(HBĐT) - Với dân số đông, tỷ trọng nông nghiệp chiếm trên 80%, đời sống của người dân trên địa bàn xã Vũ Bình (Lạc Sơn) trước đây chưa nhiều khởi sắc, tỷ lệ hộ nghèo sau khi sáp nhập 3 xã (Vũ Lâm, Bình Cảng, Bình Chân) còn cao. Thông qua các chương trình hỗ trợ giải quyết việc làm, nhiều lao động địa phương đã tìm được việc làm ổn định và đảm bảo về thu nhập. Đặc biệt, có khá đông người lao động lựa chọn hướng đi làm việc ngoài nước.



Lao động trẻ xã Vũ Bình (Lạc Sơn) tìm kiếm cơ hội việc làm ngoài nước với thu nhập hấp dẫn trong Phiên giao dịch việc làm lưu động vừa tổ chức cuối tháng 11. 

Anh Quách Văn Tiên (SN 1990) là con trai của bà Bùi Thị Mến, thường trú ở xóm Cài. Anh Tiên tham gia xuất khẩu lao động từ giữa năm 2018 với công việc chính tại một hãng xe hơi của Nhật Bản. Sau thời hạn 3 năm đi làm việc ngoài nước theo hợp đồng, anh tiếp tục xin gia hạn 2 năm nữa và dự định giữa năm 2023 sẽ kết thúc 5 năm đi lao động xa nhà. Theo bà Bùi Thị Mến, mẹ của anh Tiên, công việc của anh Tiên ở nước ngoài ổn định và thuận lợi, được bố trí nơi ăn, chốn nghỉ và đảm bảo mọi chế độ đối với người lao động. Lương của Tiên được doanh nghiệp trả trên, dưới 40 triệu đồng/tháng. Với mức thu nhập cao khi làm việc tại Nhật Bản, Tiên gửi về cho gia đình xây, sửa nhà ở khang trang, mua sắm đầy đủ tiện nghi. Số tiền tích luỹ trong hơn 4 năm lao động ở nước ngoài cũng được Tiên gửi bố mẹ mua một số mảnh đất thổ cư và còn giữ lưng vốn làm ăn để sau này trở lại quê nhà.          

Cũng theo lời kể của bà Bùi Thị Mến, trong gia đình, họ hàng của bà có tới 4-5 con em đang đi làm việc ở nước ngoài, chủ yếu là sang Nhật Bản. Ở xóm Cài còn có hàng chục gia đình khác có từ 1-2 con em tham gia thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản, Đài Loan, hầu hết là lao động trẻ, như anh Bùi Văn Thạch đi Nhật Bản từ năm 2021, Bùi Văn Minh đi Nhật Bản hồi giữa năm nay. Mức lương lao động nhận được khi làm việc tại Nhật Bản dao động 35-40 triệu đồng. Điều kiện làm việc tại nước bạn đảm bảo về sức khoẻ, môi trường. Người lao động được tiếp cận nhiều với công nghệ hiện đại.

Không riêng xóm Cài, nhiều người lao động ở các xóm khác, như anh Bùi Văn Đại ở xóm Cả; anh Quách Văn Tình ở xóm Sơ… cũng đã xuất cảnh sang Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản theo kênh của các doanh nghiệp tuyển dụng uy tín do tỉnh và huyện giới thiệu về địa bàn. Qua thông tin từ gia đình anh Quách Văn Tình ở xóm Sơ, công việc của anh Tình ở nước ngoài phát triển tốt, làm tại một đơn vị xây dựng với mức lương, thưởng hàng tháng hơn 30 triệu đồng. Cuộc sống của gia đình, người thân tại quê nhà nhờ vậy không còn vất vả như trước. Dự kiến sau kết thúc hợp đồng 3 năm làm việc ngoài nước, anh có trong tay hơn 1 tỷ đồng để tạo lập nguồn vốn cho những hoạch định tương lai lớn hơn.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh vừa phối hợp với UBND huyện Lạc Sơn mở phiên giao dịch việc làm lưu động tại xã Vũ Bình, thu hút hơn 200 người lao động tham gia, tìm kiếm việc làm trong nước, ngoài nước. Đồng chí Bùi Văn Hiển, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Xuất khẩu lao động trong khoảng 3-4 năm gần đây được nhiều người dân trên địa bàn quan tâm. Con em địa phương đã, đang làm việc ở ngoài nước ổn định cuộc sống, có thu nhập tốt và đảm bảo các quyền lợi là những tấm gương để lao động khác nhìn vào, yên tâm khi lựa chọn thị trường xuất khẩu lao động.
Năm 2022, chính quyền địa phương đã tăng cường tuyên truyền qua các hội nghị, hỗ trợ các đơn vị tuyển dụng đến tuyên truyền, tư vấn xuất khẩu lao động lồng ghép ở các cuộc họp, trực tiếp tại hộ dân. Trong năm có khoảng 10 lao động đã xuất cảnh, một số lao động đang hoàn tất thủ tục hồ sơ. Bên cạnh việc làm trong nước, việc làm ngoài nước cho thu nhập tốt góp phần nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo, thúc đẩy lộ trình về đích nông thôn mới tại địa phương. Ước có 400 người lao động giải quyết được việc làm và tự tạo việc làm mới, thu nhập bình quân đầu người 43,9 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo còn 8,39%.  

Bùi Minh

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục