(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, ghi nhận nhiều đợt nắng nóng kỷ lục. Trời nắng nóng đổ lửa, nắng hầm hập, nóng như rang, như nung suốt từ sáng tinh mơ đến tối mịt. Nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát tăng chóng mặt. Các cửa hàng điện máy bán quạt, điều hòa làm mát lên ngôi. Người dân nháo nhác, chật vật, thợ điều hòa làm không hết việc.  



Nhân viên cửa hàng Thành Tâm (TP Hoà Bình) sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa cho khách hàng.

Suốt thời gian qua, ở TP Hòa Bình hứng chịu những đợt nắng nóng đỉnh điểm, thường xuyên ở mức trên dưới 400C. TP Hoà Bình luôn được điểm tin trên bản đồ nắng nóng toàn quốc, cao hơn cả Hà Nội. Mới 8h sáng, cái nóng đã bao trùm. Hiệu ứng bê tông hóa khiến các khu dân cư như một chảo lửa khổng lồ. Quạt hơi nước bất lực, quạt điện bình thường chạy chỉ thấy gió nóng. Điều hòa hoạt động hết công suất. Nắng nóng cao điểm, thợ điều hòa trở nên đắt hàng. Trên địa bàn thành phố có khá nhiều cửa hàng sửa chữa điều hòa, trong đó có khoảng 10 cơ sở chuyên nghiệp, có uy tín. Mỗi cơ sở có từ 2 - 3 thợ. Các đại lý bán điều hòa cũng vừa bán vừa tổ chức lắp đặt điều hòa cho khách hàng. Mùa nắng nóng cao điểm như hiện nay, các đại lý điện máy cũng có kế hoạch tuyển thêm thợ lắp đặt, sửa chữa, song hầu hết đều đang thiếu thợ vì nhu cầu lắp điều hòa mới rất cao.

Cửa hàng Thành Tâm, đường Trần Hưng Đạo (TP Hòa Bình) là cơ sở sửa chữa, lắp đặt điều hòa có uy tín, hoạt động được mười mấy năm nay đang hoạt động hết công suất. Hiện, cơ sở có 5 nhân viên bảo dưỡng, lắp đặt điều hòa. Anh Dũng từng học nghề điện lạnh ở Thanh Sơn (Phú Thọ) đến làm ở cơ sở Thành Tâm được 3 năm nay cho biết: Khách hàng của cơ sở chủ yếu là khách quen, có cả cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp và gia đình. Vào mùa nắng nóng cao điểm hiện nay, nhu cầu lắp mới và sửa chữa, bảo dưỡng tăng đột biến, không chỉ khách lắp mới điều hòa mà còn nhiều khách bảo dưỡng, sục rửa, thay ga, thay các linh kiện khác... Thông thường, khách phải đặt lịch trước thì mất vài ngày để xếp lịch, rồi cửa hàng căn cứ nhu cầu mới dám nhận. Anh Dũng bảo, sửa chữa, lắp đặt điều hòa dưới nhiệt độ nắng nóng cũng rất vất vả. Nếu làm ở ngoài trời thì kinh khủng, ngồi, đứng, thao tác một lúc cũng hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu là phải nghỉ. Thôi thì vì công việc, có vài tháng nắng nóng, việc nhiều làm bù cho cả năm, tiền công cũng vì thế mà cao hơn. Như thợ chính cơm nuôi, thu nhập 6 - 7  triệu đồng/tháng, thợ phụ học việc, vừa làm cũng bỏ ra  1,5 - 2 triệu/tháng. 

Anh Tuấn nhà ở tổ 16, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) là viên chức, nhà chật chội, đông con, không chịu nổi mùa hè khắc nghiệt nắng nóng hầm hập, kéo dài, ở nhà suốt ngày vã mồ hôi, con thì gào khóc. Nhà cũng đã có điều hòa nhưng đã "già”, sức thổi lạnh kém, không đủ mát, quyết định bảo dưỡng. Thế nhưng gọi mãi không được, anh Tuấn nói vui: Giờ tìm thợ bảo dưỡng điều hòa khó hơn lên giời. Suốt mấy tuần nay, gọi hết cửa hàng này đến chỗ khác, nhưng họ không tới, cứ khất lần bảo thông cảm vì chưa có thợ. Rồi cuối cùng, anh phải chờ mãi đến gần 9h đêm mới có thợ, làm bảo dưỡng đến gần 11h đêm mới lắp xong. Anh bảo, nhu cầu sửa, bảo dưỡng mùa hè rất cao và tiền công cũng cao hơn mình thường, hiện khoảng 300 - 400 nghìn đồng/máy, nếu phải thay thế linh kiện thì người dùng sẽ mất đến cả triệu đồng.

Chủ Cửa hàng điện tử Tuyến Dung trên đường Đinh Tiên Hoàng ở phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) cho biết: Vào mùa nắng nóng, giá các loại đồ điện như điều hòa, quạt làm mát chỉ tăng nhẹ, song tìm được thợ lắp điều hòa cũng khá khó khăn vì nhu cầu của sửa chữa, lắp đặt của người dân tăng cao. Nhiều khách vì muốn lắp đặt nhanh, sẵn sàng trả công cao gấp đôi, thậm chí gấp ba cho thợ, song thợ vẫn không đáp ứng đủ.

Theo chủ của hàng sửa chữa lắp đặt điều hòa Thành Tâm: Từ lúc thời tiết còn mát mẻ, người dân nên chủ động tìm đến các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng, lắp đặt sớm hơn. Đặc biệt phải khảo sát tìm đến những có sở có uy tín để chất lượng sửa chữa, lắp đặt bảo đảm. Bên cạnh đó, cũng cần tìm hiểu kỹ cách sử dụng điều hòa sao cho hợp lý để vừa đảm bảo sức khỏe lại tiết kiệm được điện năng. Để đến mùa nắng nóng cao điểm như hiện nay đỡ phải "đỏ mắt" tìm thợ lắp đặt, sửa chữa điều hòa, máy lạnh.


P.V

Các tin khác


Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục