(HBĐT) - Hòa Bình được được thiên nhiêu ưu ái ban tặng nhiều loại nông sản, sản vật từ núi rừng. Măng khô Hòa Bình thơm, ngon, sạch khi chế biến an toàn và yên tâm thưởng thức, có thể giữ được cả năm vẫn thơm ngon. Đặc biệt, món canh măng củ hầm với thịt chân giò, xương sườn lợn, thịt gà, rắc thêm chút hành tươi, mùi tàu tạo sự hấp dẫn cho bữa cơm sum vầy, ấm cúng mỗi dịp Tết đến, xuân về.


Người dân tổ 16, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) tranh thủ trời nắng phơi măng khô. 

Tháng 8 là mùa làm măng khô. Có người làm măng chuyên nghiệp thì thu mua, phơi khô với số lượng lớn. Nhiều người tranh thủ thời gian rảnh rỗi, mua măng về tước, thái phơi khô vừa để dùng, vừa làm quà biếu người thân. Không hiếm thấy ở các khu dân cư, các bà, các mẹ tranh thủ buổi chợ sớm mua măng tươi về chế biến. Dọc đường Đà Giang, chợ Phương Lâm (TP Hòa Bình), các tiểu thương phơi măng với số lượng lớn để bán. Tổ dân cư 15, 16, phường Tân Thịnh nhiều gia đình tranh thủ làm măng khô dùng để chế biến các món, cải thiện bữa ăn cho gia đình.

Bà Nguyễn Thị Hiền ở tổ 16, phường Tân Thịnh năm nào cũng làm măng khô vừa để ăn, vừa để bán, bà kể: Vào khoảng từ tháng 6 - 8 là bà con dân phố hay đến các chợ trong thành phố mua về để chế biến đã thành quen. Mọi năm nắng ít, măng mua về sơ chế khi phơi phải mất nửa tháng trời. Tháng 8 năm nay nắng nhiều chỉ phơi khoảng 1 tuần là có măng khô. Nhiều năm trước, bà và các con phải đến tận các chợ huyện trên Đà Bắc, Kim Bôi mua măng về, nay chỉ cần đến chợ Vồ, chợ Tân Thành, chợ Nghĩa Phương là có thể mua hàng tải măng của thương lái và người dân, tùy từng loại măng có thể thái, tước, hoặc phơi khô. Đối với người làm măng khô cần phải chọn những cây măng  to, không bị hỏng, thối, thân măng trắng, hoặc màu hồng tím. Công đoạn phơi phụ thuộc vào thời tiết, măng phải được từ 5 - 7 nắng cho đến khi măng khô kiệt, màu sẫm lại có mùi thơm đặc trưng mới ngon. Măng phơi được nắng vàng ươm, nâu như sợi miến dong, tỏa hương thơm chua dịu. Đối với măng giang phải tước nhỏ, trải trên bao tải, bìa cát tông mà phơi vài nắng, bảo đảm khô, giòn và thơm lừng mới là măng ngon. Măng củ khi phơi khô phải phải giữ được mùi thơm tự nhiên, cầm trên tay thật chắc mới đạt tiêu chuẩn. 

Ngoài những gia đình có thời gian rỗi, tranh thủ làm măng khô, ở khu vực thành phố có nhiều gia đình sơ chế măng khô với số lượng lớn để bán cho các cửa hàng bún phở, hàng khô trong và ngoài tỉnh, có người bán cả cho người Việt ở nước ngoài, số lượng lên tới cả tạ măng khô. 

Măng khô là một trong những món ăn, đặc sản của Hòa Bình và các tỉnh vùng Tây Bắc. Với hương vị thơm ngon, nếu được chế biến đúng cách. Khi ăn tạo cảm giác dai giòn sần sật. Đặc biệt khi được kết hợp đúng cách với các gia vị, món ăn càng thêm phần hấp dẫn. Hòa Bình là vùng đất có nhiều sản vật nông nghiệp, các loại măng của tỉnh từ lâu đã nổi tiếng và có thương hiệu, đã được các doanh nghiệp chế biến như: Măng đắng đóng gói, măng trúc quân tử, măng khô nấu ngay, măng lưỡi lợn, măng búp tươi, măng củ thái sẵn, măng giang đặc sản, măng nứa khô nấu ngay… ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin dùng. Măng Hoà Bình có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố và luôn được người tiêu dùng lựa chọn.


Linh Trang

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục