(HBĐT) - Phiên chợ Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi) diễn ra vào thứ Ba hàng tuần. Vì họp ngay trên trục đường 12B, lưu lượng người và phương tiện đi lại rất đông, nếu qua đây vào các ngày chợ sẽ gặp cảnh lộn xộn, ùn tắc. 


Tình trạng họp chợ lấn chiếm hành lang giao thông tại chợ Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi) gây ùn tắc, cản trở giao thông.

Chị Nguyễn Hồng Hạnh, giáo viên thường xuyên đi qua trục đường này cho biết: Cứ đến ngày chợ phiên là kẻ bán, người mua tấp nập, thậm chí tràn ra cả lòng, lề đường. Nhiều lúc vội đi làm nhưng vẫn phải đi thật chậm, quan sát vì sợ va quệt. Các phương tiện nhiều khi bấm còi inh ỏi, nhích từng tí một mới ra khỏi chặng đường khó khăn này. Tình trạng này nếu cứ tái diễn sẽ khó tránh khỏi nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Một phiên chợ khác cũng náo nhiệt và khá phổ biến tình trạng họp chợ lấn chiếm hành lang ATGT là chợ Rạnh, xã Đông Bắc. Cũng họp ngay trên tuyến đường 12B, việc đi qua đây vào các buổi chợ là nỗi ái ngại của nhiều chủ phương tiện, kể cả những người đi xe máy. Anh Đỗ Huy Đức ở tỉnh Hà Nam chia sẻ: Do đặc thù công việc lái xe tải đi phân phối, cung ứng thực phẩm đến đầu mối đại lý các huyện của tỉnh Hòa Bình nên tôi cũng hay đi trên đoạn đường này. Nói chung nếu đi vào ngày chợ phiên thì khá cản trở, do người họp chợ đông, nhiều khi phải dừng lại liên tục để tránh va quệt. Có lúc ùn tắc nhưng vẫn cứ phải đợi bà con giao dịch, mua sắm xong thì xe cộ mới có thể tiếp tục hành trình.

Ngoài 2 chợ Rạnh và Bãi Chạo, hiện tượng họp chợ lấn đường 12B còn xảy ra tại chợ thị trấn Bo và chợ Bãi Xe, xã Nam Thượng. Chưa kể các chợ cóc, chợ tạm họp ngay ven đường qua các xã: Vĩnh Đồng, Sào Báy, Mỵ Hòa. Theo đồng chí Bạch Công Du, Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng huyện, trong 7 chợ trên địa bàn có 4 chợ nằm trên trục đường 12B. Các chợ này cơ bản đều quá tải, thường xuyên xảy ra bất cập. Năm 2019, UBND huyện đã phê duyệt chủ trương xây dựng mới, cải tạo mở rộng chợ Rạnh, chợ Bãi Chạo. Với chợ thị trấn Bo đang kêu gọi các nhà đầu tư để xây dựng.

Có một thực tế là tình trạng vi phạm hành lang ATGT trên địa bàn, nhất là tại các chợ họp trên đường 12B xảy ra đã nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được giải quyết. Thực hiện chương trình đảm bảo trật tự ATGT hàng năm theo chỉ đạo của tỉnh, UBND huyện đã cụ thể hóa bằng các kế hoạch. Đồng thời, tổ giải tỏa do Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện là cơ quan thường trực, đã tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức phát động năm ATGT; yêu cầu UBND các xã xử lý, giải tỏa những trường hợp vi phạm lấn chiếm, tái lấn chiếm hàng lang ATGT.

Cũng theo đồng chí Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng huyện, để thiết lập trật tự ATGT, chống vi phạm lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang ATGT cần có các giải pháp đồng bộ. Trong đó, đề cao vai trò của các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trong việc tuyên truyền, vận động các hộ tuân thủ, chấp hành. Mặt khác, khi cơ sở hạ tầng các chợ được triển khai xây dựng, cải tạo và mở rộng ở một vị trí thích hợp thì mới không còn xảy ra ùn tắc giao thông, chấm dứt lấn chiến hành lang giao thông.

Thực hiện Kế hoạch số 44, ngày 25/3/2020 của UBND huyện về giải tỏa hành lang ATGT đường bộ năm 2020, từ ngày 1 - 30/4, UBND các xã, thị trấn đã kiện toàn tổ công tác, phân loại các trường hợp vi phạm hành lang giao thông. Từ ngày 1 - 30/5 có thông báo, tuyên truyền đến các trường hợp vi phạm tự giác tháo dỡ. Từ ngày 30/6 - 30/10, các tổ công tác sẽ tổ chức giải tỏa các trường hợp vi phạm không tự giác tháo dỡ, di dời. Hiện nay, 5 trường hợp hộ lấn chiếm hành lang ATGT đang được tuyên truyền để tự giác tháo dỡ, đảm bảo kế hoạch đề ra.


Bùi Minh


Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục