(HBĐT) - Căn cứ hướng dẫn giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 của Ủy ban MTTQ tỉnh, Ủy ban MTTQ huyện Cao Phong đã ban hành kế hoạch giám sát trên địa bàn huyện. Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nguyễn Công Minh cho biết: Thông qua giám sát của MTTQ và các tổ chức thành viên, nhằm bảo đảm việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ tại Nghị quyết số 42 của Chính phủ được triển khai đúng đối tượng, công bằng, chính xác, kịp thời. Phát hiện, ngăn chặn các hành vi trục lợi, vi phạm.


Cán bộ MTTQ huyện và xã của huyện Cao Phong rà soát danh sách đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ.

Một trong những yêu cầu để triển khai hiệu quả công tác giám sát, là phát huy vai trò giám sát trực tiếp của người dân ở khu dân cư, nâng cao trách nhiệm của Ban công tác mặt trận, phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ với các tổ chức thành viên.

Theo kế hoạch, MTTQ cấp xã giám sát các nội dung số 2, 3, 4, 6, 7 trong Hướng dẫn số 27 của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam. MTTQ huyện giám sát các nội dung số 1, 5, giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với Phòng LĐ-TB&XH huyện.

Công tác giám sát của MTTQ huyện đối với Phòng LĐ-TB&XH huyện tiến hành vào ngày 20/5. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Trần Anh Tuấn cho biết: Qua nắm bắt, MTTQ huyện chưa ghi nhận phản ánh của người dân về việc chi trả sai chế độ. Song, công tác rà soát, tổng hợp danh sách đối tượng được hỗ trợ còn chậm. Nhiều nhân khẩu thiếu trong danh sách phê duyệt hộ nghèo, cận nghèo. Tiến độ chi trả chưa đúng theo kế hoạch của UBND huyện. Còn một số đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo chưa chi trả được vì vắng mặt tại địa phương. Nguyên nhân được nêu ra do thời gian triển khai việc chi trả vào dịp nghỉ lễ. 5 xã sáp nhập thành 2 xã mới nên việc tổng hợp danh sách đối tượng hộ nghèo, cận nghèo chậm. Một số nội dung trong quy định chưa cụ thể. Số đối tượng được hỗ trợ nhiều, thời gian chi trả gấp, trong khi nhân viên bưu điện thực hiện chi trả mỏng.

Đến ngày 20/5, đối tượng bảo trợ xã hội được đề nghị hỗ trợ 1.122 người, tổng kinh phí 1,682 tỷ đồng; đã chi trả cho 1.117 người, kinh phí 1.673,5 triệu đồng; không chi trả cho 5 người vì hưởng ở nhóm hỗ trợ khác. Với đối tượng người có công, 404 người được đề nghị chi trả 606 triệu đồng; đã chi trả cho 402 người, kinh phí 602 triệu đồng.

Với nhóm hộ nghèo, cận nghèo, danh sách có 1.417 hộ nghèo với 5.908 nhân khẩu, 1.530 hộ cận nghèo với 6.360 nhân khẩu. Qua rà soát, 588 người thuộc hộ nghèo được hưởng hỗ trợ ở các nhóm đối tượng khác, nên chỉ chi trả cho 5.320 người, đã chi trả cho 5.315 người, kinh phí 3.984,75 triệu đồng, 5 nhân khẩu chưa chi trả do không có mặt ở địa phương; 249 nhân khẩu thuộc hộ cận nghèo đã hưởng hỗ trợ ở các nhóm đối tượng khác, nên chỉ chi trả cho 6.112 người, đã chi trả cho 6.103 người, kinh phí 4.577,25 triệu đồng, 9 người không có mặt ở địa phương chưa tiến hành chi trả.

Đối với nhóm lao động tự do, hộ kinh doanh cá thể, kết quả rà soát sơ bộ đến ngày 20/5, toàn huyện có 1.417 lao động, 231 hộ kinh doanh cá thể bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Từ kết quả giám sát, MTTQ huyện kiến nghị UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng chức năng kiểm tra, rà soát, tổng hợp các đối tượng gặp khó khăn do dịch Covid-19. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn phối hợp với Bưu điện huyện chi trả hỗ trợ kịp thời sau khi được phê duyệt. UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH cho phép huyện bổ sung số nhân khẩu còn thiếu và cấp bù kinh phí để chi trả đầy đủ; bố trí thêm thời gian quy định thẩm định để thực hiện việc rà soát, lập danh sách đối tượng được đảm bảo hơn. Sau khi có Văn bản số 883, ngày 22/5/2020 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý trong thực hiện chính sách theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ, MTTQ huyện tiếp tục phối hợp đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ.

Theo nắm bắt, việc niêm yết danh sách đối tượng được hỗ trợ tại trụ sở UBND cấp xã, nhà văn hóa xóm theo quy định hầu như chưa được thực hiện. Để phát huy vai trò giám sát trực tiếp của Nhân dân ở khu dân cư, các địa phương cần công khai, niêm yết danh sách cụ thể trước ngày chi trả.


Cẩm Lệ



Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục