Bộ Tài chính ban hành Văn bản số 1475/ BTC-HCSL, ngày 5/2/2024 về trả lời 2 nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.


Cử tri hỏi: Tại khoản 15, Điều 34 Thông tư số 15/2022/TT-BTC, ngày 4/3/2022 của Bộ Tài chính chỉ quy định "hỗ trợ tu bổ, tôn tạo, chống xuống cấp di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia có giá trị tiêu biểu của các dân tộc thiểu số (DTTS)”; thực tế hiện nay, các địa phương có khá nhiều di tích có giá trị tiêu biểu của các DTTS cần hỗ trợ tu bổ, tôn tạo, chống xuống cấp nhưng chỉ xếp hạng cấp tỉnh nên không thể bố trí nguồn lực từ Chương trình. Đề nghị bổ sung danh mục hỗ trợ tu bổ, tôn tạo, chống xuống cấp di tích đối với cả di tích cấp tỉnh mà có giá trị tiêu biểu của các DTTS.

Trả lời: Tại khoản 6, mục III, Chương trình ban hành kèm theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg quy định các nội dung cụ thể triển khai Dự án 6 về bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch quy định: "Hỗ trợ tu bổ, tôn tạo, chống xuống cấp di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia có giá trị tiêu biểu của các DTTS”. Vì vậy, tại khoản 7, Điều 32 Thông tư số 55/2023/TT-BTC quy định: "Hỗ trợ chống xuống cấp di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia có giá trị tiêu biểu của các DTTS. Mức hỗ trợ theo quyết định phê duyệt dự án của cấp có thẩm quyền; đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu” là đúng theo quy định tại Quyết định số 1719/QĐ-TTg. Đối với đề nghị mở rộng phạm vi, đối tượng và nội dung thực hiện của các Dự án thuộc Chương trình, đề nghị Ban Dân nguyện và Văn phòng Chính phủ chuyển kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình tới Ủy ban Dân tộc là cơ quan chủ trì trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1719/QĐ-TTg để được nghiên cứu, tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ.

Cử tri hỏi: Tại Dự án 6 Quyết định số 1719/QĐ-TTg có xác định mục tiêu "hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị văn hóa cho vùng đồng bào DTTS và miền núi để nâng cao mức thụ hưởng về văn hóa cho đồng bào các dân tộc gắn với phát triển du lịch cộng đồng”. Tuy nhiên, tại Điều 34 Thông tư số 15/2022/TT-BTC, ngày 4/3/2022 của Bộ Tài chính quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 - 2025 lại không quy định các mục thuộc hoạt động sự nghiệp vào để hỗ trợ xây dựng điểm đến du lịch tiêu biểu gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Do vậy, đề nghị nghiên cứu, xem xét bổ sung quy định để các địa phương dễ áp dụng và thực hiện đạt hiệu quả.

Trả lời: Tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Quyết định số 39/2021/QĐ-TTg, ngày 30/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định các nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình, nội dung "Hỗ trợ đầu tư xây dựng cho mỗi một điểm đến du lịch tiêu biểu” được phân bổ kinh phí từ nguồn vốn đầu tư cho Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và các địa phương, không được phân bổ kinh phí từ nguồn vốn sự nghiệp. Do đó, nội dung này không thuộc phạm vi quy định tại Thông tư số 15/2022/TT-BTC và Thông tư số 55/2023/TT-BTC.


H.L(TH)

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục