Do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh tăng cường, nền nhiệt trung bình tại xã Thạch Yên (Cao Phong) vào trung tuần tháng 12/2023 giảm sâu. Nhiệt độ ban đêm và sáng sớm dao động từ 7 - 100C. Trước tình hình thời tiết rét đậm, rét hại, cấp ủy, chính quyền địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm ứng phó, đảm bảo đời sống sinh hoạt, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế của người dân.


Người dân xóm Bợ, xã Thạch Yên (Cao Phong) che chắn chuồng trại, tăng khẩu phần ăn cho đàn vật nuôi trong thời điểm rét đậm, rét hại.

Sử dụng bạt che chắn chuồng trại, bịt kín các điểm hút gió… là cách anh Bùi Thanh Đạo ở xóm Bợ giữ ấm cho đàn vật nuôi trong mùa đông. Đàn gia súc của gia đình anh có 5 con trâu, bò. Để chủ động phòng, chống rét cho đàn vật nuôi, anh Đạo đã dọn dẹp vệ sinh chuồng trại, giữ khô nền, ấm chuồng trước các đợt không khí lạnh tăng cường; dự trữ nguồn thức ăn đầy đủ như cỏ voi, rơm rạ…

Anh Đạo chia sẻ: "Xã có địa hình chủ yếu là đồi núi cao, nhiệt độ ban ngày và ban đêm chênh nhau hơn 100C. Mặc dù ban ngày có nắng nhưng đêm đến thường xuyên xảy ra tình trạng sương muối, rét buốt. Từ giữa tháng 12/2023 đến nay, liên tiếp các đợt không khí lạnh tăng cường khiến nền nhiệt trên địa bàn giảm sâu. Gia đình thường xuyên theo dõi thời tiết để chủ động các biện pháp ứng phó với rét đậm, rét hại. Khi nhiệt độ xuống dưới 150C không chăn thả đàn vật nuôi, tăng khẩu phần ăn giúp trâu, bò tăng khả năng chống trọi với thời tiết khắc nghiệt”.

Xã Thạch Yên địa hình đa phần là đồi núi cao. Mùa đông nền nhiệt thấp hơn từ 3 - 40C so với các xã vùng thấp trong huyện. Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Cao Phong, kinh tế thuần nông, nhân dân chủ yếu phát triển trồng trọt kết hợp chăn nuôi đại gia súc. Theo rà soát, toàn xã có tổng đàn gia súc trên 1.000 con. Các hộ chăn nuôi quy mô hộ gia đình, nhỏ lẻ, hệ thống chuồng trại chưa được quan tâm đầu tư xây dựng. Vì vậy vào mùa đông, thời điểm xảy ra rét đậm, rét hại tiềm ẩn nguy cơ đàn vật nuôi chết cóng, thiệt hại nặng về kinh tế.

Nhằm chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, cấp ủy, chính quyền địa phương đã xây dựng kế hoạch, triển khai tới các thôn, xóm. Tăng cường tuyên truyền, vận động các gia đình thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi. Thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết để gia cố, che chắn chuồng trại chăn nuôi. Vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, giữ khô nền, ấm chuồng. Ngay sau khi kết thúc vụ hè thu chủ động tích trữ rơm rạ, nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi. Không chăn thả gia súc khi nhiệt độ xuống dưới 150C. Theo dõi sức khỏe, tiêm chủng cho đàn vật nuôi. Đối với cây trồng che chắn bằng ni lon, bạt, thực hiện các biện pháp phòng, chống rét theo hướng dẫn của cơ quan chức năng...

Cùng với việc chủ động phòng chống rét đậm, rét hại cho cây trồng, vật nuôi, chính quyền địa phương khuyến cáo người dân nâng cao nhận thức, chăm sóc sức khỏe trong mùa đông giá rét, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ. Chủ động phòng tránh bệnh thường gặp trong mùa đông về đường tiêu hóa, hô hấp, da liễu… Nếu có biểu hiện bất thường cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám chữa bệnh kịp thời.

Đồng chí Bùi Văn Tương, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Yên cho biết: "Từ đầu mùa đông đến nay, các đợt không khí lạnh đã gây những khó khăn trong đời sống, sinh hoạt, tuy nhiên không có thiệt hại về kinh tế. Không chủ quan, lơ là trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, xã tăng cường chỉ đạo các ngành, đoàn thể thường xuyên cập nhật, theo dõi dự báo thời tiết. Trạm y tế cơ sở chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp chăm lo sức khỏe. Gia cố chuồng trại chăn nuôi, chuẩn bị nguồn thức ăn dự trữ đầy đủ cho đàn vật nuôi. Qua đó đảm bảo an toàn sức khỏe, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế do các đợt rét đậm, rét hại, góp phần ổn định đời sống, phát triển KT-XH địa phương.


Đức Anh

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục