(HBĐT) - Từ ngày 1/7/2021, thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, toàn tỉnh có 58 xã chịu tác động trực tiếp của điều chỉnh chính sách đối với vùng II, III (46 xã vùng I, 12 xã vùng II). Có trên 146 nghìn người không được ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng theo quy định của Luật BHYT. Trong đó có trên 142 nghìn người là đồng bào dân tộc thiểu số và trên 4 nghìn người vùng KT-XH đặc biệt khó khăn, chiếm 17,85% người dân có thẻ BHYT.


Lãnh đạo BHXH tỉnh trao thẻ BHYT cho các hộ gia đình khó khăn ở xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình). 

Nhằm hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn bị ảnh hưởng của chính sách, chi đoàn thanh niên BHXH tỉnh tổ chức chương trình gian hàng "Vườn cam an sinh”. Thông qua mạng xã hội, chi đoàn quảng bá sản phẩm cam Cao Phong đến với khách hàng trong nước. Lợi nhuận qua kênh bán hàng để hỗ trợ gia đình khó khăn mua thẻ BHYT. Đồng chí Bùi Thị Huệ, Bí thư chi đoàn BHXH tỉnh cho biết: Sau 2 ngày mở gian hàng đã được nhiều khách hàng trong và ngoài ngành ủng hộ, có những đơn vị đặt hàng tấn cam ủng hộ chương trình. Sau khi kết thúc, gian hàng thu được 58 triệu đồng, hỗ trợ 144 thẻ BHYT cho người dân các xã: Thịnh Minh, Yên Mông, Hợp Thành (TP Hòa Bình), Bắc Phong (Cao Phong), Bao La (Mai Châu). Hưởng ứng chương trình tặng thẻ cho hộ nghèo, hộ khó khăn, 6 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã trao tặng 80 thẻ BHYT cho các hộ ở xã Nam Phong (Cao Phong). 

Tại buổi trao thẻ BHYT ở xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình), ông Nguyễn Văn Minh năm nay 62 tuổi cho biết: Mặc dù biết lợi ích của thẻ BHYT nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi vẫn chưa tham gia được. Nay qua chương trình, tôi được tặng thẻ BHYT, khi chẳng may đau ốm, bệnh tật, tôi yên tâm đi khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe. Tôi rất cảm ơn ngành BHXH, chi đoàn BHXH tỉnh đã giúp đỡ gia đình. Trong thời gian tới, tôi cùng gia đình tiếp tục dành dụm tiền mua BHYT. 

Đồng chí Nguyễn Văn Đội, Bí thư Đảng ủy xã Thịnh Minh cho biết: Khi được biết ngành BHXH hỗ trợ mua BHYT trong thời gian 6 tháng, nhiều gia đình rất phấn khởi đăng ký mua thêm 6 tháng tiếp theo. Thời gian qua, với sự quan tâm, chỉ đạo của UBND TP Hòa Bình, BHXH tỉnh, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia các chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã được địa phương chú trọng thực hiện, coi đây là trách nhiệm và là nhiệm vụ chính trị của cấp ủy Đảng.

Cầm tấm thẻ trên tay, ông Bùi Văn Thử, 63 tuổi ở xã Bắc Phong (Cao Phong) cảm động cho biết: Khi không còn được Nhà nước hỗ trợ, gia đình tôi vẫn tiếp tục tham gia BHYT. Tuy nhiên, vừa qua do thu nhập không ổn định nên quá trình tham gia bị gián đoạn. Khi không tham gia tôi luôn thấy bất an, lo lắng bị bệnh không có tiền chạy chữa, bị ốm cũng không dám đi khám bệnh.

Đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: BHXH, BHYT là những chính sách lớn của Đảng, Nhà nước. Chương trình "Vườn cam an sinh" trao tặng thẻ BHYT là sự động viên, khích lệ với những hộ nghèo, khó khăn ở các xã ra khỏi vùng khó khăn. Chương trình không chỉ chia sẻ về vật chất mà còn động viên tinh thần, giúp những người hoàn cảnh khó khăn vơi bớt gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh nhờ có thẻ BHYT nếu không may ốm đau, bệnh tật. 

 Việt Lâm

Các tin khác


Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục