(HBĐT) - Những năm qua, bằng nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp, huyện Yên Thủy đã quan tâm bảo đảm thực hiện tốt các quyền của trẻ em.


Trẻ em xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) tham gia các hoạt động thể dục thể thao, góp phần phát triển thể chất.

Theo rà soát của Phòng LĐ-TB&XH, trên địa bàn huyện Yên Thủy hiện có trên 18.200 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 226 trẻ hoàn cảnh đặc biệt. Trong các hoạt động, huyện luôn dành sự quan tâm cho trẻ em ở vùng sâu, vùng  điều kiện KT-XH khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tạo cơ hội để các em được phát triển bình đẳng, toàn diện. Các cấp, ngành triển khai thực hiện đúng, đủ các quyền của trẻ em theo quy định, thực hiện đầy đủ chính sách của Nhà nước đối với trẻ em. 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng theo chương trình tiêm chủng mở rộng...

Cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục (BV, CS&GD) trẻ em. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung phong phú, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động, trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội về việc thực hiện các quyền của trẻ em. Phòng LĐ-TB&XH huyện - cơ quan thường trực Ban điều hành công tác BV, CS&GD trẻ em huyện phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn Thế giới triển khai mô hình Vãng gia tại 4 xã dự án, gồm: Lạc Sỹ, Lạc Lương, Hữu Lợi, Bảo Hiệu. Thực hiện mô hình, trẻ em thuộc 30 câu lạc bộ trẻ em của 4 xã dự án được trang bị những kỹ năng bảo vệ bản thân, kiến thức phòng, chống bạo lực thân thể; tập huấn phương pháp kỷ luật tích cực và gia đình hoàn mỹ cho hàng trăm cha mẹ, người chăm sóc trẻ có kiến thức tốt hơn, thay đổi trong việc giáo dục trẻ, giúp gần 600 trẻ em được hưởng lợi; gần 1.000 phụ huynh được truyền thông về phòng, chống bạo lực thân thể trẻ em...

Để đảm bảo quyền được học tập của trẻ em, công tác giáo dục được quan tâm thường xuyên. Huyện không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, không chỉ đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ mà còn đảm bảo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trẻ em được đi học đúng độ tuổi, 100% thư viện tại các nhà trường phát huy hiệu quả. Các hoạt động nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho trẻ em được tổ chức thường xuyên, đa dạng.

Tháng 6 - Tháng hành động vì trẻ em đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực từ cấp huyện đến cơ sở. Tại lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và Diễn đàn trẻ em năm 2023 với chủ đề "Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”, bằng hình thức sân khấu hóa qua tiểu phẩm kịch, văn nghệ, thuyết trình, video... các em đã truyền tải nhiều thông điệp về một số vấn đề quan tâm như: bạo lực học đường, xao nhãng trẻ em, an toàn trên không gian mạng... Bên cạnh đó, các em được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các phòng, ban, ngành của huyện, được nói lên tâm tư, nguyện vọng, đề xuất ý kiến về những vấn đề liên quan để công tác BV, CS&GD trẻ em trên địa bàn huyện được thực hiện tốt hơn. Những vấn đề trẻ em đặt ra tại chương trình được lãnh đạo các cấp, ngành lắng nghe, giải đáp thấu đáo, giúp trẻ em hiểu rõ vấn đề, qua đó bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của trẻ em.

Theo đồng chí Lưu Thị Thu Hoài, chuyên viên Phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Thủy, thời gian qua, với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nên công tác BV, CS&GD trẻ em của huyện đạt những kết quả quan trọng. Nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng về công tác BV, CS&GD trẻ em chuyển biến mạnh mẽ; cấp ủy, chính quyền địa phương chú trọng thực hiện tốt Luật BV, CS&GD trẻ em. Các quyền của trẻ em được khẳng định và thực hiện tốt hơn, phát huy quyền tham gia của trẻ em dưới nhiều hình thức. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn được tạo điều kiện, môi trường sống phát triển toàn diện; trẻ em mồ côi, bị khuyết tật được hưởng đầy đủ chế độ, chính sách trợ giúp của Nhà nước.


Linh Nhật

Các tin khác


Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục