(HBĐT) - Năm 2021 qua đi với nhiều khó khăn thách thức. Đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đển tất cả mọi mặt của đời sống xã hội. Trước thềm năm mới 2022, Báo Hòa Bình ghi nhận một số ý kiến của các tần lớp Nhân dân trong tỉnh với nhiều kỳ vọng về một năm bứt phá, đổi mới trong phát triển KT-XH.

Sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát sao góp phần đưa KT-XH của tỉnh ngày một phát triển 


Quách Thế Hùng, Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh

2021 là năm đầu triển khai các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Có thể nói, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của bộ máy lãnh đạo tỉnh nhiệm kỳ mới được đánh giá rất kịp thời và sát sao trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, trong lĩnh vực xúc tiến thu hút đầu tư tỉnh đã, đang làm rất tốt. Cụ thể, chất lượng các dự án đầu tư vào tỉnh ngày càng cao; không thu hút đầu tư theo số đông mà lựa chọn những tập đoàn, doanh nghiệp lớn với những dự án phù hợp điều kiện, tình hình phát triển kinh tế của tỉnh tạo được những điểm nhấn rõ nét. 

Trong một vài năm trở lại đây, tỉnh đã thực hiện đầu tư các công trình trọng điểm, phục vụ phát triển KT-XH, nhất là lĩnh vực giao thông với những công trình cầu, đường có tính huyết mạch, kết nối. Trong điều kiện tỉnh không phải là tỉnh giàu nhưng sự vào cuộc của các cấp lãnh đạo, chính quyền giúp sức rất nhiều cho khối doanh nghiệp, doanh nhân phát triển mạnh mẽ, góp phần giải quyết thêm nhiều việc làm cho người lao động, đời sống người dân ngày một nâng cao. 

Điểm nhấn trong năm 2021 đối với tỉnh là việc lãnh đạo, chỉ đạo trong phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều thời gian trong năm tỉnh luôn nằm trong bảng danh sách ảnh hưởng dịch bệnh thấp nhất so với cả nước. Nguyên nhân ngoài các điều kiện khách quan còn có sự chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo tỉnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.  

Trong bối cảnh "bình thường mới” tất nhiên sẽ còn nhiều khó khăn phía trước, tuy nhiên, cá nhân tôi tin tưởng năm 2022, phát huy những kết quả đạt được, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, đúng hướng của các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, tỉnh sẽ đạt được những bước tiến mới mạnh mẽ hơn, là tiền đề cho sự bứt phá trên nhiều lĩnh vực trong những năm tiếp theo.

Cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực vượt khó, thực hiện "mục tiêu kép” 


Đàm Anh Kỳ, Phó Chủ tịch Hiệp hội  Doanh nghiệp tỉnh

Thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 kéo dài làm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống người lao động. Tuy nhiên, cộng đồng DN đã không ngừng nỗ lực, vừa tập trung phòng, chống dịch bệnh vừa thúc đẩy hoạt động SXKD, đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động, đóng góp đáng kể vào ngân sách Nhà nước. 

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, nhiều DN đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời cả về nguồn lực tài chính lẫn cơ chế, chính sách, giúp có điều kiện ổn định SXKD, vượt qua khó khăn, thách thức trước mắt.  

Cùng với đó, trong bối cảnh dịch bệnh, cộng đồng DN đã kịp thời ủng hộ hàng chục tỷ đồng, hàng trăm tấn lương thực, nhu yếu phẩm tới đồng bào gặp khó khăn trong và ngoài tỉnh, góp phần chung tay phòng, chống dịch.  

Thời gian tới, cộng đồng DN trong tỉnh mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, định hướng, chỉ đạo sát sao hơn nữa từ các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Đồng thời, tin tưởng lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành chức năng sẽ có những giải pháp hỗ trợ cụ thể đối với DN trên từng lĩnh vực, đặc thù để tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho DN vay vốn SXKD, tiếp cận nguồn vốn lãi suất ưu đãi, điều kiện vay thông thoáng hơn để DN vay vốn tái sản xuất, đảm bảo đời sống cho người lao động, phát triển bền vững.

Mong có thêm chính sách hỗ trợ hợp tác xã khôi phục, phát triển sản xuất 


Bùi Văn Tám - Chủ tịch HĐQT - Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Thượng Tiến (Kim Bôi)

Năm 2021, để giúp các tổ chức kinh tế tập thể (KTTT) vượt qua đại dịch Covid-19, các cấp, ngành, Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các HTX, tổ hợp tác (THT) nắm bắt, tiếp cận, thực hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương về an sinh xã hội, thuế, hỗ trợ tín dụng… Trong đó có Nghị quyết số 105/NQ-CP, ngày 9/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19. Nhờ vậy, KTTT, HTX vượt qua khó khăn vươn lên duy trì, phát triển sản xuất. Nhiều HTX chủ động thực hiện các giải pháp thích ứng với dịch bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử để mở rộng kênh tiêu thụ, đảm bảo đời sống cho hộ thành viên. KTTT tiếp tục khẳng định là thành phần kinh tế quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều HTX chưa nhận được sự hỗ trợ từ các chính sách, hoạt động khó khăn, nhất là vấn đề vốn để duy trì sản xuất. Nhiều HTX lĩnh vực dịch vụ du lịch, giao thông vận tải không có nguồn thu để trả lãi và gốc vay khi tới kỳ hạn thanh toán. Bước sang năm mới, tôi mong muốn Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương, Liên minh HTX các cấp có thêm chính sách hỗ trợ công bằng giữa HTX và doanh nghiệp, đảm bảo tính công khai, minh bạch và khả thi trong tổ chức thực hiện chính sách của các bộ, ngành, địa phương.

Tiếp tục quan tâm, đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số 


Lò Văn Quyết Xóm Diều Luông, xã Tân Minh (Đà Bắc)

Hòa Bình là tỉnh miền núi có nhiều dân tộc thiểu số cùng sinh sống, trong đó, đa số là dân tộc Mường, Tày, Thái, Dao, Mông. Trước đây, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) gặp nhiều khó khăn vì mặt bằng dân    trí chưa đồng đều, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn. Những năm trở lại đây, với sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, đời sống của đồng bào DTTS đã có nhiều thay đổi tích cực. Từ khi có điện lưới quốc gia, đường giao thông được mở rộng, cứng hóa, đời sống của bà con ngày càng khấm khá hơn. Có điện, đường không chỉ thuận lợi cho giao thương hàng hóa, mà còn giúp người dân vùng khó khăn được mở mang kiến thức, ứng dụng KHKT vào sản xuất. Cùng với đó, hệ thống giáo dục, y tế ngày càng hoàn thiện, trình độ dân trí dần nâng cao, việc chăm sóc sức khỏe của người dân tốt hơn. 

Để nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS, chúng tôi mong muốn trong năm 2022 và những năm tiếp theo, Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền tiếp tục ưu tiên nguồn lực thực hiện các chương trình, dự án về hỗ trợ phát triển KT-XH cho vùng khó khăn. Tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng thiết yếu; tiếp tục hỗ trợ người dân về sản xuất, nhất là tập huấn kiến thức KHKT, định hướng phát triển mô hình kinh tế phù hợp tiềm năng, thế mạnh của địa phương.  

Mong muốn được tạo mọi điều kiện để cống hiến, phát huy sức trẻ xây dựng quê hương 


Hà Thị Giang Phó Bí thư Huyện Đoàn Tân Lạc

Bước vào thời kỳ mới, với đường lối đúng đắn của Đảng, đất nước tiếp tục ổn định, thế và lực tăng lên không ngừng. Sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phong trào thanh niên (TN) tiếp tục phát triển, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa; thực hiện nhiều công trình, phần việc TN có giá trị; góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đề ra. Qua các hoạt động đã góp phần hình thành một lớp TN có phẩm chất đạo đức, nhân cách; vừa có tri thức, sức khoẻ, tư duy năng động và hành động sáng tạo.

Thế hệ trẻ mong muốn các cấp ủy, chính quyền tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và có cơ chế, chính sách giúp nâng cao hơn nữa chất lượng, sức hấp dẫn của phong trào, hoạt động Đoàn; tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho TN rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành; lắng nghe ý kiến của TN, hỗ trợ các hoạt động để tập hợp TN. Cấp ủy, chính quyền thường xuyên tạo điều kiện, đánh giá các hoạt động của Đoàn và phong trào TN để kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng những thành tích tốt, đồng thời khắc phục những hạn chế, yếu kém.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn các cấp cần tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn, chất lượng đoàn viên, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; chú trọng hơn nữa công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, để có được đội ngũ cán bộ đảm bảo chất lượng, số lượng, độ tuổi, có tính kế thừa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.


Các tin khác


Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục