(HBĐT) - Ông Bùi Ỉnh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh đánh giá: 5 năm qua (2015-2019), dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và hướng dẫn, chỉ đạo của T.Ư Hội NCT Việt Nam, Hội NCT từ tỉnh đến cơ sở đã bám sát nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương, tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước "Tuổi cao - gương sáng”.



Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Cửu trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng" giai đoạn 2015-2019.

Từ đó, các cấp Hội thường xuyên được củng cố, kiện toàn và phát triển, nhất là sau khi sắp xếp, hợp nhất các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Công tác phát triển hội viên được triển khai khá đồng đều tại các cơ sở Hội, đến nay, toàn tỉnh có 104.334 hội viên. Công tác tập huấn, bồi dưỡng được chú trọng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội. Đặc biệt, các cấp Hội luôn chủ động xây dựng chương trình công tác; tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp với ngành chức năng thực hiện có hiệu quả các hoạt động chăm sóc NCT cả về vật chất, tinh thần. Phong trào phát huy vai trò NCT ngày càng đạt hiệu quả cao.

 Những năm qua, việc tổ chức lễ chúc thọ - mừng thọ đã trở thành ngày hội để con cháu tỏ lòng kính yêu đến ông bà, cha mẹ; toàn xã hội thể hiện sự tri ân, kính lão trọng thọ. Trong 5 năm qua, đã có 47.096 NCT được chúc thọ - mừng thọ, với tổng số tiền mừng thọ trên 12 tỷ đồng. Bên cạnh đó, toàn tỉnh hiện có 13.054 NCT được hưởng trợ cấp hàng tháng; 90.270 NCT được cấp thẻ BHYT và trên 19.000 NCT có lương hưu. Các cấp Hội còn phối hợp với ngành Y tế đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho NCT. Hàng năm, tổ chức khám, chữa bệnh và cấp thuốc cho gần 40.000 NCT.

Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các địa phương và sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, việc vận động, xây dựng Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT ngày càng đạt kết quả cao. Từ năm 2015 - 2020, Quỹ 3 cấp vận động được trên 16,9 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí đó, mỗi năm, toàn tỉnh đã trao tặng hàng nghìn suất quà, xóa được 87 nhà tạm cho NCT. Để nêu gương sáng trong việc rèn luyện sức khỏe, các cấp Hội đã thành lập được 2.224 câu lạc bộ, thu hút 40.824 NCT tham gia, tập luyện thường xuyên; hàng năm, tổ chức cho trên 10.000 NCT được thăm quan, du lịch, giao lưu, học tập kinh nghiệm, tham dự các giải thi đấu thể thao do các cấp tổ chức. Bên cạnh đó, các cấp Hội thường xuyên tổ chức các giải thi đấu TDTT; hội thi tiếng hát NCT để NCT được rèn luyện, giao lưu, sống vui, sống khỏe, sống có ích. Hoạt động xã hội hóa chăm sóc sức khỏe cho NCT được đẩy mạnh. Hàng năm, có trên 10.000 NCT được khám sàng lọc các bệnh về mắt, có từ 2.000 - 3.000 NCT được mổ mắt thay thủy tinh thể.

Phong trào thi đua xây dựng làng, bản, khu dân cư văn hóa, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc được NCT tích cực tham gia, thông qua việc vận động cán bộ, hội viên, gia đình, con cháu hiến đất, đóng góp tiền của, công sức để xây dựng các công trình phúc lợi, truyền dạy cho thế hệ trẻ những điệu múa, điệu hát, sử dụng các nhạc cụ dân tộc, góp phần giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống. Cán bộ, hội viên các cấp tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế ở địa phương. Toàn tỉnh hiện có trên 40.000 NCT trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Trong đó, 1.831 người được công nhận là NCT làm kinh tế giỏi. Ngoài ra, toàn tỉnh hiện có trên 30.000 NCT tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đặc biệt, toàn tỉnh hiện có 11.236 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể, tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải, tổ tự quản… Qua đó, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động con cháu và Nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng thời, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền các cấp trong sạch vững mạnh, giữ vững ANCT - TTATXH.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường, hội viên NCT và gia đình đã tự nguyện hiến 460.000 m2 đất; góp 125.800 ngày công lao động, ủng hộ tiền, vật liệu xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi trên địa bàn. Cán bộ, hội viên tích cực tham gia giữ gìn, bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng bản, làng, khu dân cư xanh, sạch, đẹp.

Phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng” trên các lĩnh vực là những nội dung vừa có bề rộng, vừa có chiều sâu, từ tỉnh, huyện, xã đến từng thôn, bản, khu dân cư, đã đáp ứng yêu cầu của công tác Hội trong giai đoạn mới. Đồng thời, là động lực thúc đẩy quá trình hoạt động của Hội NCT các cấp, thông qua đó đã khai thác, phát huy tốt kinh nghiệm của lớp NCT, được các cấp ủy Đảng, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao; xã hội và Nhân dân quan tâm, ủng hộ.


Đức Phượng

Các tin khác


Trao tặng trên 50 nghìn quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào tình nghĩa do Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động, thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vận động quyên góp và trao tặng 2.163 suất quà, 3.530 bộ quần áo, trên 50 nghìn quyển vở, 560 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục