(HBĐT) - Mua hàng online (đi chợ chỉ bằng một cú kích chuột trên máy vi tính, hay dòng tin nhắn trên zalo, facebook…) từ lâu đã được giới trẻ lựa chọn. Trong điều kiện dịch Covid-19, dịch vụ mua bán trên không gian mạng ngày càng nở rộ, khiến chợ online trở nên rộn ràng theo đúng nghĩa.


Khi chợ online sôi động, nghề giao hàng (shipper) trở thành nghề hot.Ảnh: P.V

Tràn ngập các trang bán hàng online

Thời điểm dịch bệnh, nhiều người đang có việc làm ổn định bỗng dưng thất nghiệp. Để có việc làm, thu nhập, nhiều chị em chọn cách bán hàng online. Vì thế, mỗi khi lướt zalo, facebook dễ dàng bắt gặp hình ảnh các mặt hàng và những dòng tút đại loại như: "Em về cá bống sông Đà nhé cả nhà. Lên đơn ủng hộ em nào”; "Chả cá sông Đà săn chắc, thơm ngọt và không có mùi tanh… lên đơn em ship tận bàn”; "Gà đồi Lạc Sơn ngủ trên cây đây bà con ơi, ai yêu ới em ship ạ”, "Chả mỡ nướng Hà Nội - thực phẩm an toàn mùa Covid”... Nhân viên các cửa hàng điện tử, điện máy, hàng công nghệ trên địa bàn TP Hòa Bình bị khoán sản phẩm, doanh thu cũng tích cực rao bán hàng online: "Dịch dã ai mua gì ới em nha: laptop, Ipad, điện thoại, phụ kiện… em ship tận nơi ạ”. Với các trang bán hàng mỹ phẩm, thời trang thì khỏi phải nhắc đến kỹ năng PR (quảng cáo) với những ngôn từ hết sức mỹ miều, đại loại như: "Đẹp rạng ngời tự tin khoe tài sắc - hãy tìm đến em mỹ phẩm X…”; "Da khô, sạm nám có em Y… xuất xứ Hàn Quốc”; "Sữa tắm Z… em tắm, anh yêu sẵn nha các chị yêu”... Lướt facebook khoảng chừng 5, 7 phút có thể đếm khoảng 10 livestream bán sản phẩm từ quần áo, chăn ga, gối đệm, loa đài, đồng hồ thời trang với những câu mào đầu: "Em xả hết kho nghỉ dịch, giá rẻ như cho”; "Thanh lý toàn bộ cửa hàng, vừa bán vừa cho không lo về giá”; "Đầm đẹp nào các chị ơi, đi tiệc, đi chơi em có đủ, giá iu thương ạ”… Vậy là chỉ cần ngồi trước máy tính hay điện thoại, Ipad, khách hàng có thể mua được tất cả những thứ mình cần, kể cả những mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày.   
      
Nhiều khách hàng "khóc dở, mếu dở” vì mua hàng online 

Tiện lợi là điều đã rõ ràng. Chị Phạm Thanh Hương, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) chia sẻ: "Trước đây, tôi thường trực tiếp đi mua các mặt hàng tiêu dùng gia đình, nhưng từ khi dịch Covid-19 bùng phát, thực hiện thông điệp "5K" của Bộ Y tế tôi ít đi chợ, siêu thị hơn. Thay vào đó, tôi chuyển sang đặt mua qua mạng. Vào những địa chỉ quen sẽ đặt được hàng như ý muốn và được các shipper giao hàng tận nhà”. Thực tế, với những tiện ích như đơn giản, tiện lợi…, hình thức mua sắm qua mạng đang ngày càng thu hút người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi từ thành thị đến nông thôn tiếp cận. 

Mặc dù có nhiều ưu điểm, tuy nhiên, hình thức mua sắm hàng hóa online tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đó là khi người bán hàng cố tình "treo đầu dê, bán thịt chó”, dẫn đến việc "đặt hàng một đàng, nhận hàng một nẻo”, sản phẩm được đưa đến người tiêu dùng không đúng chủng loại, hình ảnh đã được đăng tải, phát trên livestream. Là một trong những tín đồ mua hàng online từ hàng chục năm nay, chị Trần Thùy Linh, phường Thái Bình (TP Hòa Bình) thừa nhận: Đúng là mua hàng online có nhiều tiện lợi nhưng cũng có nhiều bất cập không thể lường. Bản thân chị Linh đã nhiều lần "khóc dở, mếu dở” vì mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Có lần chị đặt mua một chiếc đầm giá 999 nghìn đồng, shop tư vấn được đổi, trả thoải mái nếu không vừa ý, chuyển tiền trước khách hàng sẽ được miễn tiền ship… Khi nhận hàng, thay vì chiếc đầm đẹp đẽ, sang trọng, trên tay chị Linh là một chiếc áo phông (nửa áo, nửa váy) dành cho lứa tuổi teen. Chị lập tức gọi điện lại cho shop, người nghe điện thoại khá ân cần: "Xin lỗi chị, do khách hàng quá đông nên chắc nhân viên bên em chốt nhầm đơn hàng. Chị vui lòng chờ 3 hôm nữa sẽ có nhân viên đến đổi trả hàng cho chị”. Tuy nhiên, chờ mãi chẳng thấy ai liên hệ để đổi trả hàng và đó cũng là lần cuối cùng chị liên hệ được với shop thời trang trên. Hay trường hợp mua đồ ăn sẵn như giò, chả, nem, các loại bánh…, do quá trình vận chuyển, bảo quản không tốt nên khi nhận hàng bị ôi thiu, một số loại bánh (bánh sắn, bánh hạt dẻ, xíu páo, da lợn…) đã trở nên cứng ngắc phải bỏ đi.

Thực tế, một khi chọn cách mua hàng online, khách hàng khó tránh khỏi sự nhập nhèm về chất lượng. Để hạn chế thấp nhất những tổn thất do mua hàng online, những người nghiền lướt web mua hàng như chị Linh chia sẻ kinh nghiệm: Chỉ mua những shop đã quen, địa chỉ bán hàng có uy tín, khi mua yêu cầu xem ảnh thật và có so sánh giá cả, nhận hàng mới thanh toán tiền…, nếu chỉ để thỏa cơn nghiền mua sắm thì chỉ mua các mặt hàng giá bình dân, lỡ không dùng được đỡ tiếc.

 Lam Nguyệt 
(Hội Nhà báo tỉnh)

Các tin khác


Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Ngày 23/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến trên địa bàn TP Hòa Bình.

Tuổi trẻ huyện Đà Bắc xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thấm nhuần lời dạy của Bác "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ huyện Đà Bắc đã và đang triển khai nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó đóng góp thiết thực trong đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục