(HBĐT) - Tai nạn thương tích (TNTT) ở trẻ luôn là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành cùng sự chung tay, nỗ lực từ cơ sở, số trẻ mắc TNTT tại huyện Kim Bôi giảm rõ rệt. 7 tháng năm 2021, trên toàn huyện xảy ra 2 vụ TNTT khiến 2 trẻ tử vong, giảm 1 vụ, 3 trẻ so với cùng kỳ năm trước.


Huyện Đoàn Kim Bôi phối hợp Đoàn cơ sở cắm biển cảnh báo nguy cơ đuối nước tại những khu vực nguy hiểm.

Hiện nay, huyện Kim Bôi có trên 32.000 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 25,78% dân số trên toàn huyện, trong đó có trên 12.000 trẻ dưới 6 tuổi. Với đặc điểm địa hình đồi núi phức tạp, có nhiều ao, hồ, sông, suối tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNTT cho trẻ. Chưa kể những nguyên nhân khác dẫn đến TNTT như điện giật, tai nạn giao thông, đổ tường, bỏng, súc vật cắn. Trong đó, số trẻ tử vong do tai nạn đuối nước chiếm tỷ lệ cao hơn cả. Đặc biệt trong dịp hè, do thiếu sân chơi lành mạnh nên trẻ thường có xu hướng rủ nhau đến khu vực sông, suối hay dòng thác để tắm, chơi đùa và vô tình trở thành nạn nhân trong chính những trò chơi của mình. 

Xác định việc giảm thiểu TNTT ở trẻ là vấn đề và nhiệm vụ quan trọng, huyện đã huy động sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành và có nhiều giải pháp thiết thực từ cơ sở. Trong 7 tháng năm nay, Huyện Đoàn phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền các nội dung về phòng, chống đuối nước và xâm hại tình dục ở trẻ em cho trên 1.200 lượt trẻ em trên địa bàn. Tính riêng trong tháng 7, Hội đồng Đội huyện phối hợp Đoàn xã Bình Sơn tổ chức tập huấn kỹ năng phòng, chống đuối nước, TNTT, mở lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em với sự tham gia của hơn 30 em thiếu nhi tại bể bơi xóm Cuôi, xã Bình Sơn. Đồng thời, Đoàn các xã, thị trấn tổ chức 5 cuộc tuyên truyền phòng, chống đuối nước, TNTT, xâm hại tình dục cho gần 200 thanh thiếu niên. 

Đồng chí Bùi Văn Hoà, Phó Bí thư Huyện Đoàn cho biết: Với phương châm không ngừng đổi mới phương pháp tuyên truyền, nhằm thu hút sự tham gia của các em thiếu niên nhi đồng, đảm bảo các em có một mùa hè an toàn, bổ ích, lý thú, Huyện Đoàn chỉ đạo 100% Đoàn cơ sở có hoạt động tuyên truyền phòng, chống TNTT, đuối nước cho trẻ em trong dịp hè 2021. Với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các đơn vị đã có nhiều phương pháp, cách làm hay, phù hợp tình hình dịch bệnh như: Tuyên truyền qua loa phát thanh, cắm biển báo nguy hiểm ở những nơi có nguy cơ đuối nước, mở lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em, thành lập câu lạc bộ theo sở thích, mở lớp tuyên truyền tại thôn, xóm…, các hoạt động thu hút được đông đảo thanh thiếu nhi tham gia và được sự ủng hộ của các bậc phụ huynh.

Để nỗ lực giảm thiểu TNTT cho trẻ cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Ngay sau khi học sinh trở lại trường và bước vào năm học 2021 - 2022, bên cạnh việc truyền dạy kiến thức thì chú trọng giáo dục kỹ năng sống cũng là một trong những vấn đề được các nhà trường quan tâm. Cô giáo Bùi Thị Lương, giáo viên trường TH&THCS Kim Truy (Kim Bôi) cho biết: Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến khó lường, học sinh có thể sẽ phải nghỉ học bất cứ lúc nào để phòng, chống dịch bệnh. Vì thế, chúng tôi thường xuyên lồng ghép giáo dục những kiến thức về kỹ năng sống trong những tiết dạy chính khóa. Để khi gặp những vấn đề thực tế ngoài cuộc sống, các em có kỹ năng cần thiết để xử lý, không bị động với trường hợp xảy ra.  

Nhờ những nỗ lực trong triển khai thực hiện đã giúp huyện Kim Bôi giảm đáng kể các vụ TNTT, giảm số trẻ tử vong và không có vụ xâm hại tình dục trẻ em. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị có liên quan để tổ chức các hoạt động phù hợp, bổ ích cho trẻ nhằm hạn chế tối đa các vụ TNTT trên địa bàn.

Khánh Linh

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục