(HBĐT) - Sự việc Tr.Đ.A (SN 2006), học sinh trường THCS Sông Đà (TP Hòa Bình) dùng dao đâm Ng.T.H (SN 2006), là bạn học cùng trường gây thương tích nặng ở lưng và tay, phải khâu 50 mũi xảy ra ngày 17/5/2020 đã thêm một lời cảnh báo về tình trạng phạm tội trong lứa tuổi trẻ em trên địa bàn tỉnh.


Hoạt động giao lưu tọa đàm xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc, phát triển toàn diện "An toàn cho phụ nữ và trẻ em” do Tỉnh Đoàn phối hợp Hội LHPN tỉnh tổ chức giúp các gia đình trẻ chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong giáo dục con cái.

Nhiều vụ việc phạm tội nghiêm trọng

Theo trung tá Bùi Thị Thanh Hà, Đội phó Đội Chuyên đề nghiệp vụ cơ bản, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) - Công an tỉnh, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật có những diễn biến hết sức phức tạp, nhất là trong điều kiện hiện nay, khi các em được tiếp cận nhiều với phương tiện, công nghệ thông tin hiện đại, tiếp cận sớm với những điều xấu, các hành vi bạo lực trên internet. Điều này được minh chứng bằng nhiều vụ việc mà đối tượng phạm tội trong độ tuổi trẻ em.

Ví như vụ Ng.M.Đ (SN 2004), trú tại xã Hòa Sơn (Lương Sơn) đã có hành vi hiếp dâm cháu B.T.A (SN 2006), trú tại Chương Mỹ (Hà Nội); khi thực hiện hành vi phạm tội, Ng.M.Đ mới chỉ 15 tuổi. Hay vụ anh Bùi Văn Dương, trú tại xã Yên Lạc (Yên Thủy) khi điều khiển xe mô tô trên đường giao thông bị 2 đối tượng là B.T.P (SN 2002) và B.V.T (SN 2000), trú tại xã Lạc Sỹ (Yên Thủy) chặn xe máy, thực hiện hành vi "Cướp tài sản”; khi thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng B.T.P chưa đủ 16 tuổi. Ngày 1/5/2020, Công an huyện Kim Bôi phối hợp Công an xã Đú Sáng, Vĩnh Tiến bắt quả tang Bùi Đức Quyền, trú tại xóm Mõ, xã Kim Lập dùng dao, đe dọa, cướp tài sản; khi bị lực lượng chức năng bắt giữ, Bùi Đức Quyền mới 15 tuổi...

Xây dựng môi trường tốt từ gia đình

Theo thống kê tình hình và kết quản xử lý người chưa thành niên vi phạm pháp luật của Phòng CSHS, trong năm 2019, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 13 vụ, 27 đối tượng (2 vụ, 2 đối tượng phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi; 1 vụ, 2 đối tượng phạm tội cướp giật tài sản; 1 vụ, 1 đối tượng phạm tội đánh bạc; 2 vụ, 2 đối tượng phạm tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy). Trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 9 vụ trẻ em vi phạm pháp luật (2 vụ, 2 đối tượng phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi; 1 vụ, 5 đối tượng phạm tội cố ý gây thương tích; 2 vụ, 3 đối tượng phạm tội gây rối trật tự công cộng; 1 vụ, 5 đối tượng vi phạm quy định về điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ; 3 vụ, 15 đối tượng có những hành vi vi phạm pháp luật khác). Trong số 30 đối tượng là trẻ em phạm tội cơ quan chức năng phát hiện, xử lý, có 3 đối tượng dưới 14 tuổi, 18 đối tượng từ 14 - dưới 16 tuổi, 9 đối tượng từ 16 - dưới 18 tuổi. Phần lớn số trẻ em phạm tội trong các vụ việc được phát hiện, xử lý đang là học sinh. Trong đó, 15 đối tượng là học sinh THCS, 9 đối tượng là học sinh THPT, 5 đối tượng đã bỏ học.

Xuất phát từ thực tế nêu trên, theo trung tá Bùi Thị Thanh Hà, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật ngày càng tăng cao do phần lớn trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật là những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt. Sống trong gia đình không hoàn thiện như bố mẹ ly thân, ly hôn, hoặc mải mê làm ăn thiếu sự quan tâm, quản lý, giáo dục, thiếu tình yêu thương với con cái. Hơn nữa, trong điều kiện hiện nay, do các em có thể dễ dàng tiếp cận, tham gia vào không gian mạng mà không chịu sự quản lý, hướng dẫn của người lớn, nên trẻ em có thể tìm hiểu bất kỳ điều gì mình muốn. Những hành vi bạo hành, lối sống thực dụng, ma túy, cờ bạc, quan hệ tình dục... đã có những tác động, ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ, hành vi của trẻ. Hơn nữa, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, văn hóa, đạo đức, lối sống trong độ tuổi thanh thiếu niên chưa được coi trọng đúng mức, chưa có chiều sâu. Vì vậy, đã dẫn đến một một bộ phận không nhỏ thanh, thiếu niên không biết việc mình làm là vi phạm pháp luật.

Từ thực tế đó, có thể nói, gia đình và nhà trường là những yếu tố hết sức quan trọng trong việc giáo dục, xây dựng, hình thành nhân cách cho trẻ. "Xây dựng một gia đình tốt chính là tạo ra một môi trường tốt nhất để tạo cho trẻ sự phát triển toàn diện, cũng như giúp trẻ tự bảo vệ trước những ảnh hưởng, tác động từ bên ngoài. Cùng với sự giáo dục tốt trong nhà trường sẽ góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện. Đó cũng chính là cách tốt nhất, hiệu quả nhất để phòng ngừa trẻ em vi phạm pháp luật” - trung tá Bùi Thị Thanh Hà nhấn mạnh.

Mạnh Hùng

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục