(HBĐT) - Mỗi khi mùa mưa bão về, các hộ dân sinh sống và sản xuất bên bờ suối Si, thuộc hai xóm Sát, Mu Khướng, xã Tự Do (Lạc Sơn) lại phải đối mặt với hiểm họa rình rập khi đi qua những cây cầu tạm và cầu dân sinh đã xuống cấp trầm trọng.


Cán bộ Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Lạc Sơn kiểm tra hiện trạng cầu dân sinh xóm Sát, xã Tự Do để đề xuất cấp có thẩm quyền phương án xử lý. 

Là xã vùng sâu, đặc biệt khó khăn của huyện Lạc Sơn, xã Tự Do có 602 hộ dân, trên 3.000 nhân khẩu, đa số là đồng bào dân tộc Mường, thu nhập và đời sống chủ yếu dựa vào sản nông, lâm nghiệp. Nhưng do đường sá xuống cấp, qua nhiều năm sử dụng và tác động bởi thiên tai, một số cầu dân sinh qua suối đã bị lũ cuốn trôi hoặc hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống của dân cư trên địa bàn.

Do diện tích đất canh tác hạn hẹp, từ lâu nay, người dân xóm Mu Khướng đều phải đi qua suối Si để trồng và thu hoạch lúa, ngô, phát triển kinh tế rừng. Trước tình trạng đi lại, khó khăn, trắc trở, các hộ dân đã bàn bạc và thống nhất đóng góp ngày công, vật liệu để làm một chiếc cầu gỗ qua suối. Nhưng đến mùa mưa lũ năm 2017, chiếc cầu dân sinh này đã bị lũ cuốn trôi. Vậy là hơn 3 năm qua, từ việc đến trường của học sinh, đến việc đi lại để trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch lúa, hoa màu của người dân đều trông chờ vào cây cầu tạm, được kết nối từ hơn chục cây bương chằng chống sơ sài và không hề có lan can.

Chị Bùi Thị Quỳnh ở xóm Mu Khướng cho biết: Đa số đất canh tác của các hộ trong xóm đều ở bên kia bờ suối. Sau khi cây cầu gỗ bị lũ cuốn trôi, hơn 3 năm qua, chúng tôi phải đi bằng cầu tạm, vừa khó khăn, vừa nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa lũ. Máy cày, máy bừa không đưa sang được đã làm tốn thêm thời gian, công sức, ảnh hưởng lớn đến năng suất lao động. Lúa, ngô, hoa màu sau khi thu hoạch đều phải bằng sức người để vận chuyển về nhà, nhọc nhằn, vất vả lắm. Đặc biệt, khi lũ về nước suối dâng cao, chảy xiết, các cháu học sinh đành phải nghỉ học. Có đợt mưa lũ kéo dài các cháu phải nghỉ học đến 5 - 6 ngày.

 Do địa hình đồi núi chia cắt, nên dân cư ở xã Tự Do phân bố khá thưa thớt. Xóm Sát cũng vậy, nằm dọc theo bờ suối Si, nhưng mỗi chòm xóm chỉ có 6 - 7 hộ. Cùng với tuyến đường nội xóm được bê tông hóa và 2 mố cầu được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn Chương trình 135 vào năm 2012, 8 năm qua, 6 hộ dân, với trên 30 nhân khẩu của xóm Sát đã tự đóng góp vật liệu, ngày công để xây dựng chiếc cầu dân sinh phục vụ việc đi lại hàng ngày.

Bà Bùi Thị Thẻm, xóm Sát cho biết: Do thời gian sử dụng đã lâu, lại bị ảnh hưởng mưa lũ, năm 2017, chiếc cầu dân sinh bị lũ cuốn trôi. Các hộ trong chòm xóm lại đóng góp bương, tre, ngày công để gia cố, sửa chữa để đi tạm. Nhưng 2 năm liền (2019 - 2020), lũ lớn đã làm cây cầu bị siêu vẹo và sạt lở một bên mố cầu. Đến nay, cây cầu đã xuống cấp trầm trọng, một phần đầu cầu đã đứt lìa khỏi trụ bê tông. Ngoài ra, cây cầu không có hệ thống lan can, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người và phương tiện qua lại. Biết là nguy hiểm nhưng đây là cây cầu chính để bà con đi lại và học sinh đến trường. Vì thế, hàng ngày, người dân và phương tiện vẫn bắt buộc phải đi qua cây cầu đã xuống cấp này.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tự Do Bùi Văn Sùn: Trên địa bàn xã Tự Do có tổng cộng 5 chiếc cầu dân sinh. Trong đó, cây cầu ở xóm Mu Khướng đã bị lũ cuốn trôi, còn cầu ở xóm Sát được người dân sửa chữa nhiều lần, nhưng đã xuống cấp trầm trọng và rất nguy hiểm cho bà con mỗi khi qua lại. UBND xã đã kiểm tra, rà soát, có văn bản gửi UBND huyện đề nghị hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các công trình đã hư hỏng, xuống cấp.

Trước thực trạng đó, UBND huyện Lạc Sơn đã kiểm tra, rà soát, có văn bản đề nghị các cấp có thẩm quyền về việc đầu tư kinh phí xây dựng hạ tầng giao thông, thủy lợi trên địa bàn xã Tự Do. Các công trình cầu dân sinh trên địa bàn xã Tự Do bị hư hỏng, xuống cấp đã được UBND tỉnh đồng ý để ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025. Với sự quan tâm, vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, hy vọng hệ thống hạ tầng giao thông xã Tự Do sớm được cải thiện, đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân trong sản xuất và đời sống, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.

Đức Phượng

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục