(HBĐT) - Từ ngày 11/10, tỉnh triển khai phương án đón nhận công dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 trở về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Trong đợt 1, có gần 400 công dân được đón và tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) khi về đến địa phương. Các huyện, thành phố tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức khu cách ty tập trung, đồng thời, triển khai chương trình đảm bảo an sinh hỗ trợ công dân khi về đến quê nhà.


Sau đợt tuyển dụng cuối tháng 8/2021, hàng trăm lao động là con em đi làm xa trở về địa phương được làm việc tại Công ty TNHH nhựa Lạc Sơn, thị trấn Vụ Bản.

Đón nhận 181 công dân của địa phương trở về từ tỉnh Bình Dương, huyện Lạc Sơn đã chuẩn bị quà an sinh trao cho công dân ngay khi xuống xe và tiếp nhận vào khu cách ly tập trung của huyện. Theo đồng chí Bùi Thế Hòa, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện, trong đợt 1, công dân là con em của địa phương chiếm gần 50% tổng số người về từ các tỉnh phía Nam. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện đã sẵn sàng các điều kiện đón, nhận công dân trên tinh thần nhanh gọn, đảm bảo các quy định PCD, đồng thời, dành những phần quà an sinh, bao gồm nhu yếu phẩm có ý nghĩa thiết thực, động viên công dân.

Cũng theo đồng chí Bùi Thế Hòa, thách thức đối với địa phương có lao động trở về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam là an sinh xã hội trong thời gian tiếp theo khi hoàn thành cách ly, trở về địa bàn. Vấn đề này đang được địa phương quan tâm, xúc tiến. Theo rà soát, toàn huyện có trên 22.000 con em đi làm xa, trong đó, 5.094 lao động tại Hà Nội, 161 lao động tại TP Hồ Chí Minh, 737 lao động tại tỉnh Bình Dương, 311 lao động tại tỉnh Đồng Nai. Trong đợt đón nhận này, các con em đều về từ tỉnh Bình Dương. Tại thị trấn Vụ Bản, các xã: Ân Nghĩa, Xuất Hóa, Tân Lập hiện có một số công ty, nhà máy sản xuất về linh kiện điện tử, may mặc, đồ nhựa… tuyển lao động vào làm việc, đơn cử như chi nhánh Công ty TNHH nhựa Lạc Sơn tại thị trấn Vụ Bản vừa tuyển gần 1.000 lao động, trong đó, hơn 900 lao động là người địa phương. Từ nay đến cuối năm, một số công ty mở tại xã Văn Nghĩa, Tân Lập và thị trấn Vụ Bản đã đăng ký tuyển dụng với nhu cầu khoảng 3.000 - 4.000 lao động.

Đồng chí Quách Thị Kiều, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Từ cuối tháng 9 đến nay, tỉnh đã đón một số lao động từ TP Hồ Chí Minh về. Trong đợt đón này, hầu hết công dân đăng ký là lao động từ tỉnh Bình Dương gặp khó khăn do dịch Covid-19, có nhu cầu cấp thiết trở về quê. Các đợt đón nhận công dân tiếp theo, căn cứ vào điều kiện thực tế của các địa phương, UBND các huyện, thành phố, Sở là đầu mối trao đổi với Hội đồng hương báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Đối với việc đảm bảo an sinh xã hội cho công dân, đặc biệt là người lao động từ các tỉnh phía Nam trở về, đồng chí Giám đốc Sở LĐ-TB&XH nhấn mạnh: Nếu vận động hỗ trợ tức thời thì chỉ giải quyết khó khăn trước mắt. Hỗ trợ, đảm bảo việc làm cho lao động mới là giải pháp an sinh xã hội bền vững, lâu dài. Tỉnh đang triển khai thực hiện hỗ trợ người lao động theo gói Nghị quyết số 68, đề xuất thêm gói Nghị quyết số 116 hỗ trợ lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp. Sở cũng đã xây dựng kế hoạch phối hợp các huyện, thành phố rà soát, sàng lọc lao động, đồng thời tăng cường các chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm trong, ngoài tỉnh và tư vấn lao động xuất khẩu. Ngành cũng tập trung thực hiện kết nối với Ban quản lý các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp làm đầu mối tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Đối với nhóm lao động có nhu cầu làm việc ngoài nước, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện, tư vấn hỗ trợ tham gia thị trường lao động xuất khẩu.


Bùi Minh


Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục