(HBĐT) - Tháng 7/2022, đường dây nóng của Báo Hoà Bình tiếp nhận thông tin phán ánh của hộ bà Nguyễn Thị Thanh, trú tại thôn Bình Tân, xã Nam Thượng (Kim Bôi) về vấn đề tranh đấp đất đai giữa hộ bà Thanh với chủ sử dụng đất giáp ranh phần đất nhà bà Thanh. Nhằm làm rõ vấn đề, phóng viên Báo Hoà Bình đã tìm hiểu, xác minh thông tin phản ánh.


Lãnh đạo UBND xã Nam Thượng (Kim Bôi) và cán bộ địa chính xã rà soát, kiểm tra lại vị trí thửa đất nhà bà Nguyễn Thị Thanh tại tờ bản đồ từ năm 1990 của xã lưu trữ đến nay.

Nhen nhóm "đốm lửa” gây tranh cãi

Theo phản ánh của hộ bà Thanh, sự việc bắt đầu khoảng 16h ngày 3/7/2022, ông Bùi Văn Đàn (khi ấy là Trưởng thôn Bình Tân) đã đưa người và phương tiện đến phá bỏ một số cây cối ngay trước cửa nhà bà Thanh. Khi thấy có người đến phá cây trồng, bà Thanh thắc mắc thì được giải đáp đây là phần đất của thôn, ngày xưa gia đình bà dùng đất của thôn nên bây giờ thôn thu lại để làm đường. Sáng hôm sau (ngày 4/7), ông Đàn tiếp tục 4 lần đến tuyên truyền, giải thích cho gia đình bà Thanh cũng với mục đích đó. Do đột ngột đến phá cây, cho phương tiện đến mà không có thông báo hay gặp trước để làm việc, thỏa thuận nên bà Thanh cùng con gái là Bùi Thị Loan và con rể là Lê Văn Liên rất bức xúc; đến 14h30’ ngày 4/7, tiếp tục có nhiều người tập trung đến khu vực nhà bà Thanh nhưng gia đình kiên quyết không cho múc, đổ đất trên diện tích đất đang gây tranh cãi.

Được biết, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình bà Thanh cấp ngày 4/3/1996 có tổng diện tích 1.970 m2, mục đích sử dụng đất ở, thời hạn sử dụng lâu dài. Mảnh đất giáp ranh có tổng diện tích 1.915 m2, theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất ở, thời gian sử dụng lâu dài. Ngày 28/7/2022, bà Nguyễn Thị Thanh có đơn đề nghị gửi UBND xã Nam Thượng, trong đơn nêu "Tôi được biết, chủ sử dụng đất giáp ranh nhà tôi (cụ thể là thửa đất 210, tờ bản đồ số 52, số giấy chứng nhận DE257277) đã nhận tiền đặt cọc mua đất của chị Lê Thị Thảo, trú tại thôn Mơ Nồng, xã Kim Quan, huyện Thạch Thất (Hà Nội) 200 triệu đồng. Vợ chồng chị Thảo đề nghị tôi phải đồng ý cho họ mở thêm lối đi trên con đường giáp ranh với thửa đất chị Thảo đã đặt cọc. Tôi không đồng ý bởi vì con đường đó nằm trong sổ đỏ nhà tôi và đã được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất từ năm 1996. Đến nay, tôi và chị Thảo không thể thương lượng, hòa giải được với nhau để giải quyết vụ việc tranh chấp đất đai nêu trên. Vì vậy, tôi làm đơn này đề nghị UBND xã Nam Thượng tổ chức hòa giải tranh chấp đất giữa gia đình với chủ sử dụng thửa đất nêu trên”.

Nhiều lần làm việc với thôn, xã nhưng chưa đi đến thống nhất

Ngay sau sự việc, gia đình bà Thanh nhận được thông báo đầu tiên do ông Bùi Văn Đàn (khi đó là trưởng thôn) viết ngày 6/7/2022 nêu rõ: "Qua các thời kỳ của các cấp chính quyền từ thôn, xóm đến cấp trên có quy hoạch. Trong bản đồ của địa chính xã là các đoạn đường trong địa phương đã được quy hoạch. Nay thôn Bình Tân yêu cầu hộ có tên trên (tức hộ bà Nguyễn Thị Thanh) giải phóng mặt bằng, trả lại đoạn đường liền kề đất thổ cư của hộ trước ngày 7/7/2022 để Ban quản lý thôn làm đường theo đúng kế hoạch”. Tuy nhiên, gia đình bà Thanh không đồng ý với yêu cầu đó.

Tiếp đó, ngày 2/8/2022, Ban quản lý thôn Bình Tân gửi giấy mời bà Nguyễn Thị Thanh đến văn phòng thôn để giải quyết theo đơn khiếu nại của bà vào 14h ngày 3/8/2022. Theo biên bản làm việc, bà Thanh có ý kiến không đồng ý với tờ bản đồ cán bộ địa chính mang tới để xác minh vì cho rằng, bản đồ không đúng theo sổ đỏ gia đình đã được cấp. Trong sổ đỏ của hộ bà Thanh được cấp mà trước đây đã cấp cho ông Bùi Văn Nguyên (chồng bà Thanh, đã chết) có thể hiện 2 vạch kẻ bao quanh thửa đất của gia đình. Trong khi đó, thửa đất liền kề với gia đình đứng tên ông Bùi Văn Hán (đã chết), nay cấp lại cho con trai là ông Bùi Văn Miên lại không thể hiện 2 đường kẻ này. Theo đó, bà Thanh không đồng ý với việc gia đình có đường đi qua mảnh đất của gia đình mình. Hiện phần đất nằm giữa nhà bà Thanh và hộ liền kề đang được nhà bà Thanh rào 2 đầu để trồng cây trên đó. Theo bà Thanh, khi gia đình ông Miên làm thủ tục giao dịch đất với người khác thì mới biết là có con đường chạy qua diện tích đất gia đình đang sử dụng để trồng cây. Do đó, đã làm đơn đề nghị gửi lên cấp có thẩm quyền để giải quyết.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ánh Thảnh, Trưởng thôn lại có ý kiến khác. Ông cho rằng bản đồ cán bộ địa chính xã cung cấp xác thực là thửa đất của gia đình bà Thanh có con đường chạy qua giữa thửa đất của nhà bà Thanh với đất liền kề của ông Miên; Ban quản lý thôn đã tuyên truyền tới hộ gia đình nhưng hộ bà Thanh vẫn giữ nguyên quan điểm là đất giữa 2 hộ không có đường đi ở giữa. Các ý kiến khác của ông Bùi Ngọc Tính (Bí thư chi bộ thôn), Quách Công Tin (người có uy tín), Đàm Thị Ngân (chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn) và Quách Thị Nanh (chi hội trưởng chi hội nông dân thôn) tại buổi làm việc đều đồng ý với ý kiến của Trưởng thôn Nguyễn Ánh Thảnh. Đồng chí Trương Minh Hiếu, cán bộ địa chính xã cho biết: "Qua xác minh trên bản đồ và sổ đỏ photo của 2 hộ thì xác định giữa 2 hộ có con đường ở giữa”.

Ngày 12/8/2022, UBND xã Nam Thượng đã triệu tập các thành phần có liên quan đến vụ việc để đối thoại, giải quyết tranh chấp. Tại buổi đối thoại, các bên vẫn giữ nguyên quan điểm và chưa thể đi đến thống nhất.

Sự việc chưa có hồi kết

UBND xã Nam Thượng đã xác nhận 2 hộ hiện nay đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100, Luật Đất đai năm 2013 và Điều 18, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Căn cứ ý kiến của các bên trong nhiều ngày qua, tài liệu thu thập và xác minh của cán bộ địa chính xã, tại buổi đối thoại trực tiếp ngày 12/8/2022, đồng chí Bùi Ngọc Thảo, Chủ tịch UBND xã Nam Thượng đề nghị: "Bà Thanh trả lại con đường theo đúng bản đồ địa chính đã thể hiện rõ, chặt bỏ cây cối gia đình đã chiếm dụng để trồng cây. Phá bỏ hàng rào chặn 2 đầu của con đường ở giữa hộ bà Thanh và ông Miên. Đồng thời, bác bỏ đơn đề nghị giải quyết hòa giải tranh chấp đất đai giữa hộ bà Nguyễn Thị Thanh và bà Lê Thị Thảo do không đủ căn cứ. Tuy nhiên, do bà Thanh không nhất trí với phương án hòa giải đó nên sẽ tiến hành chuyển đơn của bà Thanh lên cấp trên để tiếp tục giải quyết”.


P.V


Các tin khác


Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục