(HBĐT) - Thời gian gần đây xuất hiện tình trạng một số đối tượng giả danh nhân viên ngành điện gọi điện thoại yêu cầu khách hàng chuyển khoản thanh toán tiền điện, nếu không sẽ ngừng cung cấp điện. Đây là hành vi lừa đảo, người dân trên địa bàn tỉnh cần đề cao cảnh giác.


Điện lực Kim Bôi phối hợp với chính quyền địa phương xác minh phản ánh của khách hàng về số điện thoại mạo danh yêu cầu nộp tiền điện.

Thông tin từ Điện lực Kim Bôi, đầu tháng 5/2022, đơn vị nhận được phiếu từ Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về việc khách hàng Bùi Văn Thiên, khu Nội Sung, thị trấn Bo phản ánh nhận được cuộc gọi từ số máy lạ để đôn đốc nợ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản nếu không sẽ cắt điện. Nhận thấy đây là hành vi có dấu hiệu mượn danh ngành điện để lừa đảo khách hàng thu tiền điện bất chính, Điện lực Kim Bôi đã phối hợp với chính quyền địa phương và khách hàng để xác minh thông tin.

Theo đó, vào sáng 4/5, khi chuẩn bị đi làm, ông Bùi Văn Thiên nhận được cuộc gọi từ số máy lạ (48841318132) gọi đến đôn đốc gia đình nộp tiền điện của tháng 4/2022. Tuy nhiên, gia đình ông Thiên đã nộp tiền điện từ ngày 19/4 nhưng đối tượng giả mạo ngành điện yêu cầu ông chuyển tiền trong ngày 4/5, nếu không sẽ cắt điện. Nhận thấy có dấu hiệu bất thường nên ông Thiện đã tắt máy, gọi điện thoại đến Trung tâm chăm sóc khách hàng của ngành điện và được giao dịch viên tư vấn, cảnh báo đó là hành vi lừa đảo.

Đồng chí Lương Tiểu Vũ, Giám đốc Điện lực Kim Bôi cho biết: Trước sự việc trên, đoàn kiểm tra của đơn vị đã rà soát toàn bộ số điện thoại của cán bộ, công nhân viên (CBCNV) và các đại lý thu hộ tiền điện nhưng không có số điện thoại trùng lặp để loại bỏ khả năng là người trong ngành. Đồng thời, phối hợp chính quyền địa phương dùng nhiều số điện thoại khác nhau để gọi cho số điện thoại lạ nhưng không nhận được tín hiệu trả lời. Qua rà soát trên địa bàn, những ngày gần đây đã có thêm 3 hộ nhận được cuộc gọi tương tự từ số điện thoại lạ. Điều này cho thấy đây là hành vi có dấu hiệu lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền điện của nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và hình ảnh của ngành điện.

Theo tìm hiểu, thời gian qua, tình trạng giả mạo nhân viên ngành điện để yêu cầu thanh toán tiền điện có chiều hướng gia tăng. Để ngăn chặn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Theo đó, nếu nhận được cuộc gọi mạo danh với thông tin không rõ ràng, minh bạch khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân của mình; thông báo ngay cho ngành điện qua Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (19006769) để có biện pháp xử lý kịp thời.

"Trong mọi trường hợp, khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình; tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” - đồng chí Lương Tiểu Vũ, Giám đốc Điện lực Kim Bôi khuyến cáo. Điện lực Kim Bôi đã, đang phối hợp với cơ quan công an, chính quyền địa phương để tuyên truyền, khuyến cáo trên hệ thống thông tin truyền thanh tới tất cả các thôn, xóm trên địa bàn. Đồng thời, yêu cầu tất cả CBCNV - mỗi người là một tuyên truyền viên để đưa thông tin cảnh báo cho khách hàng biết và có biện pháp phòng tránh.


Viết Đào


Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục