(HBĐT) - Tháng Tư tri ân, nhớ về ký ức hào hùng, truyền thống bất khuất của dân tộc và những mất mát, hy sinh. Trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, hàng triệu mẹ Việt Nam đã tiễn biệt những người con thân yêu. Những hy sinh thầm lặng, lớn lao, cao cả và thiêng liêng của các mẹ đã tôn thêm những phẩm chất, đức tính tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Các mẹ là những tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng.


Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành thăm, động viên mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Sự, xóm Múc, xã Hợp Thành (TP Hòa Bình).

Những ngày tháng Tư, ngôi nhà của mẹ Nguyễn Thị Sự ở xóm Múc, xã Hợp Thành (TP Hòa Bình) ấm áp tiếng trò chuyện của mọi người đến thăm mẹ. Năm nay, mẹ Sự đã 104 tuổi nhưng vẫn khá minh mẫn. Mẹ có 2 người con là liệt sỹ. Theo tiếng gọi của Tổ quốc, con trai thứ 3 của mẹ là Nguyễn Văn Diệu, sinh năm 1954 lên đường nhập ngũ khi vừa tròn 21 tuổi. Hai năm sau, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ bước vào giai đoạn ác liệt nhất (năm 1968), mẹ nhận tin con hy sinh. Nỗi đau chưa kịp nguôi ngoai, năm 1971, mẹ nén lòng tiễn người con trai thứ 4 là Nguyễn Hùng Chước lên đường nhập ngũ. Một năm sau, gia đình lại nhận tin anh Chước hy sinh tại chiến trường Buôn Ma Thuột. Kìm nén nỗi đau, mẹ mạnh mẽ nuôi các con khôn lớn, trưởng thành, là tấm gương để các con, cháu noi theo.

 Ông Nguyễn Thành Chung, con trai thứ 5 đang phụng dưỡng mẹ cho biết: Bao năm qua, mẹ luôn ước muốn đón hài cốt anh Chước và anh Diệu về quê hương. Qua nhiều lần vào miền Nam để tìm hài cốt các anh, đến tháng 3/2017, gia đình nhận được tin vui từ đồng đội của liệt sỹ Nguyễn Hùng Chước, niềm mong đợi của mẹ và gia đình vỡ òa. Được sự giúp đỡ của các cấp, ngành, hài cốt của anh Chước đã được đưa về nghĩa trang xã Hợp Thành. Giờ đây, hàng ngày mẹ vẫn ngóng trông anh Diệu. Mẹ chỉ mong tìm được phần mộ của anh Diệu và đưa anh về với quê hương.

Mong muốn của mẹ Sự cũng là mong muốn chung của các mẹViệt Nam anh hùng. Tin rằng, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng, hài cốt những người lính hy sinh nơi chiến trường sẽ được trở về quê hương.

 Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, hàng vạn người con quê hương Hòa Bình theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc đã tham gia chiến đấu. Những người con đất Mường đã lập nhiều chiến công hiển hách, nhiều người đã anh dũng hy sinh. Sự hy sinh của các anh để lại niềm khắc khoải trong trái tim mỗi người mẹ mất con.

Đến nay, Hòa Bình có 246 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự "Mẹ Việt Nam anh hùng”; hiện chỉ có 3 mẹ còn sống. Sự cống hiến của các mẹ là niềm tự hào, là biểu hiện cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tài sản tinh thần vô giá, trường tồn cùng quê hương, dân tộc. Để tri ân sự hy sinh của các mẹ, thời gian qua, các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác chăm sóc, phụng dưỡng gia đình có công với cách mạng bằng những hoạt động thiết thực như: Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhà; quan tâm chăm sóc sức khỏe, khám và cấp thuốc; tìm kiếm hài cốt liệt sỹ… Thường xuyên động viên tinh thần các mẹ, nhất là vào các dịp lễ, tết, ngày 27/7, ngày giỗ của các liệt sỹ…


Thu Thủy


Các tin khác


Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Tiếp nối truyền thống "Ba đảm đang”

Dù ở giai đoạn lịch sử nào, phụ nữ các dân tộc tỉnh Hoà Bình cũng luôn có đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp nối ngọn lửa "Đội quân tóc dài”, truyền thống "Ba đảm đang”, trong giai đoạn mới, các cấp Hội LHPN trong tỉnh chú trọng xây dựng hình ảnh người phụ nữ Hòa Bình thời đại mới, nghĩa tình, năng động, sáng tạo, có trách nhiệm với gia đình và Tổ quốc, trở thành nguồn nhân lực quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục