(HBĐT) - Với phương châm "phòng hơn chống”, những năm qua, huyện Mai Châu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình, góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn huyện.


Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực phụ nữ và trẻ em xóm Noong Luông, xã Thành Sơn (Mai Châu) thu hút nhiều trẻ em tham gia.

Vẫn còn những câu chuyện buồn

Mâu thuẫn giữa chị H.T. D ở xóm Dân Tiến, xã Bao La và chồng xảy ra do anh L. có người phụ nữ khác bị vợ phát hiện. Chị D.nói chuyện với anh L. và bố mẹ chồng, anh L. nổi cơn tức giậnđánh đập chị D. bầm tím chân tay và đuổi chị ra khỏi nhà, chị D. đã trình bày với hội phụ nữ, trưởng xóm. Mọi người vào cuộc, can ngăn, khuyên nhủ, anh L. nhận ra lỗi và hứa sửa sai. Hay trường hợp của gia đình anh N.V.N và chị L.T.V, trú tại xóm Chiềng Pùng, xã Bao La. Doanh N. lười không chịu lao động,suốt ngày chỉ rượu, bia, chị V. nhiều lần góp ý với chồng, trong lúc say anh N. đã đánh đập chị V., đẩy ngã chị V. ra sân, ông N.V.Q (bố chồng chị V.) thấy nhưng không vào căn ngăn mà còn vào đánh chị V. và đuổi chị về nhà bố mẹ đẻ. Chị V. lên UBND xã trình bày, mọi người vào cuộc phân tích cho anh N. về Luật Hôn nhân và gia đình, anh N nhận ra sai và hứa sẽ làm việc, xin lỗi chị V. để làm lại từ đầu.

Đó chỉsố ít câu chuyện buồn xảy ra trên địa bàn huyện Mai Châu khi được nghe tư vấn viên Hội LHPN huyện chia sẻ.Theo thống kê, trong 5 năm (2016 - 2020), trên địa bàn huyện có 8 vụ hiếp dâm trẻ em; 35 vụ bạo lực gia đình, hình thức bạo lực chủ yếu là thân thể, người gây bạo lực chủ yếu là nam giới, nạn nhân bị bạo lực cơ bản là nữ. Tình trạng bạo lực gia đình có những tác động tiêu cực, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới nạn nhân như bị thương tích, có thể bị khuyết tật suốt đời, thậm chí tử vong hoặc bị rối loạn sức khỏe tâm thần gây ra sang chấn tâm lý, trầm cảm… mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của mỗi gia đình và toàn xã hội.

Tích cực công tác tuyên truyền

Để nâng cao hiệu quả công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới,huyện đã xây dựng 1 mô hình về "An toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại xã Xăm Khòe; tiếp tục duy trì 10 địa chỉ tin cậy trên địa bàn huyện; 18 câu lạc bộ xây dựng gia đình phát triển bền vững. Công tác phối hợp truyền thông, giáo dục, vận động cộng đồng dân cư tham gia phòng, chống bạo lực gia đình từng bước đi vào chiều sâu thông qua nhiều hoạt động phong phú, góp phần giảm số vụ bạo lực gia đình hàng năm. Năm 2020, Hội LHPN huyệnphối hợp Trung tâm Y tế huyện mở 12 lớp truyên truyền về Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình, phòng chống HIV/AIDS cho 656 cán bộ, hội viên nòng cốt. Phối hợp Chi nhánh trợ giúp pháp lý huyện tổ chức 35 buổi tư vấn pháp lý cho 3.301 hội viên phụ nữ về: hôn nhân - gia đình, đất đai, bạo lực gia đình, hôn nhân có yếu tố nước ngoài. Hội vận động thành lập nhiều mô hình thu hút đông đảo hội viên tham gia như: "Giáo dục con em không vi phạm tệ nạn xã hội”, "Gia đình 5 không, 3 sạch”, "Địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng

Cùng với sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, ngành, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn huyện đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong thực hiện bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em như: Xây dựng và duy trì các mô hình câu lạc bộ: gia đình hạnh phúc,pháp luật, phụ nữ cùng chia sẻ, duy trì các địa chỉ tin cậy tại cộng đồng,góc tư vấn về giới, bạo lực gia đình tại Hội LHPN các xã. Công tác tuyên truyền được đầu tư về nội dung, hình thức sáng tạo, mới mẻ, tạo dấu ấn, sức lan tỏa trong cộng đồng; nhiều sự kiện truyền thông, hội nghị, hội thảo, hội thi, diễn đàn được tổ chức thu hút sự tham gia của các ngành, lĩnh vực và toàn cộng đồng.

Đồng chí Hà Minh Huân,Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Để thực hiện công tác phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, trong thời gian tới, các cấp Hộitiếp tục triển khai những việc làm thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng, huy độngsự tham gia của các cấp, các ngành và toàn xã hội tham gia bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Phát huy hơn nữa vai trò giám sát, phản biện trong xây dựng, thực thi chính sách, pháp luật về bảo đảm cho phụ nữ, trẻ em. Tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ cho phụ nữ và trẻ em. Phối hợp các ngành chức năng phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm hành vi xâm hại tới tính mạng, sức khỏe, danh dự của phụ nữ và trẻ em. Cộng đồng cũng cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát và phát hiện các vụ việc bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, mỗi người hãy tự xây dựng cho mình một gia đình an toàn, hạnh phúc, bởi lẽ gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt. 

 

 

Thu Hường
(Trung tâm VH-TT&TT Mai Châu)

 


Các tin khác


Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục