(HBĐT) - Chiều 18/5, tại Trụ sở Văn phòng Quốc hội, Ba Đình (Hà Nội), Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khóa XIV tổ chức hội nghị giám sát việc giải quyết đề nghị của ông Phạm Minh Sơn, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy), cùng một số công dân khác đại diện cho 1.700 hộ dân là cán bộ, công nhân Nông trường quốc doanh Sông Bôi cũ (Nông trường). Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Ủy viên UBTVQH, Trưởng Ban Dân nguyện chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các Phó Trưởng Ban Dân nguyện, đại diện Ủy ban Pháp luật, Bộ TN-MT, Bộ NN&PTNT và một số bộ, ngành có liên quan.

Về phía tỉnh có các đồng chí: Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tiến Sinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các cơ quan: Thanh tra tỉnh, Sở TN&MT, UBND huyện Lạc Thủy, Giám đốc Công ty TNHH 2TV Sông Bôi Thăng Long.

Nội dung công dân đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho các hộ là cán bộ, công nhân Nông trường mà không thu tiền sử dụng đất, nguồn gốc đất do Nông trường giao cho các hộ để ở trước ngày 15/10/1993, sử dụng ổn định, không tranh chấp đến nay. Các công dân không nhất trí với nội dung giải quyết tại Quyết định số 1433/QĐ-UBND, ngày 25/10/2016, về việc giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy và Quyết định số 1776/QĐ-UBND, ngày 25/7/2018, về việc giải quyết khiếu nại lần hai của Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình. Đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị các cơ quan T.Ư và UBND tỉnh Hòa Bình xem xét lại vụ việc.

Tại hội nghị, đồng chí Trần Đăng Ninh thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh và đại diện cho các cử tri đã phát biểu nói lên tâm tư, nguyện vọng của 1.700 hộ dân là cán bộ, công nhân Nông trường quốc doanh Sông Bôi cũ, đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở mà không thu tiền sử dụng đất cho các hộ, nguồn gốc đất được Nông trường giao để ở trước ngày 15/10/1993, sử dụng ổn định, không tranh chấp đến nay. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh phát biểu về quan điểm, lịch sử của đất đai nông, lâm trường trước đây. Đồng thời, viện dẫn các quy định của pháp luật, đưa ra một số căn cứ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các công dân.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận với 25 lượt phát biểu và đi đến thống nhất, đây là vụ việc phức tạp, kéo dài, có tính lịch sử. Chính sách, pháp luật quản lý đất đai có nhiều thay đổi qua từng thời kỳ, chưa có quy định cụ thể việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhóm đối tượng là cán bộ, công nhân các nông, lâm trường cũ. Các đại biểu kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan vận dụng quy định của pháp luật, có cơ chế đặc thù với nhóm đối tượng này để chỉ đạo, hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho các hộ theo hướng không thu tiền sử dụng đất. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, phối hợp rà soát cụ thể các trường hợp sử dụng đất đai có nguồn gốc do nông, lâm trường quốc doanh giao đất trước đây.

                                                      
Thanh Nga
(Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh)

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục