Năm nay, nhiều em nhỏ đón Tết Trung thu thật đặc biệt trong sự yêu thương của các y, bác sĩ bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19.


Các em nhỏ đón Trung thu đặc biệt ở bệnh viện dã chiến trong sự yêu thương của các y, bác sĩ. Ảnh: BYT.

Tết Trung thu năm nay có lẽ là một kỷ niệm đáng nhớ nhất trong đời, không chỉ đối với các bệnh nhân nhí đang điều trị COVID-19 mà còn cả với y bác sĩ đang thực hiện nhiệm vụ chống dịch tại TP Hồ Chí Minh.

Tại Bệnh viện Dã chiến số 3 (khu tái định cư Bình Khánh thuộc phường An Khánh, TP Thủ Đức), nơi có khoảng 150 em nhỏ là F0 đang điều trị; Tết Trung thu năm nay các em không được đoàn viên mà phải cách ly, xa gia đình, không được cùng bạn bè rước đèn, phá cỗ…

Để các em nhỏ mắc COVID-19 có một Tết Trung thu ấm áp, tràn đầy tình thương và đặc biệt là khích lệ tinh thần cho các bệnh nhân nhí, Bệnh viện Dã chiến số 3 đã phối hợp cùng Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh, mạnh thường quân và các đoàn cơ sở chuẩn bị hơn 400 suất quà để tặng bệnh nhân, đặc biệt là các em nhỏ tại bệnh viện.

"Năm nay sẽ có rất nhiều người ngắm trăng tại khu cách ly mà không được cùng quây quần với gia đình. Ở đây chúng tôi coi những bệnh nhân nhi đang điều trị COVID-19 như con của mình. Tết Trung thu là ngày của các bạn nhỏ, đáng lẽ phải được quây quần cùng gia đình phá cỗ, đi chơi thì lại phải ở trong khu cách ly; chắc chắn là sẽ có rất nhiều cháu buồn và tủi thân. Thấu hiểu được điều đó, Bệnh viện đã phối hợp cùng các nhà tài trợ, tổ chức tặng quà nhằm động viên, an ủi, khích lệ tinh thần tích cực cho các con", BS. Lý Quốc Công, Trưởng Khoa Lâm sàng (Bệnh viện Dã chiến số 3) chia sẻ.

Được đón nhận tình yêu thương, nhận các món quà, bạn nhỏ nào cũng vui mừng, nhìn những nụ cười nở trên môi cũng làm các y bác sĩ ấm lòng, đỡ nhớ nhà, nhớ con và có động lực để tiếp tục cuộc chiến đẩy lùi giặc COVID-19.


Các em bé trong Trung tâm Chăm sóc trẻ sơ sinh có mẹ là bệnh nhân COVID-19. Ảnh: BYT.

Còn tại Trung tâm Chăm sóc trẻ sơ sinh có mẹ là bệnh nhân COVID-19 (đặt tại Trường Mầm non Họa mi số 2, đường Lý Thường Kiệt, quận 5, TP Hồ Chí Minh), nơi đang chăm sóc, nuôi dưỡng gần 50 trẻ sơ sinh có mẹ mắc COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Hùng Vương, Trung thu năm nay, các em bé cũng thật thiệt thòi khi thiếu hơi ấm của mẹ và người thân...

Cũng bởi có mẹ là F0, nên các bé cũng bất đắc dĩ phải xa bầu sữa mẹ ấm nóng ngay khi vừa chào đời. Trong số gần 50 bé tại đây, có những bé may mắn được sinh đủ ngày đủ tháng, song những bé kém may mắn hơn do mẹ mắc COVID-19 trở nặng, buộc phải sinh thiếu ngày, thiếu tháng.

TS.BS Phan Thị Hằng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm cho biết: "Trung tâm có chức năng nuôi dưỡng những bé sơ sinh và có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần (sau 24 giờ và 72 giờ sau sinh). Gần 50 trường hợp đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm chủ yếu là gia đình chưa đủ điều kiện đón bé về nuôi".

Các bé ở đây được chăm sóc đặc biệt bởi bảo mẫu và hộ sinh của Bệnh viện Hùng Vương. Các nhân viên ở đây luôn túc trực tại trung tâm, vừa quan sát các bảo mẫu, vừa thăm khám và xử lý ban đầu khi có sự cố sức khỏe với các bé.

Theo TS.BS Phan Thị Hằng, Bệnh viện Hùng Vương hiện chưa có ngân hàng sữa mẹ để cung cấp cho các bé. Tuy nhiên, bệnh viện đang có dự án và sẽ gấp rút hoàn thiện trong thời gian tới. Trong thời điểm này, các bé được bú sữa công thức phù hợp với từng nhóm tuổi.

"Với mục đích chăm sóc các cháu có mẹ nhiễm COVID-19, chúng tôi cùng các hộ sinh, bảo mẫu đang ngày đêm chăm sóc, nuôi dưỡng các bé bằng tất cả sự yêu thương, để bù đắp phần nào sự thiệt thòi của các bé khi phải xa vòng tay mẹ, xa bầu sữa mẹ nóng ấm khi vừa chào đời, do mẹ mắc COVID-19”, TS.BS Phan Thị Hằng bày tỏ.


Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đến thăm các em bé có mẹ là bệnh nhân COVID-19 nhân dịp Tết Trung thu. Ảnh: TTXVN.

Nhìn các em nhỏ ngây ngô, vô tư nơi cách ly, điều trị, đối với nhiều y, bác sĩ, Trung thu cũng là khoảng thời gian làm họ nhớ nhà, bố mẹ, con cái nhiều hơn. Có nhiều người đã rất lâu chưa được về nhà thăm con, thăm bố mẹ của mình mà chỉ có thể gặp qua màn hình điện thoại.

"Nhiều lúc gọi điện về nhà thấy các con hỏi "Bao giờ thì ba mẹ mới về?” hay "Con nhớ ba mẹ lắm rồi” mà muốn rơi nước mắt. Tôi chỉ biết hẹn các con khi nào hết dịch, ba mẹ về sẽ bù đắp lại, những Trung thu sau gia đình mình có thể quây quần với nhau", BS. Lý Quốc Công tâm sự.

Với những cháu nhỏ có bố mẹ đều làm trong ngành Y, chúng đã quen với việc bố mẹ không ở nhà thường xuyên. Các cháu cũng luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, tự chăm sóc bản thân từ rất sớm; chỉ thể ngóng bố mẹ gọi điện về động viên, nhắc nhở...

Tết Trung thu năm nay, các y, bác sĩ nơi tâm dịch cũng chỉ có thể ngồi chung một bàn với nhau ở nơi làm việc để cùng chia sẻ, tâm sự, trao đổi công việc, chuyên môn; tự tạo động lực, không khí vui tươi để giải tỏa căng thẳng và gần gũi như có gia đình ở bên.

"Chúng tôi cảm thấy phấn khởi hơn khi được cộng đồng và rất nhiều đơn vị quan tâm trong dịp Tết Trung thu này. Bệnh viện cũng bố trí nhiều suất quà để gửi về tận tay gia đình, các con của y, bác sĩ, điều dưỡng đang làm việc tại đây. Tất cả chỉ mong dịch bệnh nhanh qua để cuộc sống trở về bình thường, bệnh nhân được trở về nhà và nhân viên y tế như chúng tôi cũng sẽ được đoàn tụ cùng gia đình”, BS. Lê Quốc Công chia sẻ.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục