Thời gian gần đây, tình hình bệnh dại trên cả nước diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Với tổng đàn chó, mèo lớn, huyện Kim Bôi đã, đang tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh dại động vật, trong đó đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo.


Cán bộ thú y xã Kim Bôi (Kim Bôi) tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó.

Cứ dịp đầu năm, gia đình bà Bùi Thị Hiền, xóm Trò, xã Kim Lập được chính quyền địa phương và cán bộ thú y tuyên truyền về thực hiện tiêm phòng dại cho chó, mèo nên gia đình bà chấp hành tiêm đầy đủ vắc xin cho vật nuôi. Bà Hiền cho biết: "Nhà tôi nuôi 6 con chó, nhận thấy sự nguy hiểm của bệnh dại, khi có lịch thông báo của chính quyền địa phương tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó, gia đình tôi đều nhốt lại chờ cán bộ thú y đến tiêm phòng. Khi thả chó ra ngoài tôi đều rọ mõm, đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông trên đường”.

Gia đình ông Bùi Văn Tính, xóm Rộc, xã Hùng Sơn cũng thực hiện nghiêm việc tiêm vắc xin cho đàn chó. Ông Tính cho biết: "Nhà tôi nuôi 2 con chó. Được cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động về việc phòng, chống bệnh dại, hàng năm tôi đều thực hiện tiêm phòng dại đầy đủ cho đàn chó để đảm bảo an toàn cho gia đình và những người xung quanh”.

Theo thống kê, toàn huyện Kim Bôi có trên 17.200 con chó, mèo được các hộ nuôi trên địa bàn các xã, thị trấn. Việc nuôi chó, mèo để trông nhà và bắt chuột nên đàn chó, mèo phần lớn đều thả rông. Để công tác tiêm phòng bệnh dại đạt hiệu quả, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành thống kê số lượng chó, mèo nuôi trong từng hộ. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền về sự nguy hiểm của bệnh dại, tổ chức cho các hộ ký cam kết về việc không thả rông chó, mèo ra ngoài đường. Đồng thời, vận động người dân chủ động phối hợp với cán bộ thú y khi đến tiêm phòng dại. Song song với đó, trạm y tế các xã, thị trấn hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống bệnh dại; phương pháp xử lý, sơ cứu ban đầu khi bị chó, mèo cắn… Nhờ đó, ý thức trong chăn nuôi của người dân được nâng lên, tình trạng thả rông chó, mèo giảm hẳn so với trước.

Thời tiết giao mùa, nắng nóng bất thường như hiện nay khiến nguy cơ xâm nhiễm, lây lan bệnh dại trên chó, mèo rất cao. Từ cuối tháng 2, huyện Kim Bôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân chủ động tiêm phòng cho đàn chó, mèo. Khuyến cáo người dân khi bị chó, mèo nghi dại cắn thì đến cơ sở y tế để được tiêm vắc xin phòng bệnh dại.

Đồng chí Nguyễn Thị Hòa, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kim Bôi cho biết: Hàng năm, vào thời điểm tháng 3, tháng 4, chó, mèo rất dễ mắc bệnh dại, do vậy cơ quan chuyên môn tăng cường phối hợp các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân về sự nguy hiểm của bệnh dại; vận động chủ nuôi chó, mèo chủ động tiêm vắc xin trong mỗi đợt tiêm. Đặc biệt, khi phát hiện chó, mèo có biểu hiện bất thường, sốt cao, hung dữ, người dân cần báo ngay cho cán bộ thú y xã, chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Hiện nay, đồng loạt 17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi triển khai công tác tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo. Tính đến cuối tháng 3/2024, toàn huyện có trên 5.000 con chó, mèo được tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Các cấp chính quyền  vào cuộc quyết liệt, nhưng để bệnh dại được đẩy lùi cần sự chung tay cùng với thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống bệnh dại của người dân. 


Bùi Thoa
(Trung tâm VH - TT&TT  huyện Kim Bôi)


Các tin khác


Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục