(HBĐT) - Gần đây, trên địa bàn xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) có khoảng 400 lao động trở về từ các vùng dịch Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang. Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 xã tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát nguy cơ dịch bệnh, trong đó, đề cao vai trò quản lý, giám sát của cộng đồng.

 


Lao động về từ vùng dịch ký cam kết với chính quyền xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) thực hiện nghiêm việc cách ly y tế tại nhà.

Có khá đông lao động trở về từ vùng dịch nên thời điểm này, công việc của thành viên ban quản lý (BQL), tổ Covid-19 cộng đồng xóm Bãi Cả tương đối vất vả. Theo đồng chí Bùi Thị Then, Chủ tịch Hội Nông dân, thành viên BCĐ PCD     Covid-19 xã phụ trách địa bàn xóm, đã có 12 lao động từ vùng dịch trở về nơi cư trú. Để PCD Covid-19, sau khi tiến hành khai báo y tế, nhận quyết định áp dụng các biện pháp cách ly tại nhà, các trường hợp này được cộng đồng quản lý, giám sát trong thời hạn 21 ngày. Ngoài việc nắm bắt, theo dõi, BQL và tổ Covid-19 cộng đồng xóm là lực lượng trực tiếp hướng dẫn, giám sát việc thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Ngày 1/6/2021, chị Quách Thị Xuyến (SN 1994), làm việc tại khu công nghiệp Visip Đại Đồng, huyện Tiên Du (Bắc Ninh) đến trạm y tế xã để khai báo trước khi trở về nơi sinh sống. Cùng ngày, xóm Bãi Cả có thêm 2 trường hợp lao động cũng trở về từ các vùng dịch Hà Nội, Bắc Giang. Ông Quách Văn Nguyên, thành viên BQL xóm cho biết: Ở đây, mỗi hộ đều nêu cao vai trò giám sát, thường xuyên trao đổi thông tin với BQL. Bên cạnh đó, BQL xóm, tổ Covid-19 cộng đồng, gồm các thành phần: Bí thư chi bộ, trưởng, phó xóm, các ngành, đoàn thể xóm, y tế thôn bản luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động giám sát quá trình thực hiện cách ly y tế của các trường hợp.

Xã có 15 xóm với trên 2.200 hộ, 9.342 nhân khẩu. Qua rà soát, có trên 500 lao động đi làm xa tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, tập trung ở Hà Nội và các tỉnh: Hà Nam, Bắc Giang, Bắc Ninh. Theo đồng chí Bùi Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã, các trường hợp đi làm xa trở về địa phương chủ yếu về từ các khu vực chưa phải là tâm dịch. Việc giám sát các trường hợp được triển khai theo đúng trình tự các bước. Cụ thể là thực hiện khai báo tại trạm y tế địa phương trước khi về nơi cư trú, lấy mẫu xét nghiệm. Chấp hành tự cách ly đúng thời gian quy định, ký cam kết với chính quyền địa phương.

Trước tình hình thực tế hiện nay, công tác PCD bệnh được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương coi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Cùng với sự vào cuộc tích cực của BCĐ, BQL các xóm, các tổ Covid-19 cộng đồng đang phát huy tốt vai trò. Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao ý thức PCD của Nhân dân, các BQL, tổ Covid-19 cộng đồng hoạt động hiệu quả, kịp thời thông tin, báo cáo để BCĐ nắm bắt tình hình dịch bệnh ở khu dân cư, có hướng chỉ đạo. Đây cũng là lực lượng giữ vai trò quan trọng trong việc quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp trở về từ vùng dịch.

Đến nay, trên địa bàn xã chưa có trường hợp phải xử lý do không chấp hành các quy định PCD Covid-19. Có 5 trường hợp về từ Bệnh viện K Tân Triều đã hoàn thành 21 ngày cách ly y tế tập trung, tiếp tục được giám sát tại nơi cư trú. Những trường hợp về từ vùng dịch nghiêm túc tuân thủ việc tự đo thân nhiệt hàng ngày và theo dõi sức khỏe. Thông báo cho nhân viên trạm y tế khi có dấu hiệu, triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, đau họng, khó thở. Hạn chế ra khỏi phòng riêng, tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình cũng như nơi cư trú. Không ra khỏi nơi lưu trú trong suốt thời gian cách ly. Thực hiện thông điệp "5K". Thu gom khẩu trang, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng để xử lý...

Bùi Minh

Các tin khác


Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Ngày 23/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến trên địa bàn TP Hòa Bình.

Tuổi trẻ huyện Đà Bắc xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thấm nhuần lời dạy của Bác "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ huyện Đà Bắc đã và đang triển khai nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó đóng góp thiết thực trong đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục