(HBĐT) - Từ năm học 2019-2020, trường THCS Lê Quý Đôn (TP Hòa Bình) thành lập Ban Khuyến học và xây dựng quỹ để dành sự quan tâm, giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Trong ngôi nhà thân yêu THCS Lê Quý Đôn, mọi người luôn ngưỡng mộ và cảm phục cô giáo Phạm Thị Hải Châu, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, bởi cô là gương sáng đi đầu trong công tác thiện nguyện.


Cô giáo Phạm Thị Hải Châu, Hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn (TP Hòa Bình) cùng đại diện phụ huynh học sinh tặng quà tại xã Tân Thành (Mai Châu).

"Hãy đối xử tốt với người khác, vì họ sẽ nhớ đến sự tử tế của bạn hơn là sự thành công của bạn" là phương châm sống của cô. Ở cô hội tụ cả cái tâm, cái tài. Sinh ra, trưởng thành ở mảnh đất vùng cao Mai Châu, với ý chí vươn lên, cô đã gắn bó với sự nghiệp "trồng người”, ươm mầm cho sự thành đạt của biết bao thế hệ học trò. Đó là lý do cô yêu và "say" với nghề giáo mà mình đã chọn. 

Cuộc sống đầy khó khăn, cô luôn vững vàng trụ lại với nghề, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhiều năm đạt danh hiệu lao động giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, 3 lần được công nhận chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, bằng khen của T.Ư Đoàn. Năm 2006, cô đảm nhiệm công tác Phó Hiệu trưởng trường phổ thông chất lượng cao Nguyễn Tất Thành (Mai Châu). Năm 2010, cô chia tay quê hương Mai Châu chuyển công tác về TP Hòa Bình. Môi trường mới, khó khăn mới, nhưng cô vẫn luôn tỏa sáng đam mê, tâm huyết với nghề. 

Vẻ ngoài nghiêm khắc, quyết đoán, nhưng trong cô là trái tim yêu thương. Từ những vất vả của bản thân và chứng kiến bao cảnh đời bất hạnh, cô đã trao đi yêu thương như lẽ tự nhiên. Bất cứ lúc nào có thể giúp đỡ được học trò, đồng nghiệp là cô tận tâm. Tình cảm ấy thật giản dị, lúc thì chiếc áo ấm, sách bút, khi chỉ là mấy chục nghìn đồng cho học sinh nghèo đi cắt tóc... Đồng lương nhà giáo khiêm tốn cô vẫn tằn tiện để giúp đỡ người có hoàn cảnh kém may mắn hơn mình. Đọc báo hay nghe tin đâu đó có những người đang cần sự giúp đỡ, cô sẵn sàng chia sẻ với những người mà cô chưa từng một lần quen biết.

Phong trào nuôi lợn tiết kiệm ở trường THCS Lê Quý Đôn đã được cô phát động mang xuân yêu thương tới từng mái nhà. Đầu tháng 6/2020, cô cùng Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường, Hội Chữ thập đỏ phường Đồng Tiến, Đoàn thanh niên Ban Dân tộc tỉnh tới thăm, tặng quà tại trường PTDTBT TH&THCS Tân Dân, Tân Mai, thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Mai Châu với 2.000 chiếc quần áo, 100 đôi giày dép, 20 túi quà. Tặng quà tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, cô thân tình hỏi thăm, tặng quà người già neo đơn, người bệnh; gói bánh chưng với các em nhỏ; thăm nơi ở của bệnh nhân tâm thần... Trước thềm năm học 2020-2021, nhà trường đã chuyển 2.500 quyển sách giáo khoa đã dùng đến với xã Bảo Hiệu (Yên Thủy). Đợt ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt vừa qua, nhà trường đã ủng hộ được 13,191 triệu đồng và trên 5.000 chiếc quần áo. Những suất quà tuy giá trị nhỏ, nhưng là tấm lòng sẻ chia quý giá của thầy, cô và học sinh trường THCS Lê Quý Đôn.

Hai năm liên tục, nhà trường có kết quả tuyển sinh THPT cao nhất tỉnh. Năm học 2020-2021, Ban Khuyến học nhà trường đã kịp thời tuyên dương thành tích của thầy và trò trong kỳ thi tuyển sinh vào trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, trường PT DTNT THPT tỉnh (12 thầy, cô giáo có thành tích nổi bật, 3 suất quà tặng học sinh đỗ thủ khoa, á khoa, 12 suất quà của Hội Khuyến học phường Đồng Tiến...).

Với sự nhiệt tình, tâm huyết, cô giáo Phạm Thị Hải Châu - tấm gương điển hình của phong trào khuyến học, khuyến tài, người truyền ngọn lửa đam mê luôn được đồng nghiệp tin yêu, ngưỡng mộ, học sinh quý mến. 

 Thùy Dương, Thu Hiền
(Trường THCS Lê Quý Đôn, TP Hòa Bình)

Các tin khác


Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục