(HBĐT) - Năm 2020 là năm cuối thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ và Đề án đẩy mạnh CCHC tỉnh giai đoạn 2016-2020. Công tác CCHC trên địa bàn tỉnh tiếp tục được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, then chốt trong phát triển KT-XH của tỉnh.


Xã Yên Mông (TP Hòa Bình) chú trọng cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Nhiệm vụ CCHC được thực hiện đồng bộ trên cả 6 lĩnh vực theo Chương trình tổng thể CCHC của Chính phủ. Để triển khai đảm bảo các mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quan trọng để chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ CCHC. Triển khai công tác kiểm tra CCHC, tỉnh thành lập đoàn kiểm tra CCHC tại các Sở: Y tế, NN&PTNT, GTVT, TT&TT và 10 huyện, thành phố.

Công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Đã rà soát toàn bộ văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh ban hành trong năm 2019, với tổng số 389 văn bản, qua rà soát kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý 17 văn bản (thay thế 14; sửa đổi, bổ sung 3). Hoạt động kiểm soát, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính (TTHC) năm 2020 của tỉnh sớm được triển khai. Trong năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 68 quyết định công bố 775 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 3 cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh; trong đó, công bố mới 340 thủ tục; sửa đổi, bổ sung, thay thế 237 thủ tục; bãi bỏ, hủy bỏ 198 thủ tục. Nhập, đăng tải công khai TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC đối với 577 TTHC, xóa bỏ 198 TTHC. 

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính Nhà nước tiếp tục được duy trì tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả 10 huyện, thành phố và 151/151 đơn vị cấp xã, góp phần tích cực vào việc cải cách TTHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của các cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh. Cổng Dịch vụ công (DVC) của tỉnh đã kết nối từ tỉnh đến xã; cung cấp 273 DVC trực tuyến mức độ 3, 468 DVC mức độ 4; kết nối, tích hợp để giải quyết đối với 69 DVC trực tuyến của tỉnh với Cổng DVC quốc gia. Số TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh là 1.853 thủ tục, đạt 100%, trong đó, TTHC thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là 1.477; tại bộ phận một cửa cấp huyện 253 thủ tục, cấp xã 123 thủ tục. TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp 469 TTHC, hình thức liên thông các cấp 102 TTHC. Tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã được công khai đảm bảo đạt tỷ lệ 100% trên Cổng DVC của tỉnh.

Đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính, các cơ quan Nhà nước tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn. Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước được triển khai tại 63 điểm. Hệ thống văn bản điều hành của tỉnh được kết nối từ tỉnh đến xã để thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử và kết nối với trục liên thông Quốc gia; tỷ lệ văn bản đi được gửi dưới dạng điện tử so với tổng số văn bản đi của tỉnh đạt trên 95%; tất cả các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã đã triển khai sử dụng chữ ký số trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp. Cổng Dịch vụ công của tỉnh được hoàn thiện, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu. Năm 2020, toàn tỉnh đã tiếp nhận trên 4.000 hồ sơ, trả kết quả trên 89.000 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích; tiếp nhận, trả kết quả trên 62.000 hồ sơ qua dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4, trong đó các sở: GD&ĐT, KH&ĐT, Công Thương, TT&TT, Tư pháp, Xây dựng, các huyện: Lạc Sơn, Lương Sơn, TP Hòa Bình là những cơ quan, đơn vị phát sinh nhiều hồ sơ nhất.

Hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 tiếp tục được thực hiện tại 20 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND tỉnh, 14 chi cục trực thuộc các sở, 10 huyện, thành phố và 151 xã, phường, thị trấn. Hiện, tất cả các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố đã hoàn thành việc chuyển đổi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Với những nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai công tác CCHC đạt kết quả tích cực, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH của tỉnh.

V.H

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục