(HBĐT) - Chưa đủ kiến thức, kỹ năng xử lý khi gặp những tình huống đe dọa đến sự an toàn của bản thân, việc để trẻ tiếp cận sớm với internet tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe, sự phát triển về đạo đức… Gia đình chính là một lá chắn quan trọng góp phần bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.


Chị Bùi Thị Thanh, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) cùng con trai học tiếng Anh online trên YouTube.

Gần đây, trên trang facebook H.B.H.B đăng tải thông tin tìm người nhà là một học sinh thường trú tại TP Hòa Bình, sinh năm 2008. Trái ngược với nỗi lo lắng, nỗ lực tìm kiếm, mong muốn sự giúp đỡ từ cộng đồng mạng là nhiều bình luận thờ ơ, khiếm nhã của một bộ phận cư dân mạng. Trước đó, vào khoảng đầu tháng 8, trên trang facebook "Huỳnh Con” và trang Tiktok "builyhuynh” đăng tải video clip về nhóm thanh niên đi xe máy lạng lách, đánh võng, bốc đầu, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Ngay sau đó, Công an huyện Cao Phong đã nắm bắt tình hình, xác minh sự việc, xác định, triệu tập đối tượng trực tiếp quay, đăng tải, đồng thời lập biên bản và xử phạt hành vi vi phạm. Ngày 26/5, trang fanpage H.B.H.B cũng đăng tải thông tin về vụ việc 1 nam sinh bị 7 thanh niên hành hung tại khu vực đê Đà Giang, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình). Điều đáng nói là những thông tin, hình ảnh, video clip sau khi được đăng tải trên mạng xã hội (MXH) đã lan truyền nhanh chóng với hàng trăm lượt chia sẻ, bình luận… Việc đăng tải trên các trang MXH, bên cạnh những nội dung tích cực, lành mạnh, hữu ích có không ít video nội dung phản cảm, bạo lực… Chỉ cần được đăng tải lên mạng, tất cả mọi người đều có thể dễ dàng tìm kiếm và xem.

Chị Bùi Thị Nhinh, phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) chia sẻ: "Khi không có thời gian chơi cùng con, tôi đưa điện thoại để cháu ngồi xem phim hoạt hình, chơi game hoặc học tiếng Anh online… Thế nhưng gần đây con tôi thường xuyên hát theo một số bài hát đã được chế lời, tôi phát hiện ra trên một số ứng dụng con hay xem xuất hiện nhiều nội dung không phù hợp với lứa tuổi. Hay một số kênh YouTube tưởng chừng bổ ích, an toàn dành cho trẻ em lại chứa các nội dung độc hại, khó kiểm soát. Nhận thức rõ được ảnh hưởng tiêu cực từ việc này, tôi đã hạn chế tối đa việc cho con sử dụng các thiết bị di động và chỉ cho sử dụng các ứng dụng dành riêng cho trẻ em, có nội dung thân thiện, phụ huynh dễ  giám sát, quản lý được hoạt động của con trên MXH”.

Thời gian qua đã có không ít văn bản luật liên quan đến việc bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Cùng với đó là nỗ lực của toàn xã hội kêu gọi tẩy chay những nội dung xấu, ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ; nhà trường lồng ghép tuyên truyền về nguy hại tiềm ẩn khi sử dụng internet, trang bị kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi sử dụng MXH; các cấp, ngành nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi gia đình, cộng đồng trong việc bảo vệ trẻ trước những hiểm họa khôn lường của internet… Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là sự giám sát, quản lý, hướng dẫn trẻ cách sử dụng internet an toàn, hiệu quả, sáng suốt chọn lọc thông tin trên MXH… Song song với đó là trò chuyện, chia sẻ để thấu hiểu, từ đó có cách giáo dục phù hợp với con em mình.

"Thay vì đưa điện thoại để con tự do, thoải mái, tùy ý xem những gì mình thích thì tôi luôn gợi ý cho con những chủ đề hấp dẫn, lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi và thực hiện cùng con như: chơi game phát triển trí tuệ, gọi video cho người thân… Đồng thời phải dạy con những kiến thức để con biết cách tự bảo vệ mình trên môi trường mạng: Không tùy tiện cung cấp thông tin cá nhân, cẩn trọng với những thông tin được chia sẻ trên MXH, hay không tùy ý gặp gỡ những người bạn chỉ quen biết trên MXH…” - chị Bùi Thị Thanh, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) cho hay.

Gia đình có vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ em được phát triển toàn diện trong môi trường an toàn, lành mạnh. Để bảo vệ con em mình trước những ảnh hưởng tiêu cực từ internet, cha mẹ chính là những người bảo vệ, hướng dẫn, giáo dục trẻ.


Linh Nhật


Các tin khác


Thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Ngày 22/3, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND về triển khai công tác bình đẳng giới (BĐG) và vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.

Công an huyện Cao Phong: Ra mắt mô hình dân vận khéo “Con nuôi Công an xã”

Ngày 27/3, Công an huyện Cao Phong tổ chức ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện.

Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục