(HBĐT) - Công đoàn ngành Công Thương Hòa Bình hiện có 15 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 2.106 đoàn viên. Đồng chí Trần Thu Hà, Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương cho biết: Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, Ban chấp hành Công đoàn ngành luôn quan tâm, chăm lo công tác bồi dưỡng, đào tạo và tuyển dụng đội ngũ cán bộ có trình độ tay nghề. Đến nay, Công đoàn ngành đã xây dựng được đội ngũ cán bộ vững mạnh cả về chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác và bản lĩnh chính trị. Trong đó, 100% cán bộ có trình độ đại học, trên đại học, trên 90% cán bộ có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên.


Lãnh đạo Công đoàn ngành Công Thương thăm, nắm tình hình công nhân lao động tại Công ty TNHH MTV Thành Sơn. 

Song song với đó, công tác tổ chức, quản lý đội ngũ cán bộ, đoàn viên được đổi mới, hoạt động công đoàn ở từng CĐCS nhiều chuyển biến tích cực, các vấn đề phát sinh được giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở. Công đoàn ngành thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn công nhân lao động ký kết hợp đồng lao động, tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ; hướng dẫn các CĐCS tham gia xây dựng, thương lượng, ký kết, giám sát thực hiện thỏa ước lao động tập thể, xây dựng thang bảng lương. Đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Qua khảo sát, hầu hết các chế độ, chính sách như tiền lương, thưởng, BHYT, BHXH... được các doanh nghiệp thực hiện cơ bản đầy đủ, đúng quy định. Hàng năm, 100% CĐCS khối hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, 85% CĐCS khối doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động.

Hoạt động bảo hộ lao động được CĐCS phối hợp chuyên môn thực hiện chặt chẽ, nhất là an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, huấn luyện cho hơn 3.400 lượt người về an toàn vệ sinh lao động và mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Công tác bảo hộ lao động đã góp phần làm giảm thiểu tai nạn lao động, trong 15 năm qua không có vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra; môi trường làm việc của người lao động được đảm bảo, hơn 8.000 lượt người lao động được khám sức khoẻ định kỳ, 6.569 lượt người được cấp phát bảo hộ lao động.

Các hoạt động xã hội được các CĐCS thực hiện tốt với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng, có 8 công nhân lao động được tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ quốc gia về việc làm do Liên đoàn Lao động tỉnh quản lý, tổng số tiền vay 149 triệu đồng.

Cùng với đó, Công đoàn phối hợp chuyên môn chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, tổ chức cho 3.124 lượt công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đi thăm quan nghỉ mát, học tập kinh nghiệm với số tiền gần 3,1 tỷ đồng; hỗ trợ các ngày lễ, Tết cho CNVCLĐ với tổng số tiền 24,8 tỷ đồng. Trợ cấp cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết trị giá gần 2 tỷ đồng. Hỗ trợ xây mới và sửa chữa 5 nhà "Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên công đoàn hoàn cảnh khó khăn, tổng số tiền 143 triệu đồng.

Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ CNVCLĐ luôn được Công đoàn ngành quan tâm, các CĐCS đã hỗ trợ, thăm hỏi, động viên kịp thời nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn quỹ xã hội công đoàn và quỹ của CĐCS. Trong 15 năm qua đã thăm hỏi, trợ cấp cho 1.070 lượt gia đình nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền gần 550 triệu đồng.

Đồng chí Trần Thu Hà cho biết thêm: Trước yêu cầu của đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, đòi hỏi đội ngũ cán bộ công đoàn ngành cần phấn đấu nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là những người giữ lửa trong các hoạt động công đoàn, là nhân tố nòng cốt tiếp tục thúc đẩy phong trào công nhân, hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Minh Tuấn


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục