(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có trên 87.000 lao động, trong đó, số công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ở các đơn vị có tổ chức công đoàn (CĐ) thuộc LĐLĐ quản lý trên 63 nghìn người, đoàn viên công đoàn 60.083 người, sinh hoạt tại 1.050 Công đoàn cơ sở (CĐCS), trong đó, khu vực hành chính Nhà nước 825 đơn vị, khu vực sản xuất, kinh doanh 225 đơn vị.


Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm, tặng quà lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại huyện Lương Sơn.

Đồng hành, chăm lo cho lực lượng CNVCLĐ để phát huy vai trò giai cấp công nhân trong tình hình mới, với phương châm "hướng mạnh hoạt động về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, lấy đoàn viên, CNVCLĐ làm đối tượng vận động”, các cấp CĐ trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ), xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp (DN), đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Các chương trình phúc lợi cho đoàn viên ngày càng đi vào thực chất, làm tăng thêm niềm tin của đoàn viên, NLĐ vào tổ chức CĐ. Các phong trào thi đua trong CNVCLĐ có sự lan tỏa sâu rộng. Các cấp CĐ thường xuyên tổ chức hoạt động tôn vinh công nhân lao động (CNLĐ) tiêu biểu trong phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, tuyên dương công chức, viên chức "Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, tôn vinh "Doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống NLĐ”; chương trình "Tết sum vầy”, cùng với chính quyền, các cơ quan, doanh nghiệp và các cấp CĐ tặng hàng nghìn suất quà cho đoàn viên, NLĐ hoàn cảnh khó khăn, tặng vé xe cho hàng nghìn lượt đoàn viên về quê ăn Tết mỗi năm…

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cùng với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị chung tay đẩy lùi dịch bệnh, CĐ các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền các giải pháp phòng, chống dịch (PCD) cùng những việc làm kịp thời, thiết thực. 100% CĐCS đa dạng hình thức tuyên truyền để đoàn viên, NLĐ nắm vững thông tin về dịch bệnh, chủ động cùng đơn vị, DN thực hiện tốt các quy định phòng dịch của Bộ Y tế, địa phương và tại nơi làm việc. LĐLĐ tỉnh liên tục triển khai các văn bản chỉ đạo các cấp CĐ siết chặt công tác phòng dịch tại DN. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp triển khai, giám sát thực hiện các chế độ cho NLĐ trong thời gian ngừng việc do dịch Covid-19, chăm lo cho CNVCLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Theo đó, các cấp CĐ đã cấp phát hàng nghìn áp phích, tờ rơi tuyên truyền PCD; tổ chức thăm hỏi, vận động hỗ trợ cho các đơn vị tuyến đầu chống dịch với tổng trị giá 605 triệu đồng; thăm hỏi, hỗ trợ tiền, quà cho 49 CNLĐ gặp khó khăn, mất việc làm do ảnh hưởng dịch Covid-19 tổng trị giá 45,5 triệu đồng.

Để tiếp tục phát huy vai trò của CNVCLĐ, trong chương trình hành động, LĐLĐ tỉnh đề ra nhiệm vụ tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên CĐ, CNVCLĐ. Việc đề ra nhiệm vụ này nhằm vận động CNVCLĐ phát huy trí tuệ, nâng cao chất lượng nghiên cứu, đề xuất, hoạch định chính sách mới; thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống NLĐ, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động. Các phong trào thi đua phải thiết thực, hiệu quả, gắn bó với các quyền lợi thiết thân của NLĐ và việc phát triển của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tùy điều kiện của từng ngành, địa phương, đơn vị xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện phù hợp. Các chương trình, kế hoạch này cũng xoay quanh việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức CĐ trong chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho NLĐ ngày càng tốt hơn; tăng cường PCD bệnh trong giai đoạn mới; xây dựng tổ chức CĐCS đáp ứng được phong trào CNLĐ, đáp ứng nhu cầu về sinh hoạt, cuộc sống, đặc biệt là nâng cao nhận thức về mặt chính trị. Qua đó, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức CĐCS.


Minh Tuấn


Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục