(HBĐT) - Từ ngày 1/7/2021, thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, toàn huyện Tân Lạc giảm 20.901 người tham gia BHYT. Trong đó, 20.455 người dân tộc thiểu số, 446 người sinh sống ở vùng điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn. Đây là khó khăn rất lớn của BHXH huyện trong thực hiện các chỉ tiêu BHYT trong năm 2021.


Cán bộ BHXH huyện Tân Lạc tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến tận hộ gia đình.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Dương, Giám đốc BHXH huyện cho biết: Ngay sau khi triển khai quyết định, UBND huyện đã có Công văn số 661/UBND-VX để chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị quan tâm triển khai đồng bộ các giải pháp để thông tin, tuyên truyền, phổ biến tới mọi người dân biết được sự thay đổi về chính sách để Nhân dân chủ động tham gia BHYT theo các loại hình như: BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh... BHXH huyện chủ động xây dựng, ký kết kế hoạch phối hợp triển khai chính sách và tuyên truyền về BHXH, BHYT với các xã, thị trấn ra khỏi khu vực II theo Quyết định số 861/QĐ-TTg. Đồng thời, chủ động phối hợp UBND các xã, thị trấn tuyên truyền tới từng xóm, khu dân cư để người dân được biết, chủ động đăng ký tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình. Tăng cường đôn đốc nhân viên các đại lý thu tuyên truyền, thu phí BHYT, phát hành thẻ BHYT kịp thời cho người tham gia. Các đơn vị, trường học thuộc các xã, thị trấn ảnh hưởng theo Quyết định số 861/QĐ-TTg cũng chủ động, tích cực thông báo tới phụ huynh học sinh để đăng ký tham gia BHYT cho con em.

Với nỗ lực của các cấp, ngành trong huyện, đến cuối tháng 7, số người tham gia BHYT tăng trên 9.000 người so với tháng 6/2021. Trong đó, BHYT hộ gia đình tăng 4.735 người, BHYT thuộc hộ cận nghèo 1.038 người, BHYT thuộc hộ nghèo 1.112 người, BHYT học sinh 1.403 học sinh, các đối tượng khác 256 người. Trong tháng 8/2021, số người tham gia BHYT tăng 1.415 người. Tính đến ngày 31/8/2021, tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện 76.123 người, đạt tỷ lệ dân số tham gia BHYT 86%. Số người chưa tham gia BHYT trên địa bàn toàn huyện 12.086 người.

Tuy nhiên, việc nâng cao tỷ lệ bao phủ  BHYT trong thời gian tới còn gặp rất nhiều khó khăn do người dân trên địa bàn huyện đa số là người dân tộc thiểu số, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhất là trong giai đoạn hiện nay bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Do vậy, BHXH huyện đề nghị UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh xem xét trích ngân sách tỉnh hỗ trợ thêm cho người tham gia BHYT hộ gia đình. Mức hỗ trợ đề xuất từ 20 - 30% mức đóng (ngoài phần được giảm trừ mức đóng theo quy định của Luật BHYT). Đồng thời, đề nghị UBND huyện xem xét hỗ trợ kinh phí mua BHYT cho Nhân dân trên địa bàn huyện để tăng độ bao phủ BHYT, đạt tiêu chí đối với các xã chuẩn bị về đích nông thôn mới nâng cao (ngoài phần được giảm trừ mức đóng theo quy định của Luật BHYT). UBND các xã, thị trấn tăng cường, chủ động, đa dạng hóa hơn nữa trong công tác tuyên truyền, phổ biến tới Nhân dân được biết tính ưu việt của chính sách BHYT để chủ động đăng ký tham gia. Bên cạnh đó, chỉ đạo nhân viên các đại lý thu thực hiện tốt việc thu phí, lập danh sách tham gia chuyển đến cơ quan BHXH để cấp thẻ BHYT kịp thời cho người tham gia. Để tích cực tuyên truyền hàng ngày, hàng tuần, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, cơ quan BHXH đã phân công cán bộ, viên chức xuống các xóm, khu dân cư để tuyên truyền, phổ biến, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đề nghị Phòng GD&ĐT huyện tăng cường chỉ đạo các trường học chủ động triển khai BHYT cho học sinh trong năm học 2021 - 2022, đảm bảo 100% học sinh tham gia BHYT theo quy định của Luật BHYT.

Việt Lâm


Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục