(HBĐT) - Thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan đến trẻ em là lĩnh vực được huyện Tân Lạc chú trọng thực hiện. Qua đó, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội nắm bắt được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các em, nâng cao hiệu quả công tác trẻ em trên địa bàn huyện, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em.


Trẻ em tham gia Diễn đàn trẻ em huyện Tân Lạc năm 2020 với chủ đề "Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em".

Theo rà soát của Phòng LĐ-TB&XH huyện, đến tháng 9/2020, trên địa bàn huyện có trên 23.500 trẻ em, trong đó có 247 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trên 8.800 trẻ nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Diễn đàn trẻ em là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần tăng cường hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em, đảm bảo thực hiện quyền tham gia của trẻ vào các vấn đề liên quan đến trẻ em, tạo cơ hội, môi trường bình đẳng giúp các em được trao đổi ý kiến, cũng như đề xuất giải pháp trong việc học tập, vui chơi, giải trí. Các xã: Ngọc Mỹ, Suối Hoa, Phú Vinh, Phú Cường, Quyết Chiến, Ngổ Luông là những cơ sở đi đầu trong việc tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp xã, thu hút sự tham gia của gần 1.000 người, trong đó có trên 500 trẻ em và đông đảo cán bộ, phụ huynh, những người làm công tác trẻ em... Tại diễn đàn, các em đã trình bày sản phẩm truyền thông về những vấn đề được xã hội quan tâm, gửi gắm thông điệp ý nghĩa đến lãnh đạo, cán bộ, người làm công tác trẻ em, cộng đồng xã hội… Tháng 9 vừa qua, UBND huyện tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2020 với chủ đề "Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em”. Bằng hình thức sân khấu hóa, thông qua các tác phẩm nhạc kịch, tiểu phẩm, tranh vẽ…, gần 80 học sinh tiêu biểu đến từ 16 xã, thị trấn đã được giao lưu, học hỏi, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng về những vấn đề như an toàn giao thông; nói không với bạo lực học đường, bạo lực gia đình; phòng, chống đuối nước học đường; chung tay bảo vệ trẻ em… Đồng thời, các em đã đối thoại với lãnh đạo sở, ban, ngành về một số vấn đề liên quan đến trẻ em như: giải pháp hạn chế tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em; cân bằng việc học tập giữa ở trường và ở nhà để phù hợp, đạt hiệu quả, đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, vui chơi lành mạnh; giúp học sinh giảm bớt áp lực trong học tập; công tác giáo dục kỹ năng sống trong trường học… 

Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh, bổ ích cho trẻ. Phòng GD&ĐT huyện tổ chức lễ phát động "Ngày hội trẻ em, học sinh toàn huyện học bơi” phòng, chống đuối nước năm 2020 đã tuyên truyền, trang bị kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh. Trung tâm VH-TT&TT, Hội LHPN huyện, Huyện Đoàn tổ chức lớp bơi nghiệp dư và kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trên 70 trẻ từ 10 - 14 tuổi tại xã Lỗ Sơn. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn huyện tổ chức một số hoạt động hè lồng ghép tuyên truyền về luật trẻ em, phòng, chống đuối nước, phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em, kỹ năng tự bảo vệ bản thân… thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia; tạo sân chơi giải trí, rèn luyện lành mạnh, bổ ích cho các em trong thời gian nghỉ hè, góp phần chung tay chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em.

Đồng chí Vương Thị Tú Oanh, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: "Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em thời gian qua luôn được huyện quan tâm và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong thời gian tới, Phòng LĐ-TB&XH tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; huy động các nguồn lực xã hội chung tay cải thiện môi trường sống cho trẻ em, tạo cơ hội để trẻ được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện”.

           Linh Nhật

Các tin khác


Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Thủ tướng đồng ý phương án nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5/2024.

Ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

Sáng 13/4, tại thành phố Hoà Bình, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”. Tham dự có đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hoà Bình...

Đại hội Hội Luật gia huyện Lạc Thủy lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội Luật gia huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục