Khác với mọi năm, mùa Xuân ấm áp dường như đến sớm hơn với gia đình chị Bùi Thị Minh, xóm Thống Nhất, xã Lạc Sỹ (Yên Thủy) bởi ngôi nhà mang tên "Chữ thập đỏ” mới khang trang, vững chãi đã thay thế căn nhà dột nát được xây dựng, bàn giao từ Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh vào tháng 12/2023. Ngôi nhà có diện tích hơn 60m2, tổng kinh phí xây dựng hơn 70 triệu đồng từ nguồn quỹ Hội CTĐ và các khoản đóng góp từ những nhà hảo tâm trên địa bàn. Trong niềm vui của gia đình chị, chính quyền địa phương, bà con xóm làng đã tặng những món quà ý nghĩa, nhu yếu phẩm, đồ dùng sinh hoạt cần thiết góp phần giúp gia đình chị được đón Tết Giáp Thìn trong sự đầm ấm, tươi vui.


Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao nhà cho hộ chị Bùi Thị Minh,  xóm Thống Nhất, xã Lạc Sỹ (Yên Thủy).

Xuân ấm trong ngôi nhà mới

Là hộ cận nghèo, sức khỏe yếu, tuổi cao nên bà Lê Thị Vân, tổ dân phố số 5, phường Đồng Tiến (thành phố Hoà Bình) rất khó để có khả năng sửa chữa nhà, dù căn nhà xuống cấp đã lâu. Căn nhà mới luôn là niềm mơ ước lâu nay của bà Vân. Cảm thông với hoàn cảnh của gia đình bà, từ kinh phí 50 triệu đồng của Quỹ "Vì người nghèo” thành phố Hòa Bình, Ủy ban MTTQ phường Đồng Tiến đã hỗ trợ sửa chữa căn nhà cho bà Vân. Ngôi nhà mới được dựng lên thỏa nỗi mong ước bấy lâu của bà.

Hộ ông Bùi Văn Vịnh, xóm Phản Chuông, xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) may mắn được lựa chọn hỗ trợ làm nhà CTĐ. Ông Vịnh có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập bấp bênh, bị hạn chế khả năng lao động, sống trong căn nhà dột nát. Được sự quan tâm từ Hội CTĐ huyện, ban, ngành địa phương cùng các nhà hảo tâm đã đóng góp, hỗ trợ chi phí xây dựng ngôi nhà gần 60 m2, trị giá hơn 115 triệu đồng, thỏa lòng mong ước của ông Vịnh về một ngôi nhà vững chãi để yên tâm làm ăn. Niềm vui được nhân lên khi bà con láng giềng cùng chính quyền địa phương đến chung vui, tặng nhiều đồ đạc cần thiết như quạt, nồi cơm điện, chăn đệm… giúp nhà mới của ông thêm đầy đủ. Được thụ hưởng sự sẻ chia đầy ý nghĩa, ông Vịnh xúc động chia sẻ: "Được Hội CTĐ cùng các đơn vị giúp đỡ xây dựng căn nhà, tôi rất hạnh phúc. Ngày mưa không còn lo bị dột, trời lạnh không còn sợ gió lùa. Tiền mọi người hỗ trợ thêm tôi mua lợn, gà giống về nuôi, giúp cuộc sống bớt khó khăn hơn”.

Niềm vui của gia đình chị Minh, bà Vân, ông Vịnh cũng là niềm vui chung của nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh  khó khăn khi được bàn giao những ngôi nhà mới với tên gọi đầy nghĩa tình như "Đại đoàn kết”, "Chữ thập đỏ”, "Mái ấm tình thương”, "Mái ấm Công đoàn” do Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở huy động các nguồn lực hỗ trợ. Từ năm 2023 đến nay, thông qua nguồn Quỹ "Vì người nghèo” tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây mới và sửa chữa 433 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng kinh phí 20,143 tỷ đồng. Trong đó có 393 nhà xây mới, trị giá 13,582 tỷ đồng; sửa chữa 40 nhà, trị giá 434 triệu đồng.

Từ năm 2023 đến nay, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh đã gắn biển, bàn giao 35 căn nhà "Chữ thập đỏ” cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng giá trị trên 1,7 tỷ đồng. Xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn” là một trong những hoạt động được Công đoàn các cấp quan tâm, chú trọng, khơi dậy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động và toàn xã hội. Riêng trong năm 2023, các cấp Công đoàn đã khánh thành, bàn giao 5 nhà "Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã tích cực đồng hành, hỗ trợ nguồn lực trong việc chăm lo đời sống người yếu thế. Nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã được đón Tết Giáp Thìn trong căn nhà mới, đó là niềm vui, hạnh phúc lớn lao, nhất là đối với bà con nghèo vùng sâu, vùng xa nhiều khó khăn. Trong quá trình triển khai, các đơn vị đã chủ động phối hợp từng địa phương rà soát, lựa chọn hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ xây nhà; vận động người dân tại khu dân cư, họ hàng, làng xóm ủng hộ ngày công, cây, con giống, vật liệu, đồ dùng, trang thiết bị để hoạt động thêm phần ý nghĩa.

Đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh cho biết: Để đảm bảo tính khách quan, minh bạch, quá trình hỗ trợ, xây dựng nhà đại đoàn kết có sự tham gia trực tiếp của chính quyền, đoàn thể, người dân địa phương. Có thể khẳng định, hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo được MTTQ các cấp quan tâm thực hiện, thu hút các cấp, các ngành và người dân tham gia. Những ngôi nhà đại đoàn kết trao cho hộ nghèo được xây từ những tấm lòng nhân ái, hảo tâm và sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng, là nguồn động viên lớn đối với các gia đình, giúp hộ nghèo an cư, tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Không để hộ nghèo không có Tết

Phát huy truyền thống tương thân tương ái, "lá lành đùm lá rách”, cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, yếu thế được cấp uỷ, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, các cấp, ngành, Ủy ban MTTQ, các hội, đoàn thể quan tâm thực hiện với hình thức phong phú, giúp người dân có thêm niềm vui đón Xuân đầm ấm, hạnh phúc. Những chiếc bánh chưng xanh, tấm áo mới, mứt Tết được trao đến tay bà con vùng sâu, vùng xa không chỉ thể hiện tình cảm, sự sẻ chia mà còn là trách nhiệm, lương tâm của mọi người đối với những hoàn cảnh khó khăn. Để chăm lo Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm đảm bảo không hộ nghèo nào không có Tết.

Căn cứ Kế hoạch số 222/KH-MTTQ-BTT, ngày 5/1/2024 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ  tỉnh về việc thăm, tặng quà  người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn  2024, Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, phân bổ 13.659 suất quà cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trong tỉnh, tổng giá trị 9.239 triệu đồng. Đồng thời, từ nguồn ngân sách, MTTQ các cấp đã trao hơn 40.000 suất quà, tổng trị giá trên 16 tỷ đồng với định mức từ 300.000 - 500.000 đồng/suất. Đối với các huyện, thành phố, Ủy ban MTTQ tỉnh ưu tiên phân bổ nhiều suất quà hơn cho các huyện: Đà Bắc, Mai Châu, Lạc Sơn… gồm tiền lì xì, nhu yếu phẩm thiết yếu. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về giá trị nhân văn, truyền thống tương thân tương ái, "lá lành đùm lá rách” trong các tầng lớp nhân dân; tổ chức các hoạt động để người dân đón Tết Nguyên đán với tinh thần vui tươi, phấn khởi, tiết kiệm, an toàn. Tích cực vận động, giới thiệu các doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ, tặng quà bằng nhiều hình thức thiết thực như gạo, tiền, nhu yếu phẩm thiết yếu tới các đối tượng khó khăn.

Các đơn vị, cơ quan, hội, đoàn thể đã triển khai nhiều hoạt động trước và trong dịp Tết với ý nghĩa nhân văn, thiết thực. Điển hình như phong trào "Tết Nhân ái” được Hội CTĐ tỉnh phát động hàng năm nhận được sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Trước dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Hội CTĐ các cấp cùng đồng hành với các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn đã tặng 20.138 suất quà Tết, tổng trị giá 10,2 tỷ đồng hỗ trợ hàng chục nghìn suất quà cho hộ khó khăn, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn.

Đồng chí Bùi Quốc Việt, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: "Để những món quà ý nghĩa từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm được gửi đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng yếu thế một cách nhanh chóng, kịp thời, tỉnh Hội đã xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức các chương trình trao tặng quà Tết tại các địa phương. Cùng với đó, hỗ trợ và chỉ đạo các huyện, thành Hội chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, hàng hóa, nhân lực, tổ chức thành công nhiều buổi trao quà, phiên chợ nhân đạo để mọi người được đón Xuân trong không khí đầm ấm”.

Với sự khẩn trương và quyết tâm của các cấp ủy, chính quyền, cùng sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm thể hiện sự quan tâm của toàn xã hội đối với người yếu thế, qua đó đã giúp các gia đình được đón cái Tết thêm đủ đầy, ấm áp.

Hoàng Anh


* NHÓM Ý KIẾN


Phân bổ nguồn lực công khai, minh bạch, đúng đối tượng

Nguyễn Ngọc Thủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kim Bôi

 

Ủy ban MTTQ huyện Kim Bôi đã thực hiện tốt công tác chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho người nghèo. Đồng thời, huyện tích cực kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ quà Tết cho hộ nghèo và sẵn sàng tiếp nhận, phân bổ công khai, minh bạch, điều tiết hợp lý, đúng đối tượng. Trong dịp Xuân Giáp Thìn, Ủy ban MTTQ huyện và các tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị, doanh nghiệp đã trao gần 13.000 suất quà Tết cho người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi với tổng trị giá trên 5,6 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp và hướng dẫn các xã, thị trấn làm tốt công tác chính sách cho các đối tượng. Tổ chức thăm, chúc Tết và tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Huyện chăm lo Tết chu đáo cho các đối tượng với phương châm: Kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ, không chồng chéo, tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và nhận quà trước Tết; tổ chức chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi theo quy định. Qua đó thể hiện nét đẹp truyền thống của dân tộc, khẳng định niềm tin của đối tượng chính sách vào Đảng, Nhà nước và của toàn xã hội, góp phần tạo niềm tin, động lực giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.


Lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng

Đỗ Thị Dung, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiện nguyện Hòa Bình

Thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2015, đến nay, Câu lạc bộ Thiện nguyện Hòa Bình có trên 100 thành viên, nòng cốt là những cá nhân có lòng hảo tâm, nhiệt huyết, đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa trên địa bàn. Với tâm nguyện có thể giúp một phần nhỏ bé đối với những hoàn cảnh khó khăn, mỗi thành viên câu lạc bộ đều tích cực vận động quyên góp từ các nhà hảo tâm, triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, chăm lo cho người yếu thế như: phát cơm, cháo tại các cơ sở y tế, bệnh viện; tặng áo ấm cho người dân vùng sâu, vùng xa; triển khai chợ nhân đạo, chăm nuôi hàng tháng nhiều địa chỉ nhân đạo khó khăn…

Từ các hoạt động, câu lạc bộ mong muốn lan tỏa những giá trị nhân văn, tinh thần tương thân, tương ái, truyền cảm hứng mạnh mẽ đến cộng đồng. Qua đó có nhiều tổ chức, cá nhân cùng hưởng ứng, tham gia các hoạt động từ thiện, chung tay hỗ trợ người yếu thế, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, mảnh đời bất hạnh để mang lại niềm vui, hạnh phúc, tạo điều kiện giúp mọi người dân đều được vui Xuân, đón Tết, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống.

 



Các tin khác


Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục