(HBĐT) - Tháng 3/2021, HĐND huyện Lạc Thủy phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường giao thông thôn Cây Rường, thôn Đại Đồng, xã An Bình nhằm đảm bảo thuận tiện cho việc đi lại của người dân và góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông xã An Bình. Công trình có tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện Lạc Thủy làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Anh Tú là đơn vị thi công. Cuối năm 2022, công trình được khởi công, tuy nhiên, sau khi thi công được hơn 10 ngày, đơn vị dừng thi công khiến việc đi lại vô cùng khó khăn, nhất là trong mùa mưa bão.


Đoạn đường thuộc thôn Cây Rường, xã An Bình (Lạc Thủy) do đơn vị thi công múc đất nhưng không san gạt trở nên lầy lội sau những ngày mưa lớn, cản trở nghiêm trọng đến đi lại của người dân. 

Được biết, công trình cải tạo, nâng cấp đường giao thông thôn Cây Rường, thôn Đại Đồng, xã An Bình có tổng chiều dài 3.289,26m, chia làm 4 tuyến, thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn cấp B - TCVN 10380 - 2014. Kết cấu bề rộng mặt đường 3,5m, mặt đường bằng bê tông xi măng dày 20cm, chiều rộng lề đường 0,5m, toàn tuyến có 12 cống thoát nước ngang bằng bê tông. Triển khai công trình, các hộ dân thôn Cây Rường và thôn Đại Đồng đồng tình hiến đất mở rộng tuyến đường như thiết kế. Đồng chí Đinh Ngọc Tú, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã An Bình cho biết: Thôn Cây Rường có 147 hộ, thôn Đại Đồng có 215 hộ. Từ nhiều năm nay, cả 2 thôn giao thông đi lại vô cùng vất vả vì đường nội thôn chủ yếu là đường đất, qua mỗi mùa mưa bị xói mòn. Để có đường đi lại, mỗi năm 1 lần, các hộ dân trong thôn phải đóng góp kinh phí mua đá mạt về rải đường. Chính vì vậy, khi có chủ trương nâng cấp tuyến đường, các hộ rất phấn khởi, sẵn sàng hiến đất làm đường trên tinh thần đường làm đến đâu, vướng vào đất hộ nào hộ đó sẽ lùi hàng rào để mở rộng lề đường. 

Với sự đồng thuận đó, cuối năm 2022, đơn vị thi công là Công ty TNHH Anh Tú đã khởi công công trình, múc đất tạo nền đường. Tuy nhiên, sau khi cho máy xúc múc đất, "bóc” hết lớp đá mạt bề mặt đường cũ thì đơn vị dừng thi công, bỏ lại đoạn đường dở dang khiến hơn 20 hộ dân khu Nà Cả, thuộc thôn Cây Rường khổ sở mỗi khi qua lại. Anh Nguyễn Văn Nguyên, người dân thôn Cây Rường cho biết: Chúng tôi vô cùng bức xúc vì đường vào thôn Cây Rường vốn là đường đất, để có đường đi chúng tôi đã phải tự đóng góp tiền, ngày công đổ đá mạt tạo nền đường. Nay đơn vị thi công đến đào bới, lật tung một đoạn đường lên rồi bỏ đấy khiến cho người dân đi lại vô cùng khó khăn. Ngày nắng còn đỡ, ngày mưa không ai qua lại được, bùn ngập ngang bánh xe. Nguyên nhân tình trạng đường lầy lội trong mùa mưa do đơn vị thi công múc đất, đào bới mặt đường nhưng không san gạt, một khối lượng lớn đất vẫn để nguyên trên bề mặt đường. Khi mưa xuống, lượng đất này nhão ra trở thành bùn lầy khiến việc đi lại khó khăn. Chị Nguyễn Thị Lanh, người dân thôn Cây Rường búc xúc: Nhiều tháng nay, sau những trận mưa lớn đường ngập bùn ngang bánh xe không thể đi được, nhiều ngày tôi phải gửi xe máy để đi bộ về nhà. 

Giao thông đi lại khó khăn không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt mà còn cản trở phát triển kinh tế của nhiều hộ dân. Người dân thôn Cây Rường chủ yếu phát triển kinh tế dựa vào chăn nuôi, trong đó tập trung phát triển mô hình trang trại chăn nuôi gà quy mô lớn. Nhiều trang trại tại khu vực này trung bình mỗi năm xuất 3 lứa gà, số lượng lên đến vạn con. Vì vậy, các hộ chăn nuôi thường xuyên phải nhập thức ăn chăn nuôi khối lượng lớn. Tuy nhiên, gần 1 năm nay, khi đơn vị thi công đào bới đường, để lại đoạn đường lầy lội bùn vào những ngày mưa đã cản trở nghiêm trọng đến giao thương. Theo người dân, nhiều lần xe chở cám không vào được, người dân phải vác cám qua đoạn đường bùn lầy rồi tiếp tục dùng xe máy vận chuyển vào trang trại, vừa đội chi phí vừa vất vả. Bà Đỗ Thị Liên, Bí thư chi bộ thôn Cây Rường cho biết: Vào mùa mưa mới thấy được nỗi khổ cực của các hộ dân ở đây. Đã có những lần hàng trăm bao cám phải dỡ xuống dọc đường vận chuyển bằng xe máy vì xe tải không thể vào được. Trẻ nhỏ đi học bị ngã, người lớn đi làm về phải đẩy xe máy. Quá bức xúc vì sự vô trách nhiệm của đơn vị thi công, nhiều người có ý kiến phải trả lại tuyến đường cũ do người dân tự đóng góp tiền và công sức rải đá mạt. 

Xã An Bình có 14 thôn thì 13 thôn đường giao thông đã được đầu tư nâng cấp, tuy nhiên tỷ lệ bê tông hoá vẫn đạt thấp, trong đó 2 thôn Cây Rường và Đại Đồng còn hơn 3,3 km đường đất xuống cấp nghiêm trọng. Người dân mong muốn UBND huyện Lạc Thuỷ tiếp tục triển khai thi công công trình cải tạo, nâng cấp đường giao thông thôn Cây Rường, thôn Đại Đồng như chủ trương đã được phê duyệt, tạo thuận lợi cho người dân ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế. 


Phương Linh



Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục