(HBĐT) - Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em (CTXH & QBTTE) tỉnh hiện đang nuôi dưỡng, chăm sóc hơn 200 đối tượng bảo trợ xã hội, chủ yếu là người khuyết tật (NKT) vận động và thần kinh tâm thần nặng. Sống dưới mái nhà chung, NKT nói riêng, cộng đồng người yếu thế nói chung được đón nhận sự quan tâm, chia sẻ, yêu thương của cán bộ, nhân viên công tác tại trung tâm và các tổ chức, cá nhân có tấm lòng nhân ái.


Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao nâng cao sức khỏe, tinh thần cho các đối tượng. 

Đã thành thông lệ, vào dịp kỷ niệm ngày NKT Việt Nam (18/4), Trung tâm CTXH&QBTTE tỉnh lại tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao nhằm nâng cao sức khỏe và tinh thần cho NKT, tạo môi trường sống thân thiện, giúp đối tượng quên đi mặc cảm, yên tâm điều trị và phục hồi chức năng, sớm hòa nhập cộng đồng. Ngày NKT Việt Nam năm nay diễn ra trong điều kiện bình thường mới, các hoạt động chào mừng có quy mô lớn hơn, tạo không khí sôi nổi. Chia làm các đội để thi đấu với nhau, NKT được tham gia các môn thể thao, trò chơi dân gian phù hợp: ném bóng rổ, bóng bàn, ném bóng vào sọt, kéo co, nhảy bao bố… Trong đó, môn kéo co còn có sự tham gia của cán bộ, nhân viên trung tâm cùng thi đấu.

Cùng với sự hướng dẫn, tập luyện của cán bộ, nhân viên trung tâm, NKT có một sân chơi bổ ích, học viên được hòa vào các điệu nhảy hào hứng, vui nhộn, biểu diễn hát, múa cho nhau xem và màn trình diễn thời trang đầy ấn tượng. Anh Dương Đức Hậu, NKT sống tại trung tâm chia sẻ: Chúng tôi thấy vui, bổ ích khi tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Qua đây chúng tôi cảm ơn trung tâm đã quan tâm tạo sân chơi cho NKT, khích lệ, động viên những người có số phận kém may mắn nỗ lực, tự tin hòa nhập, vươn lên.

Đồng chí Nguyễn Đức Tuyên, Giám đốc Trung tâm CTXH&QBTTE tỉnh cho biết: Ngoài 2/3 đối tượng là NKT, trung tâm đang chăm sóc, nuôi dưỡng người cao tuổi cô đơn, trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người cần bảo vệ khẩn cấp. Những năm qua, bên cạnh thực hiện các chế độ, chính sách theo quy định, trung tâm nhận được sự giúp đỡ không nhỏ của các mạnh thường quân, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng bảo trợ xã hội. Nhiều tập thể, doanh nghiệp, cá nhân đã đồng hành cùng trung tâm chăm lo, trợ giúp người yếu thế. Tiêu biểu trong phong trào trợ giúp NKT là các cá nhân ở TP Hòa Bình: bà Lã Thị Hiền, tổ dân phố Ngọc 2, phường Trung Minh; bà Trần Thị Đức, chủ cửa hàng xăng dầu Ánh Dương, xóm Dụ Đồi, xã Mông Hóa; bà Đinh Thị Bích Liên, tổ 3, phường Dân Chủ; các doanh nghiệp, đơn vị: Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Lâm Bình, Công ty  TNHH đầu tư và xây dựng Tiến An, Công ty CP thương mại Định Nhuận, Công ty TNHH CoAsia CM Vina…

Cùng với sự hỗ trợ thiết thực từ cộng đồng, công tác quản lý, nuôi dưỡng, chăm sóc đối tượng được đảm bảo. Trung tâm luôn tạo môi trường sống bình đẳng, thân thiện để đối tượng hòa nhập, quên đi mặc cảm. Những người có đủ sức khỏe được tham gia vào các hoạt động lao động sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi để cải thiện bữa ăn hàng ngày. Trung tâm cũng duy trì dạy nghề gia công, mây tre đan cho đối tượng. Với trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được cho ăn học đến nơi đến chốn, một số em nỗ lực vươn lên đạt học sinh giỏi cấp trường, cấp thành phố.



Phạm Tân Anh
 Lớp Báo in K39 (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) 

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục