(HBĐT) - "Tỉnh Hòa Bình chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, phong trào ý nghĩa, nhân văn này được UBND tỉnh phát động và nhận được sự ủng hộ, vào cuộc của các cấp, ngành, đoàn thể. Chương trình giảm nghèo bền vững, tín dụng chính sách và nhiều chương trình, dự án khác được lồng ghép triển khai đã hỗ trợ người nghèo trong tỉnh vươn lên.

Đặc biệt, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc, những năm qua, với sự kêu gọi của MTTQ, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ, giúp đỡ người nghèo trên địa bàn tỉnh bằng những việc làm cụ thể. Nổi bật phải kể đến việc tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo; hỗ trợ sinh kế, xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; xây dựng hạ tầng cho cộng đồng nghèo… 

Sự quan tâm, hỗ trợ người nghèo là thường xuyên nhưng điểm nhấn là Tháng cao điểm vì người nghèo được phát động vào tháng 10 hằng năm. Bằng trách nhiệm, lòng nhân ái, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã chung tay ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Nguồn quỹ trở thành trợ lực quan trọng để tiếp sức, thắp sáng niềm tin cho người nghèo. Nhìn những đôi mắt rưng rưng của người nghèo trong ngày được bàn giao ngôi nhà mơ ước; nụ cười khi được trao "cần câu” - cây, con giống, công cụ sản xuất; niềm hân hoan khi bản làng có cây cầu, con đường mới…, cảm nhận rõ sự sẻ chia, nghĩa tình. Việc tử tế vẫn đang lan tỏa trong cộng đồng!

Song, toàn tỉnh hiện vẫn còn 15,49% hộ nghèo, trong đó nhiều hộ khó khăn về nhà ở nhưng không đủ lực để tự xây dựng. Thêm vào đó, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, nhất là người nghèo, người yếu thế. 

Hưởng ứng phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 do Thủ tướng Chính phủ và phong trào do UBND tỉnh phát động, dịp Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2022, UBND tỉnh - UB MTTQ tỉnh kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, Nhân dân trong và ngoài tỉnh tích cực ủng hộ Quỹ Vì người nghèo tỉnh. Từ nguồn quỹ để có thêm nguồn lực hỗ trợ các hộ nghèo về nhà ở, phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Với tinh thần "lá lành đùm lá rách”, mỗi tổ chức, cá nhân chỉ cần bớt đi buổi tiếp khách, vài bữa ăn sáng, sẻ chia một ngày lương, một ngày thu nhập… là đã có thể ủng hộ, hỗ trợ người nghèo. Thực tế những năm qua đã có nhiều nghĩa cử cao đẹp, xúc động. Không chỉ những mạnh thường quân, mà từ cụ già dành dụm tiền lương hưu, đến em nhỏ gom tiền từ "nuôi lợn nhựa”… đều tham gia ủng hộ, nhất là những lúc gian nan trong đại dịch Covid-19. Năm 2021, khó khăn vì dịch Covid-19, tỉnh không tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm nhưng Quỹ Vì người nghèo cấp tỉnh đã nhận được trên 15 tỷ đồng ủng hộ. Góp tiểu thành đại, cho đi là còn mãi, nghĩa cử cao đẹp dường như đã trở thành việc làm tự thân, thôi thúc những tấm lòng nhân ái. 

Việc làm tốt được đặt đúng chỗ tạo niềm tin cho cả người ủng hộ và người được thụ hưởng, từ đó tạo uy tín, hiệu quả. Vì vậy, công tác vận động, quản lý, sử dụng nguồn lực hỗ trợ người nghèo cần được công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Khảo sát, nắm nhu cầu của người nghèo, cộng đồng nghèo trước khi lựa chọn cách thức hỗ trợ cho phù hợp  là việc cần thiết. Những đơn vị, cá nhân ủng hộ cũng không nên vì hình thức, lấy tiếng mà "có vỏ nhưng không có ruột”. Hãy làm việc nghĩa bằng cả cái tâm!

Khi có một tổ chức uy tín đứng ra kêu gọi, quản lý, giám sát, phân bổ nguồn ủng hộ, hẳn những "tấm lòng nhân ái” sẵn sàng "nhường cơm, sẻ áo” để tiếp sức cho người nghèo. Quả đúng như vậy! tính đến ngày 13/10, sau lễ phát động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo năm 2022 được tổ chức vào tối 11/10, đã có nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ với tổng số tiền ủng hộ và đăng ký ủng hộ lên tới trên 70,6 tỷ đồng, nhiều nhất từ trước tới nay. Giấc mơ an cư, lạc nghiệp, giảm nghèo bền vững sẽ dần thành hiện thực khi có nhiều trái tim nhân ái chung một nhịp đập, tô điểm cho cuộc sống thêm tươi đẹp, ý nghĩa. Đặc biệt, người nghèo cần có ý thức vươn lên thoát nghèo, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại, muốn nghèo bền vững để được nhận hỗ trợ. Hãy trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng, nghề nghiệp và ý chí quyết tâm thoát nghèo. Coi sự hỗ trợ như "chất xúc tác", cuộc tiếp sức, nếu không chính hộ nghèo sẽ tự bỏ lại mình ở phía sau! 


Cẩm Lệ


Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục