(HBĐT) - Xã Mông Hoá (TP Hoà Bình) nằm ở địa bàn thuận lợi về giao thương, có điều kiện phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp. Thực hiện Nghị quyết số 830 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xã Mông Hoá được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của xã Dân Hoà vào xã Mông Hoá.



Người dân xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ.

Trước khi sáp nhập, xã Dân Hoà và xã Mông Hoá là những địa phương đã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2015, có nhiều mô hình phát triển KT-XH. Dù vậy, tỷ lệ bảo hiểm y tế (BHYT) của xã chưa đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Tính đến ngày 30/6/2021, toàn xã có 6.671/7.846 người tham gia BHYT, đạt khoảng 85,02%. Công tác BHYT mới chỉ tập trung ở những đối tượng bắt buộc, các đối tượng tham gia BHYT tự nguyện còn thấp.

Đồng chí Nguyễn Văn Phú, Bí thư Đảng uỷ xã Mông Hoá cho biết: Nguyên nhân tỷ lệ người dân tham gia BHYT tự nguyện còn thấp là công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách về BHYT chưa sâu rộng, hiệu quả. Một số chi uỷ, chi bộ chưa quan đến công tác chỉ đạo, lãnh đạo, tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các cấp, ngành, MTTQ và các đoàn thể  chưa đồng bộ…

Nhằm nâng cao tỷ lệ người tham gia BHYT, Đảng uỷ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề ngày 22/7/2021 về đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân tham gia  BHYT tự nguyện trên địa bàn xã giai đoạn 2021 - 2025, đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ tham gia BHYT đạt 95% trở lên. Đảng uỷ đã phân công nhiệm vụ cho các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, ban, ngành, đoàn thể rà soát, thống kê các đối tượng có thể tham gia BHYT tự nguyện. Theo đó, tập trung thực hiện thường xuyên công tác tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của T.Ư, của tỉnh để cán bộ, đảng viên và người dân nhận thức rõ hơn tầm quan trọng, ý nghĩa của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội, lợi ích thiết thực của người dân khi tham gia BHYT. Công tác tuyên truyền được tiến hành liên tục, lồng ghép vào các hoạt động của xóm, khu phố, các cuộc sinh hoạt chi bộ, tổ dân phố, thông qua hình thức sân khấu hoá, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm… Đặc biệt, Đảng uỷ giao nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên, bí thư chi bộ, trưởng xóm, trưởng ban công tác mặt trận đến từng hộ tuyên truyền. Cán bộ, đảng viên tăng cường vận động người nhà, người thân tham gia BHYT tự nguyện. UBND xã chỉ đạo cán bộ chuyên môn, các xóm, phố rà soát, bổ sung chỉ tiêu người dân tham gia BHYT vào quy ước, hương ước của xóm, phố, giao chỉ tiêu cụ thể về phát triển đối tượng BHYT tự nguyện cho các xóm, phố, coi đây là tiêu chí đánh giá thi đua, khen thưởng và bình xét danh hiệu gia đình văn hoá, khu dân cư văn hoá… Theo đó, tỷ lệ người dân tham gia BHYT tự nguyện từng bước được nâng lên.

Đễnh là xóm tiêu biểu trong các phong trào phát triển KT-XH, xây dựng đời sống văn hoá mới. Xóm đã phân công cán bộ, đảng viên, trưởng xóm phối hợp các tổ chức đoàn thể thực hiện nhiều đợt tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng , Nhà nước, chú trọng tuyên truyền lợi ích của việc tham gia BHYT tự nguyên. Nhờ đó, tỷ lệ người dân tham gia BHYT được nâng lên đáng kể. Xóm có 138 hộ với 575 nhân khẩu, đến nay, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt khoảng 91%.

Với các giải pháp thiết thực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của xã Mông Hoá được nâng lên từ 85% năm 2021 đến nay đạt   gần 92%. 


Lê Chung


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục