(HBĐT) - Người dân vùng chiến khu cách mạng đang mong chờ các bộ, ngành T.Ư sớm hướng dẫn triển khai thực hiện về chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân các xã an toàn khu (ATK) cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ theo tinh thần Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ là thực hiện đồng bộ các chính sách nhằm tri ân và nâng mức sống cả về vật chất, tinh thần, sức khỏe, giáo dục, văn hóa của người dân sinh sống ở các xã ATK và vùng ATK cách mạng bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cả nước và từng địa phương.


Chính quyền xã Hiền Lương (Đà Bắc) nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân xóm Doi thực hiện chính sách BHYT.

Hiền Lương là xã vùng hồ của huyện Đà Bắc, được công nhận là vùng chiến khu cách mạng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Trước đây là xã vùng III, được Nhà nước hỗ trợ 100% mua BHYT. Năm 2019, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM.) Theo Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ xã không phải là vùng III, toàn xã có 6 xóm, chỉ có 2 xóm là Ngù, Mơ thuộc vùng III (Theo Quyết định số 433/QĐ-UBDT, ngày 18/6/2021 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về việc phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025). Qua rà soát, cả xã còn 800 nhân khẩu sẽ phải mua BHYT, chiếm 1/3 số dân toàn xã, tập trung ở 4 xóm còn lại là: Dưng, Ké, Doi, Mái. Bà Quách Thị Lia, xóm Doi cho biết: Gia đình có nhân 5 khẩu, trong đó 1 người hưu trí và 1 công nhân đã được hỗ trợ mua BHYT, còn lại gia đình phải chi trả 1,85 triệu đồng; mong muốn được Nhà nước hỗ trợ phần nào để cuộc sống bà con bớt khó khăn.

Chủ tịch UBND xã Hiền Lương Xa Văn Đạm cho biết: Dù là xã đạt chuẩn NTM nhưng đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, sinh kế thiếu bền vững, sản xuất chủ yếu phụ thuộc vào nuôi, đánh bắt cá lòng hồ, du lịch không có khách, hộ nghèo của xã còn 11,6% nhưng hộ cận nghèo còn lớn, nguy cơ tái nghèo cao. Mức mua BHYT quy định 4 người là 2,2 triệu đồng/năm, 5 người là 2,5 triệu và 6 người là 2,8 triệu đồng/năm, là số tiền lớn đối với các gia đình. Chính vì vậy, cán bộ và Nhân dân rất mong chờ quyết định của Thủ tướng Chính phủ tri ân đồng bào chiến khu cách mạng sớm được thực hiện.

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 24/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ xã ATK vùng ATK cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định công nhận 217 xã ATK cách mạng và 5 vùng ATK cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Dự kiến trong thời gian tới, cả nước sẽ có gần 420 xã ATK được công nhận là xã ATK cách mạng.

Theo Quyết định số 745/QĐ-TTg, ngày 18/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ quyết định về việc công nhận 10 xã ATK tại tỉnh, toàn tỉnh có 10 xã, gồm: Ân Nghĩa, Tân Mỹ, Yên Nghiệp (Lạc Sơn); Yên Thượng (nay là Thạch Yên), Tân Phong (nay là Hợp Phong), Thu Phong (Cao Phong); Trung Thành, Toàn Sơn, Tu Lý (nay là Tú Lý), Hiền Lương (Đà Bắc) là xã ATK của T.Ư trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc Bàn Kim Quy cho biết: Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 4/6/2021 củaThủ tướng Chính phủ, huyện Đà Bắc có 4 xã là: Toàn Sơn, Hiền Lương, Tú Lý và thị trấn Đà Bắc từ xã khu vực III, khu vực II nay thuộc xã khu vực I. Các xã khu vực I thôi hưởng các chính sách áp dụng đối với xã khu vực III, khu vực II kể từ khi quyết định của cấp có thẩm quyền công nhận đạt chuẩn NTM có hiệu lực.

Tuy nhiên, theo Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 24/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ xã ATK và vùng ATK cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, huyện có các xã: Toàn Sơn, Hiền Lương, Tú Lý và Trung Thành thuộc xã ATK. Chính vì vậy, huyện đã kiến nghị tỉnh tổng hợp đề nghị T.Ư, Chính phủ sớm có văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện về chính sách hỗ trợ BHYT cho người dân các xã ATK cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, để địa phương có căn cứ thực hiện cho các đối tượng sớm được thụ hưởng theo tinh thần Chỉ thị số 14/CT-TTg.


Lê Chung


Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục