(HBĐT) - Đã gần 10 năm nay, cứ đến sáng thứ Hai, thứ Tư hàng tuần, các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, điều trị lưu trú dài ngày tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh lại được nhận những suất cơm miễn phí, đầy đủ dinh dưỡng từ các tình nguyện viên của Câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện áo xanh trực thuộc Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP Hoà Bình. Suất cơm nóng hổi giá trị vật chất tuy không lớn nhưng là niềm khích lệ, động viên, giúp san sẻ yêu thương tới các bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn.


Cán bộ Hội Chữ thập đỏ thành phố Hoà Bình và thành viên Câu lạc bộ Thiện nguyện Áo Xanh phát cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Sáng thứ Hai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cán bộ Hội CTĐ thành phố, tình nguyện viên CLB Thiện nguyện áo xanh bận rộn đóng gói từng hộp cơm, canh, phát đến tận tay bệnh nhân và người nhà đang xếp hàng. Đối tượng đa phần thuộc diện hộ nghèo, khó khăn, người dân tộc thiểu số. Chị Nguyễn Bạch Tuyết, CLB Thiện nguyện áo xanh chia sẻ: "Trong số những bệnh nhân được nhận cháo, nhiều người hoàn cảnh rất khó khăn, trong đó có bệnh nhân cao tuổi mắc bệnh hiểm nghèo, điều kiện thiếu thốn. Được nhận suất ăn miễn phí, ai cũng vui vẻ khiến chúng tôi rất phấn khởi, thấy mình làm công việc thật ý nghĩa, thiết thực”.

Mô hình "Bữa ăn chia sẻ” được Hội CTĐ tỉnh phát động, triển khai đến các huyện, thành phố, các CLB thiện nguyện trực thuộc, ban đầu gặp nhiều khó khăn về kinh phí cũng như số lượng CLB còn ít. Mỗi người trong nhóm thiện nguyện cũng có hoàn cảnh, điều kiện cuộc sống khác nhau. Tuy nhiên, tâm niệm sẻ chia khó khăn với bệnh nhân nghèo cùng "ngọn lửa” thiện tâm trong mỗi cá nhân, mô hình "Bữa ăn chia sẻ” đến nay vẫn được duy trì và ngày càng mở rộng. Mô hình được triển khai thường xuyên tại các bệnh viện, trung tâm y tế ở TP Hòa Bình và các huyện Tân Lạc, Lạc Sơn… Các CLB thiện nguyện đang hoạt động như: CLB Thiện nguyện  Áo Xanh, CLB Kết nối trái tim, Đội thiện nguyện Áo Đỏ, CLB thiện nguyện Hoà Bình, Đội thiện nguyện hỗ trợ bệnh nhân chạy thận, CLB Nhân ái huyện Tân Lạc… đã đồng hành, sẻ chia những khó khăn đối với bệnh nhân nghèo trong quá trình điều trị bệnh. Từ đầu năm đến nay, các CLB đã phát trên 3.000 suất cơm, cháo miễn phí cho hàng nghìn lượt người bệnh. Sau mỗi lần phát cơm, các tình nguyện viên đều nhận được những lời cảm ơn, phản hồi rất tích cực từ bệnh nhân và người nhà. Mỗi một ý kiến đều được tình nguyện viên lắng nghe, ghi nhận, qua đó cải thiện hơn nữa chất lượng dinh dưỡng từng bữa ăn, làm sao phù hợp với khẩu vị cũng như đảm bảo an toàn thực phẩm cho bệnh nhân.

Đón nhận suất cháo nóng, ông Bùi Văn Hoan, xã Thanh Hối (Tân Lạc) chia sẻ: "Tôi phải điều trị dài ngày ở bệnh viện trong khi hoàn cảnh khó khăn, người nhà không thể chăm sóc được thường xuyên. Ngoài suất cháo nóng, tôi còn nhận được sự động viên các thành viên trong CLB Nhân ái huyện Tân Lạc khiến tôi rất cảm động, có thêm động lực để điều trị bệnh”.

Với sự hướng dẫn, đồng hành của Hội CTĐ các cấp cùng lòng nhiệt huyết, nỗ lực của tình nguyện viên các CLB thiện nguyện, mô hình "Bữa ăn chia sẻ” đã triển khai hiệu quả, nhận được phản hồi tích cực từ cộng đồng. Để mô hình tiếp tục nhân rộng, cần nhiều hơn nữa sự quan tâm, hỗ trợ nguồn lực từ các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhằm động viên, chia sẻ khó khăn với những người bệnh, để mỗi buổi phát cơm thật sự trở thành nơi ấm áp tình người.

Đồng chí Nguyễn Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Mô hình "Bữa ăn chia sẻ” là hoạt động đầy ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, lan tỏa tinh thần "tương thân tương ái”, "lá lành đùm lá rách”, chia sẻ những khó khăn, mang đến niềm vui cho những bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân đối với hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội tại địa bàn.


Hoàng  Anh

Các tin khác


Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Đổi thay nơi ghi dấu chiến công bắn rơi máy bay Mỹ

Chiến công bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng bộ binh trên trận địa phòng không đồi Mèng, đồi Nâu của những chiến sỹ dân quân xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) còn mãi lưu danh. Thế hệ hôm nay và mai sau khắc ghi niềm tự hào, nguyện tiếp bước cha anh đóng góp, xây dựng quê hương Yên Nghiệp ngày càng giàu đẹp.

Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục