(HBĐT) - Trung tâm Điều dưỡng người có công (NCC) Kim Bôi (Sở LĐ-TB&XH) là nơi tiếp nhận, chăm sóc,  phục hồi sức khỏe cho thương binh và NCC với cách mạng. Tại đây mỗi năm đón tiếp từ 1.500 – 2.000 NCC về điều dưỡng. Khỏe khoắn, dễ chịu, nghỉ ngơi, an dưỡng để chăm sóc sức khỏe…, đó là nhận xét chung của các đối tượng NCC khi trở về từ mái nhà chung này.


Cán bộ phòng Y tế điều dưỡng hướng dẫn các phương pháp tập luyện phục hồi chức năng cho người có công.

Khu vực chăm sóc, trị liệu là nơi những NCC hàng ngày điều trị, phục hồi chức năng. Chị Bùi Diệu Thuý, Phó trưởng phòng Y tế điều dưỡng tận tình hướng dẫn các bài tập phục hồi chức năng cho NCC. Chị Thúy cho biết: "Chăm sóc, điều dưỡng cho NCC là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, vì đa số độ tuổi NCC đều đã cao, bệnh tật nhiều, sức khỏe ngày một yếu, thay đổi thất thường nên khi NCC về điều dưỡng là cán bộ, nhân viên y tế phải làm công việc khám, kiểm tra sức khỏe để nắm được tình trạng từng đối tượng, từ đó tư vấn giữ gìn sức khỏe, cấp thuốc uống và hướng dẫn rèn luyện trong những ngày điều dưỡng. Qua thăm khám biết được bệnh tật, tình trạng sức khoẻ để có chế độ thuốc bệnh, thuốc bổ, chế độ ăn uống phù hợp với mỗi người”.

Sau đợt điều dưỡng với sự tư vấn, chăm sóc tận tình, chu đáo  của cán bộ, nhân viên trung tâm, nhiều NCC cảm nhận một số bệnh mãn tính thuyên giảm rõ rệt, sức khoẻ tăng lên. Trung tâm đã đầu tư trang thiết bị chăm sóc sức khoẻ như hệ thống bể ngâm tắm nước khoáng, các máy tập luyện thể thao trong nhà, ngoài trời, tập dưỡng sinh cùng với quá trình nghiên cứu vận dụng sáng tạo hệ thống massage nước lắp đặt vào các bể, bồn ngâm tắm chữa bệnh. Do vậy, hiệu quả của việc ngâm tắm nước khoáng có tác dụng chữa bệnh tốt.

Ông Bùi Văn Nhàn, đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng NCC Kim Bôi chia sẻ: "Theo chế độ của tôi thì 2 năm được đi điều dưỡng 1 lần, mỗi lần đi 1 tuần. Tôi rất hài lòng khi được đi điều dưỡng tại đây. Cán bộ, nhân viên luôn nhiệt tình, thân thiện, chăm lo từ việc ăn uống đến kiểm tra sức khỏe, xông hơi và nhất là tắm nước khoáng. Sau khi ngâm tắm, rất  khoan khoái, dễ chịu, tinh thần thoải mái. Buổi sáng được cán bộ hướng dẫn các bài tập dưỡng sinh, sử dụng hệ thống xông hơi massage trị liệu, áp dụng ngâm chân thuốc bắc, tia hồng ngoại… giúp chúng tôi  như khỏe ra mỗi ngày”.

Bên cạnh đó, trung tâm tích cực trao đổi, học tập kinh nghiệm công tác phục vụ ăn uống cho đối tượng từ các trung tâm tỉnh bạn, chỉ đạo bộ phận nuôi dưỡng nêu cao ý thức, trách nhiệm từ chọn đơn vị ký hợp đồng cung ứng thực phẩm đến lựa chọn thực phẩm sạch, chất lượng tươi ngon, giá cả hợp lý, chú trọng khâu chế biến thực phẩm với những món ăn hợp khẩu vị, có hàm lượng dinh dưỡng cao, đảm bảo đủ cả về lượng và chất, thay đổi món ăn hàng ngày, có chế độ ăn kiêng theo yêu cầu. Trung tâm cũng đổi mới trong phục vụ các đợt điều dưỡng với ăn các bữa sáng tự chọn (buffet) được NCC đánh giá tốt. Trong những năm qua chưa để NCC phàn nàn về chất lượng thực phẩm và tinh thần phục vụ. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được các cơ quan chức năng kiểm tra đánh giá tốt. 

Ngoài quan tâm, chăm sóc về sức khỏe, trung tâm thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ giữa cán bộ, nhân viên với NCC; tổ chức thi đấu thể thao cho NCC với các môn: cầu lông, bóng bàn, chơi cờ, bóng chuyền mềm... Các đợt thi đấu thể thao đều tổ chức trao giải tại chương trình tổng kết đợt điều dưỡng để động viên tinh thần NCC. 

Đồng chí Diệp Xuân Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng NCC Kim Bôi cho biết: Sau mỗi đợt  nghỉ dưỡng, sức khỏe, tinh thần của người điều dưỡng được nâng lên rõ rệt. Qua đó giúp NCC cảm nhận rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự tri ân đối với NCC, đúng với nghĩa cử cao đẹp của dân tộc ta "Uống nước nhớ nguồn”.

Thời gian tới, trung tâm tăng cường công tác tổ chức phục vụ điều dưỡng, nghỉ dưỡng ngày một khoa học, chuyên môn kỹ thuật cao hơn để chất lượng, hiệu quả điều dưỡng ngày càng nâng lên. Đổi mới cách thức tổ chức điều dưỡng cho NCC đi thăm quan một số điểm trong và ngoài tỉnh. Chú trọng xây dựng thực đơn áp dụng các món ăn mới, thực phẩm vùng miền phù hợp với NCC để liên tục có sự thay đổi. Nhân viên lĩnh vực nuôi dưỡng không ngừng nâng cao trình độ, tay nghề, từ đó chế biến các món ăn hợp khẩu vị, đủ dinh dưỡng, an toàn tuyệt đối vệ sinh thực phẩm. Tăng cường công tác kiểm tra, tư vấn sức khỏe cho NCC.

Hoàng Dương

Các tin khác


Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Đổi thay nơi ghi dấu chiến công bắn rơi máy bay Mỹ

Chiến công bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng bộ binh trên trận địa phòng không đồi Mèng, đồi Nâu của những chiến sỹ dân quân xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) còn mãi lưu danh. Thế hệ hôm nay và mai sau khắc ghi niềm tự hào, nguyện tiếp bước cha anh đóng góp, xây dựng quê hương Yên Nghiệp ngày càng giàu đẹp.

Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục