(HBĐT)- Từ sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, những năm qua, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.


Những năm qua, các chính sách dân tộc được triển khai hiệu quả đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Truyền dạy chữ Nôm Dao ở bản du lịch cộng đồng xóm Sưng, xã Cao Sơn (Đà Bắc).

Cải thiện cuộc sống đồng bào DTTS

Quyết Chiến là 1 trong 3 xã vùng cao, còn Gia Mô, Lỗ Sơn là những xã vùng sâu của huyện Tân Lạc. Những điểm chung dễ nhận thấy ở 3 xã là xuất phát điểm thấp, vốn là những xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, đồng bào DTTS chiếm trên 90%. Trước đây, đời sống người dân ở các xã này gặp nhiều trở ngại khi hạ tầng thiết yếu chưa được đầu tư đồng bộ, mặt bằng dân trí không đồng đều. Đến nay, nhờ được thụ hưởng các chính sách của Đảng và Nhà nước, diện mạo của 3 xã đã "thay da, đổi thịt" đáng ghi nhận. 

Trước đây, xóm Trang, xã Gia Mô là xóm khó khăn nhất của xã và là 1 trong 36 xóm khó khăn nhất tỉnh. Nhớ lại thời kỳ gian khó, anh Bùi Văn Hoàng, người dân xóm Trang chia sẻ: Ngày trước, đường giao thông là đường đất, đá gồ ghề, mùa mưa lầy lội; điện chập chờn, nhiều khu vực chưa có đường dây kéo đến; nhà văn hoá chưa được đầu tư. Khoảng 5 - 6 năm trở lại đây, những trăn trở của người dân xóm Trang đã được giải quyết. Xóm có nhà văn hoá khang trang, đường giao thông cứng hoá, trạm biến áp được xây dựng thêm đảm bảo điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Nhờ đó, kinh tế ngày càng phát triển. 

Theo lãnh đạo xã Gia Mô, với xuất phát là xã khó khăn nên công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), xoá đói, giảm nghèo của xã gặp không ít thử thách. Song với sự quan tâm, đầu tư từ các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS, Gia Mô đã về đích NTM năm 2021. Các hạ tầng thiết yếu tiếp tục được quan tâm, đầu    tư. Đặc biệt, tuyến đường từ xã Thanh Hối đi Gia Mô đang được cứng hoá, hứa hẹn sẽ là động lực quan trọng để xã tiếp tục vươn lên. 

Ở vùng cao của huyện Tân Lạc, xã Quyết Chiến cũng đã vươn lên mạnh mẽ. Bắt tay vào xây dựng NTM, Quyết Chiến mới đạt 4/19 tiêu chí, nhưng đến năm 2021 đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Còn xã Lỗ Sơn, năm 2022 cũng đã hoàn thành các tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn NTM. Năm 2022, các xã: Quyết Chiến, Gia Mô, Lỗ Sơn là 3 trong 8 xã trong tỉnh đã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn. 

Thúc đẩy phát triển vùng đồng bào DTTS

Đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh chiếm trên 74% dân số. Do đó, việc chăm lo đời sống cho người dân là nhiệm vụ hết sức quan trọng của tỉnh. Đồng chí Đinh Thị Thảo, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Giai đoạn 2013 - 2020, tỉnh có 52 xã khu vực I, 70 xã khu vực II, 88 xã khu vực III và 89 thôn, xóm đặc biệt khó khăn. Những năm qua, tỉnh đã huy động các nguồn lực từ Trung ương, địa phương và các tổ chức hợp pháp khác để đầu tư, hỗ trợ cho các xã đặc biệt khó khăn. Trong đó, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án phát triển KT-XH 36 xóm đặc biệt khó khăn nhất tỉnh và Dự án phát triển KT-XH vùng đồng bào Mông tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu). Sau 5 năm thực hiện đã đưa các xóm, xã đặc biệt khó khăn thuộc đề án và dự án trên vươn lên đạt mức bình quân chung của vùng đồng bào DTTS. 

Bên cạnh đó, tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ từ các chương trình, dự án, chính sách, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi. Nhờ đó, đến hết năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo các xã vùng đồng bào DTTS và miền núi giảm còn 13,11%; mức giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng DTTS năm 2021 đạt 6,89%, năm 2022 đạt 2,93%. Đến nay, các xã đặc biệt khó khăn đã có đường ô tô đến trung tâm xã; trường, lớp học kiên cố đạt 97,89%; hầu hết bà con vùng DTTS có nguồn điện ổn định phục vụ sinh hoạt và sản xuất. 

Bên cạnh đó, đồng bào được trang bị, nâng cao kỹ năng và xây dựng tập quán sản xuất mới, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập. Văn hoá truyền thống tốt đẹp của các DTTS được bảo tồn, giữ gìn và phát triển. Đặc biệt là sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động đã góp phần đẩy lùi tai - tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh nỗ lực phấn đấu có 33 xã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn và giảm 50% thôn, xóm đặc biệt khó khăn so với năm 2021.

Viết Đào

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục