(HBĐT) - Từ nhiều năm nay, người dân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh, hay đến mua sắm tại những siêu thị, trung tâm thương mại không còn xa lạ với "Thùng quỹ nhân đạo” được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) đặt ngay tại cửa ra vào hoặc phòng chờ. Bắt đầu triển khai từ năm 2015, đến nay, mô hình đã và đang được rất nhiều người ủng hộ, đóng góp, qua đó tiếp thêm nguồn lực cho các cấp Hội CTĐ thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.


Đại diện Hội Chữ thập đỏ TP Hòa Bình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh trao tiền hỗ trợ từ "Thùng quỹ nhân đạo" cho bệnh nhân nghèo điều trị tại bệnh viện.

Đồng chí Nguyễn Thị Thủy, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Mô hình "Thùng quỹ nhân đạo" được T.Ư Hội CTĐ phát động, triển khai rộng rãi tại các huyện, thành phố. Hội đã chủ động ký kết, hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp, đặt thùng quỹ tại các điểm đông người qua lại được người dân nhiệt tình ủng hộ. Toàn bộ số tiền thu được từ thùng quỹ được bổ sung vào Quỹ nhân đạo của Hội CTĐ, tổ chức các hoạt động nhân đạo tại địa bàn.

Theo thống kê của Hội CTĐ tỉnh, hàng năm, khoản tiền quyên góp từ mỗi thùng quỹ rất đáng kể, có những nơi đông người qua lại, giao dịch như Bưu điện, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, siêu thị Định Nhuận, nơi tiếp công dân UBND các xã, phường, thị trấn… mỗi thùng quỹ thu được 40 - 50 triệu đồng. Thùng quỹ được mở hàng quý, có sự chứng kiến của Hội CTĐ, người dân và đại diện nơi đặt thùng quỹ. Từng xấp tiền lẻ 1.000, 2.000 đồng… cộng lại cũng lên đến hàng triệu đồng. Số tiền thu được để bổ sung vào Quỹ nhân đạo của Hội CTĐ hoặc thực hiện ngay các hoạt động nhân đạo như: Hỗ trợ bệnh nhân, trẻ em nghèo tại bệnh viện, cơ sở y tế, tặng quà cho người nghèo tại địa phương nơi đặt thùng quỹ.

Là đơn vị tích cực phối hợp, năm 2019, Bưu điện tỉnh ký kết hợp đồng với Hội CTĐ tỉnh khai trương 12 thùng quỹ nhân đạo tại bưu cục cấp 1, 2 tại các huyện, thành phố. Đại diện Bưu điện tỉnh cho biết, số tiền thu được hàng quý được bưu cục cùng Hội CTĐ cơ sở triển khai các hoạt động thiết thực ngay tại địa bàn như hỗ trợ hộ khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em nghèo, người già neo đơn… Đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mỗi lần mở quỹ là các khoa, phòng điều trị bệnh nhân có thêm nhiều niềm vui bởi những bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn, thiếu người chăm sóc được hỗ trợ thêm viện phí, thực phẩm, giúp tiếp thêm động lực để chiến thắng bệnh tật. Những khoản đóng góp không chỉ từ các cán bộ, y, bác sỹ công tác tại bệnh viện mà còn từ những bệnh nhân, người nhà có điều kiện hơn, qua đó san sẻ gánh nặng, nhường cơm sẻ áo, giúp những bệnh nhân nghèo vượt qua khó khăn.

Chị Đỗ Thị Thu, bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: "Hàng tháng, tôi thường đến bệnh viện điều trị. Khi biết thùng quỹ đặt tại đây với ý nghĩa thiết thực, lần nào tôi cũng ủng hộ, lúc 5.000 đồng, lúc 10.000 đồng nhằm chia sẻ với bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện. Giúp họ có thêm chút viện phí, bữa ăn, viên thuốc chữa bệnh cũng là điều tôi và những người khác nên làm”.

Tích tiểu thành đại, mỗi khoản đóng góp dù nhỏ bé của hàng chục, hàng trăm người cũng thành khoản tiền lớn, người có ít đóng góp ít, người có nhiều đóng góp nhiều. Ngoài việc tuyên truyền, vận động, nguồn thu từ các thùng quỹ được công khai, minh bạch nhằm tạo thêm sự tin tưởng, nâng cao hiệu quả hoạt động. Có thể khẳng định, "Thùng quỹ nhân đạo” thực sự là mô hình nhỏ mang ý nghĩa lớn, là nguồn động viên, hỗ trợ thiết thực để các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thêm động lực, vươn lên trong cuộc sống.

Hoàng Anh


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục