(HBĐT) -Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách, pháp luật để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ).

 


Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm, nắm tình hình công nhân lao động tại Công ty TNHH Bandai Việt Nam.

Cùng với công tác kiểm tra, giám sát, các cấp Công đoàn tích cực phối hợp khảo sát tình hình việc làm, đời sống, thu nhập, các chế độ có liên quan đến NLĐ tại các doanh nghiệp (DN) để tham gia, đề xuất, kiến nghị với các cơ quan Nhà nước, người sử dụng lao động có biện pháp bảo đảm việc làm, thu nhập, đời sống của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp với thủ trưởng cơ quan, người sử dụng lao động tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị NLĐ, thực hiện quy chế dân chủ cơ bản bảo đảm nội dung, thời gian quy định. Toàn tỉnh hiện có 99% cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp đã tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, 81% đơn vị DN tổ chức hội nghị NLĐ. Trong 6 tháng đầu năm ký mới 12 bản thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), sửa đổi, bổ sung 32 bản TƯLĐTT và 3 bản thỏa thuận hợp tác. Đa số nội dung của các bản TƯLĐTT tập trung vào những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ, như về chế độ phúc lợi tập thể, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, tiền lương, tiền thưởng, cải thiện điều kiện làm việc, một số chế độ đối với lao động nữ, chế độ ăn giữa ca… Đã có 106 Công đoàn cơ sở thực hiện bữa ăn ca cho NLĐ. Mức hỗ trợ ăn ca được nâng lên, chú trọng đến dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho NLĐ. Có 9/15 doanh nghiệp điều chỉnh từ mức thấp hơn mức 15.000 đồng/bữa lên mức cao hơn 15.000 đồng/bữa, đạt 60% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao, tổng số NLĐ được hưởng là 413 người. Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cấp Công đoàn chủ động hơn trong việc nắm bắt thông tin của DN và công nhân lao động, cũng như tình hình sản xuất, kinh doanh, những thuận lợi, khó khăn về tư tưởng, việc làm, đời sống, các chế độ, chính sách liên quan để có biện pháp hỗ trợ giải quyết kịp thời.

Các cấp Công đoàn trong tỉnh phối hợp tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm đã tổ chức 1.110 cuộc tuyên truyền cho trên 52.234 lượt CNVCLĐ tham gia. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, LĐLĐ tỉnh phối hợp các ngành chức năng kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại một số doanh nghiệp. Qua kiểm tra, giám sát, nhìn chung các DN đã thực hiện một số quy định, hợp đồng lao động về an toàn, vệ sinh lao động, công tác phòng cháy, chữa cháy, xây dựng nội quy an toàn lao động, cải thiện điều kiện làm việc, sử dụng máy móc, thiết bị đã kiểm định...

Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung DN chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ. Cụ thể, các DN chưa tổ chức huấn luyện công tác phòng cháy, chữa cháy, an toàn lao động và cấp thẻ an toàn lao động cho người lao động đúng quy định; một số DN chưa thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ… 

Từ thực tế này, LĐLĐ tỉnh và các ngành chức năng đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, với mục tiêu cuối cùng là ngoài lợi nhuận, DN phải tuyệt đối bảo đảm an toàn lao động và đời sống của NLĐ, thể hiện văn hóa DN.

Minh Tuấn

Các tin khác


Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục