(HBĐT) - Không tuân thủ các quy trình về đảm bảo an toàn lao động (ATLĐ), không huấn luyện công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), không lập biện pháp thi công, không cử người giám sát ATLĐ... là những nguyên nhân để xảy ra các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) nghiêm trọng trên các công trình xây dựng, gây thiệt hại lớn về con người, tài sản.



Vấn đề an toàn lao động vẫn chưa được giám sát chặt chẽ, nhất là sự lơ là của người lao động dẫn đến nguy cơ tai nạn lao động. Ảnh chụp tại công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ ở khu dân cư Bắc Trần Hưng Đạo kéo dài (TP Hòa Bình).

Hiểm họa tai nạn lao động luôn rình rập

Năm 2019, ở tỉnh ta ghi nhận 2 vụ TNLĐ nghiêm trọng. Đó là vụ TNLĐ xảy ra hồi 15h30’ ngày 6/8/2019, tại công trình xây dựng trường mầm non xã Kim Sơn (Kim Bôi) làm 1 người chết; vụ TNLĐ xảy ra hồi 16h ngày 18/12/2019, tại công trình xây dựng cầu Hòa Bình 2, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) làm 1 người chết.

Trong 5 tháng đầu năm nay, có thêm 2 vụ TNLĐ nghiêm trọng trên phạm vi toàn tỉnh. Cụ thể là vụ TNLĐ xảy ra hồi 15h30’ ngày 23/3, tại công trình lắp máng thoát nước mái nhà của gia đình ông Lê Anh Tuấn, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) làm 1 người chết; gần đây nhất là vụ TNLĐ xảy ra hồi 16h ngày 14/5, tại công trình xây dựng nhà ở của gia đình ông Hà Văn Đường, xã Tân Minh (Đà Bắc) làm 1 người chết, 2 người bị thương.

Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH nhận định: Nguy cơ TNLĐ trong thi công các công trình xây dựng là rất cao, gây hậu quả khôn lường nếu chủ sử dụng lao động thiếu trách nhiệm, người lao động thiếu hiểu biết, kỹ năng và lơ là trong thực hiện, tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ.

Tăng cường các giải pháp phòng, chống nguy cơ mất an toàn lao động

Đó là vấn đề đặt ra cấp thiết trước tình trạng vi phạm quy trình ATLĐ, coi thường hiểm họa, mất ATLĐ vẫn còn tồn tại trên các công trình xây dựng. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 3332, ngày 26/5/2020 về việc phòng ngừa TNLĐ, Sở LĐ-TB&XH, Sở Xây dựng và UBND các huyện, thành phố đang khẩn trương rà soát, thống kê các công trình xây dựng trọng điểm trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý, hiện đang trong quá trình thi công để báo cáo UBND tỉnh, Bộ LĐ-TB&XH.

Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền, huấn luyện, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATVSLĐ sẽ được tăng cường tại tất cả các huyện, thành phố, đặc biệt đối với lực lượng lao động không có quan hệ lao động, làm việc trong các ngành nghề có nguy cơ cao mất ATVSLĐ như xây dựng, cơ khí... Sở LĐ-TB&XH, Sở Xây dựng phối hợp triển khai các đợt thanh tra, kiểm tra về công tác ATVSLĐ đối với các ngành nghề có nguy cơ mất ATLĐ, tập trung kiểm tra đối với công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ, nhà xưởng của các nhóm, tổ, đội lao động. Thông qua công tác tuyên truyền, huấn luyện, thanh tra, kiểm tra, để góp phần quan trọng ngăn ngừa sự cố gây mất ATLĐ trong quá trình thi công xây dựng công trình. Kiên quyết xử lý các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm các quy định về ATVSLĐ.


Bùi Minh


Các tin khác


Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, khen ngợi lực lượng CSGT về những nổ lực trong công tác đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Cuộc sống mới ở Thung Nai

Chúng tôi có dịp trở lại thăm xã vùng hồ Thung Nai của huyện Cao Phong. Từ xã có xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, Thung Nai có sự thay đổi rõ rệt về diện mạo, cảnh quan, đời sống người dân. Con đường 435 từ TP Hòa Bình đã đến tận xã Suối Hoa (Tân Lạc), qua địa bàn xã Thung Nai 8 km đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều khách du lịch lên cảng Thung Nai.

Tích cực chuẩn bị cho thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024

Chiều 4/5, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời câu hỏi của nhà báo liên quan vấn đề thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, xây dựng vị trí việc làm…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục