(HBĐT) - Theo Văn bản số 3351/ UBND-YT, ngày 11/9/2021 của UBND TP Hoà Bình, kể từ 0h ngày 12/9, một số lĩnh vực kinh doanh dịch vụ như ăn uống (trừ các điểm kinh doanh ăn uống dọc các tuyến quốc lộ) được phép hoạt động trở lại. Như vậy, sau một tháng rưỡi đóng cửa hoặc chỉ bán mang về, các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố đã được bán, phục vụ khách tại chỗ.


Tổ kiểm tra phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) tuyên truyền việc chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19 cho chủ quán ăn trên địa bàn.

Trên cơ sở xem xét diễn biến dịch Covid-19, thực hiện "mục tiêu kép”, thành phố cho phép hoạt động trở lại một số dịch vụ nhưng phải thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch (PCD). Cụ thể như: Phục vụ tối đa không quá 50% số chỗ ngồi thực kê theo cam kết của chủ quán và chỉ phục vụ tại chỗ từ 5h30 - 23h30'. Chủ nhà hàng, quán ăn, người chế biến, phục vụ phải xét nghiệm SARS-CoV-2, khai báo y tế hàng ngày; đeo khẩu trang, găng tay trong suốt thời gian chế biến, tiếp xúc với khách. Bố trí chỗ ngồi cho khách đảm bảo tối thiểu 1m… Khách hàng cũng phải thực hiện nghiêm các quy định PCD.

Theo ghi nhận, người dân TP Hòa Bình rất phấn khởi, mong chờ việc hoạt động trở lại một số lĩnh vực kinh doanh dịch vụ. Nhiều nhà hàng đã sáng đèn và phục vụ khách tại chỗ nhưng một số hộ kinh doanh vẫn đóng cửa, thậm chí nghỉ luôn việc kinh doanh. Anh Nguyễn Trung Thành, chủ quán Bia Thành Phố ở tổ 9, phường Đồng Tiến chia sẻ: "Thời gian đóng cửa dài trong khi vẫn phải trả tiền thuê nhà, rồi tiền đầu tư thiết bị nên chúng tôi rất khó khăn. Được mở cửa trở lại là niềm vui lớn nhưng chúng tôi cũng ý thức được cần phải tuân thủ quy định PCD mới mong được hoạt động ổn định, không như quán bên cạnh đã ngừng hoạt động”. Còn theo chị Đoàn Thị Tuyết, chủ nhà hàng Tuyết Sơn ở tổ 5, phường Đồng Tiến, trong 25 năm kinh doanh chưa bao giờ khó khăn như hiện nay. Vay tiền ngân hàng đầu tư nâng cấp cơ sở mà gặp ngay dịch Covid-19 phải ngừng hoạt động, trong khi hàng tháng phải trả tiền mặt bằng, nuôi nhân viên để giữ chân… Hoạt động trở lại, nhà hàng tuân thủ quy định PCD nhưng cũng rất ít khách, mong nhận được sự hỗ trợ. 

Tại các phường trung tâm tập trung nhiều nhà hàng, quán ăn như Phương Lâm, Tân Thịnh… hoạt động kinh doanh ăn uống vẫn thận trọng và cơ bản chấp hành nghiêm các quy định PCD. Một số quán ăn bố trí nước rửa tay sát khuẩn trước khi vào quán, đặt vách ngăn, giữ khoảng cách giữa các bàn... Tuy nhiên, nhiều quán chưa bố trí nước sát khuẩn và đại đa số chưa trang bị máy đo thân nhiệt. Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh Phan Văn Trọng cho biết: Trên địa bàn phường có trên 100 cơ sở kinh doanh ăn uống. Phường đã phát loa thông báo và gửi văn bản đến từng hộ kinh doanh. Đến ngày 13/9, mới có hơn 30% cơ sở hoạt động trở lại do chưa đảm bảo điều kiện hoạt động như đầu bếp, nhân viên phục vụ chưa trở lại làm việc, chưa chuẩn bị đủ nguyên liệu… nhưng việc này sẽ sớm được khắc phục. Phường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền; duy trì các tổ kiểm tra liên ngành. Cương quyết xử lý trường hợp cố tình vi phạm với quan điểm không có ngoại lệ. Tổ chức ký cam kết PCD cho các chủ cơ sở kinh doanh. Chúng tôi kêu gọi Nhân dân nêu cao ý thức, cùng đồng hành với thành phố giữ vững "vùng xanh” an toàn.

 Việc cho phép hoạt động trở lại các nhà hàng, quán ăn gỡ khó cho hộ kinh doanh nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Do đó, các phường, xã chủ động, tập trung các biện pháp PCD. Đối với phường Phương Lâm đã ban hành văn bản về công tác PCD trong tình hình mới. Chủ tịch UBND phường Đặng Đình Sơn cho biết: Nhân dân rất hào hứng khi một số dịch vụ được hoạt động trở lại và tin tưởng, ủng hộ các biện pháp PCD. Theo ghi nhận ngày 13/9, có khoảng 50% cơ sở kinh doanh ăn uống đã hoạt động, phục vụ khách tại chỗ. Song, theo phản ánh, do văn bản mới ban hành nên một số cơ sở chưa trang bị đầy đủ máy đo thân nhiệt. Phường sẽ tiếp tục tổ chức ký cam kết PCD cho các chủ cơ sở. Bên cạnh những người thực hiện tốt vẫn còn một số người dân tập trung tắm sông hay không đeo khẩu trang khi ra đường, nhất là thanh niên. Để giữ "vùng xanh” an toàn, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm; phát tờ rơi về quy định PCD cho các hộ dân; đẩy mạnh hoạt động Tổ Covid-19 cộng đồng; thông báo rộng rãi số đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, các vi phạm.
Chủ tịch UBND TP Hòa Bình Bùi Quang Điệp cho biết: Thành phố tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm quan điểm "chống dịch như chống giặc”; PCD nhưng không xao nhãng nhiệm vụ, đảm bảo phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN, ổn định chính trị. Đồng thời, đảm bảo mọi hoạt động PCD phải chủ động. Đề nghị các phòng, ban, đơn vị, Nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, cảnh giác cao, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp PCD.

Cẩm Lệ

Các tin khác


Thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Ngày 22/3, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND về triển khai công tác bình đẳng giới (BĐG) và vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.

Công an huyện Cao Phong: Ra mắt mô hình dân vận khéo “Con nuôi Công an xã”

Ngày 27/3, Công an huyện Cao Phong tổ chức ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện.

Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục