho biết: Từ hôm lập chốt, toàn bộ người qua lại đều được kiểm tra thân nhiệt. Trường hợp nào có thân nhiệt cao trên 37,50C sẽ được đưa vào khu vực riêng để kiểm tra, khai báo y tế sâu hơn. Trong 4 ngày vừa qua, tại chốt số 8 không phát hiện trường hợp nào nghi nhiễm Covid-19 đi vào tỉnh. Chỉ có 1 trường hợp sốt cao hơn 37,50C, nhưng qua khai báo y tế, người này chỉ ở địa phương, không tiếp xúc với người có bệnh. Do vậy, chúng tôi yêu cầu theo dõi sức khỏe. Hầu hết các trường hợp qua chốt chấp hành việc kiểm tra thân nhiệt. Duy nhất 1 trường hợp khi gặp chốt không hợp tác, không cho kiểm tra thân nhiệt rồi quay đầu xe về. Những ngày này làm việc vất vả hơn nhiều, nhưng được chính quyền địa phương, Ban chỉ đạo huyện đến động viên. Bà con Nhân dân thấy lực lượng vất vả giúp đỡ như cho hoa quả, đun nước...

Bác sỹ Phạm Thị Hồng, trạm y tế xã Đồng Tâm cho biết thêm: Mấy ngày qua trời mưa rét, nên việc kiểm tra thân nhiệt cũng khó, nhất là với người đi xe máy. Kiểm tra ở trán những người đi xe máy hầu hết không lên nhiệt độ, khi lên cũng không chính xác, chúng tôi phải kiểm tra ở cổ. Với những người đi ô tô, việc kiểm tra chính xác hơn. Để đảm bảo an toàn cho người kiểm tra, chúng tôi sát trùng máy đo thân nhiệt bằng nước khử khuẩn máy sau mỗi lần đo. Ngoài công việc kiểm soát dịch ở chốt vẫn phải đảm bảo nghiệp vụ thường xuyên ở trạm, như khám chữa bệnh, theo đõi, quản lý người cách ly ở địa phương. Công việc vất vả hơn ngày thường nhiều, nhưng chúng tôi sẵn sàng đóng góp công sức nhằm đẩy lùi dịch bệnh.

 Việt Lâm  

Các tin khác


Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục