(HBĐT) - Đợt mưa lũ trong những ngày trung tuần tháng 8 vừa qua đã khép lại, nhưng nỗi đau mất mát người thân vẫn còn ở lại day dứt mãi. Cả tỉnh có 5 người bị mưa lũ cuốn trôi, trong đó tới ngày 12/8 đã có 3 người chết do đuối nước, 2 người mất tích. Đây là thiệt hại lớn về người. Ngày đầu mưa lũ vào 11/8, hai vợ chồng đi qua suối Ba Hang, thuộc địa phận xã Đồng Tâm, do nước lớn, chảy siết đã bị lũ cuốn trôi, thi thể người vợ được tìm thấy trước; sau này mới tìm thấy xác của người chồng. Theo người dân địa phương, suối Ba Hang bình thường là suối cạn không nhiều nước, nhưng hôm đó mưa lớn, nước mạnh, chảy siết nên hai vợ chồng họ đã bị lũ cuốn đi. Cũng tại huyện Lạc Thủy vào chiều ngày 11/8, tại thôn Lão Ngoại, xã Phú Nghĩa, một cháu bé đang chơi thì vô tình ngã xuống mương nước gần nhà; do mưa to, nước mương chảy xiết nên cháu bé đã đuối nước và tử vong.  Cũng ngày 11/8, một cháu bé 10 tuổi ở xóm Nhả, xã Hợp Thành, TP Hòa Bình cùng bạn đi chơi, bị trượt chân ngã xuống nước, cũng không cứu được. Trong ngày 11/8, một thanh niên, trú tại xóm Bôi Câu, xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi ra sông Bôi quăng lưới đánh cá bất ngờ bị lũ cuốn trôi, mãi hôm sau mới tìm thấy xác.



Ban chỉ huy Phòng chống thiên tại và tìm kiếm cứu nạn huyện Đà Bắc đặt biển cảnh báo những vùng nguy hiểm trên địa bàn.

Trước đó, trên địa bàn tỉnh thường xuyên ghi nhận những trường hợp bị lũ cuốn, đuối nước thương tâm. Đó là những những thiệt hại về người không thể cân đong đo đếm được để lại những nỗi xót xa, day dứt mãi sau này đối với người ở lại.

Hậu quả đáng tiếc về người cũng cho thấy còn tư tưởng lơ là, chủ quan của  người dân, bất cẩn khi vượt qua ngầm tràn khi mưa lũ lớn, nước xảy siết dâng cao. Và cũng cho thấy các kịch bản, ứng phó với mưa lũ, trượt đất đá còn chưa sát với thực tế và chính quyền cơ sở chưa có sự quyết liệt trong thực hiện phương án phòng chống mưa lũ, trượt sạt.

 Là tỉnh miền núi, độ dốc lớn, địa hình chia cắt, những năm qua, tỉnh luôn đối mặt với tình trạng mưa lũ, trượt sạt, ngập úng. Nguy cơ trượt sạt thường xuyên xảy ra ở các xã vùng cao như Đà Bắc, Kim Bôi, Lạc Thủy, Lạc Sơn; tỉnh có hàng chục điểm thường xuyên ngập, nhất là tại các khu vực Lương Sơn, Lạc Thủy, Yên Thủy, Kim Bôi… Hàng năm, chính quyền tỉnh đã liên tiếp chỉ đạo xây dựng kịch bản, giải pháp cụ thể để ứng phó với thiên tai, mưa lũ, trượt sạt theo phương châm 4 tại chỗ. Theo đó đã yêu cầu, các đơn vị, địa phương tuyên truyền, cảnh báo cho người dân tự phòng tránh thiên tai, trượt sạt; kiên quyết không để hộ dân nào sống trong vùng nguy hiểm ven suối, sườn núi, đồi tiềm ẩn nguy cơ trượt sạt, lũ ống, lũ quét… Thực tế, nhiều khu vực của tỉnh nằm trong cảnh báo nguy cơ cao lũ ống, lũ quét, ngập úng. Trong khi đó, người dân vẫn còn tư tưởng chủ quan khi đi qua các ngầm tràn, vẫn còn người dân ở ven sống, ven suối, khu vực nguy cơ trượt sạt. Để hạn chế những thiệt hại đáng tiếc về người, để hạn chế những cái chết thương tâm day dứt, các địa phương cần nghiêm túc thực hiện các công điện, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh tập trung khắc phục và triển khai các biện pháp ứng phó, PCTT&TKCN. Chính quyền cơ sở cần phối hợp với lực lượng chức năng quản lý chặt chẽ hệ thống ngầm tràn, đường giao thông hay xảy ra ngập khi có mưa lũ. Tăng cường trực gác, hướng dẫn người dân đi qua ngầm tràn, tuyệt đối không cho người dân đi qua các khu vực nguy hiểm khi nước lũ dâng cao. Có thể áp dụng các biện pháp cưỡng chế không cho người dân đi lại khi có nguy hiểm. Bên cạnh đó cần khẩn trương rà soát những khu vực, vị trí xung yêu nguy cơ thiên tai thường trực để có phương án cụ thể, sát thực tế, vừa tuyên đề cao tính chủ động cho  người dân, tổ chức vận động, di dời và có thể cưỡng chế người dân di dời ra khỏi những khu vực có cấp độ rủi ro cao, hạn chế thiệt hại không đáng có về tính mạng con người.  

Linh Trang

Các tin khác


Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục